Năm nay tôi 27 tuổi, chưa lập gia đình nhưng có người yêu. Tôi là con một nên gia đình, cụ thể là mẹ tôi, muốn con dâu tương lai phải chắc chắn sinh được con nối dõi tông đường. Vì vậy, chúng tôi đã quan hệ và tôi cố ý không áp dụng biện pháp tránh thai. Tôi rất muốn người yêu có bầu rồi mới cưới cho… chắc ăn. Tuy nhiên, đã hơn 1 năm trôi qua mà người yêu tôi vẫn chưa có gì.

Tôi nghĩ có chuyện như vậy là vì tinh dịch của tôi quá loãng, cứ lõng bõng, đọc tài liệu thì thấy nói đàn ông có tinh dịch loãng sẽ bị vô sinh. Chúng tôi gần gũi đã lâu vậy mà người yêu tôi không có thai thì có phải là tôi bị bệnh gì hoặc vô sinh rồi hay không?


Trần Chân (Đồng Tháp)

Bạn thân mến,
 
Đúng là bạn đang tự làm khổ mình, khổ người. Thực tế, không thể quan sát bằng mắt thường để kết luận tinh dịch loãng, trong suốt là do ít tinh trùng; cũng không thể cho rằng đó là biểu hiện của bệnh tật rồi lo lắng bâng quơ. Ngày nay khoa học tiến bộ, người ta dùng phương pháp tinh dịch đồ để có thể đánh giá số lượng, chất lượng tinh trùng một cách chính xác, từ đó nhận biết khả năng sinh sản của một đấng mày râu như thế nào.
{keywords}

Tinh dịch bình thường màu trắng đục, đặc, trơn dính...  Mỗi lần xuất tinh, sẽ có từ 1 - 2 ml tinh dịch được phóng ra. Nếu mật độ "tinh binh" trong tinh dịch khoảng 60-200 triệu con/ml, khả năng di động trên 60%, tỉ lệ “khỏe mạnh, sung sức” từ 60% trở lên, tốc độ di chuyển từ 1-4mm/phút thì là... ngon lành!
Xin lưu ý với bạn là, quá trình thụ thai phải từ hai phía. Nghĩa là cả hai cơ thể người nam và nữ phải bình thường, khỏe mạnh chứ nếu cơ quan sinh sản của một trong hai người có những sai sót về giải phẫu và sinh lý dù rất nhỏ cũng có thể gây hiếm muộn, vô sinh.

Các bạn gần gũi hơn 1 năm mà bạn gái vẫn không “bầu bí” gì thì không thể kết luận là bạn bị bệnh hay vô sinh. Bạn có khi nào nghĩ đến khả năng người yêu của bạn không thống nhất với phương án mà bạn và mẹ bạn đề ra nên tự phòng ngừa? Bởi về mặt tâm lý xã hội, nếu một cô gái “chưa chồng mà chửa” thì phải chịu rất nhiều áp lực; chưa kể những điều tiếng chê bai từ gia đình và xã hội. Bạn nên nghĩ đến cảm giác của người yêu và gia đình cô ấy nếu điều đó xảy ra. Hoàn toàn chẳng dễ chịu chút nào...
Tốt nhất, nếu yêu nhau thật lòng thì các bạn nên cưới hỏi đàng hoàng. Sau đó, nếu hiếm muộn thì điều trị chứ không nên “thử trước cho chắc ăn” rồi mới cưới như vậy. Giả sử người yêu không sinh được con thì bạn có cưới cô ấy không? Nếu có thì chuyện con cái không phải là quan trọng nhất; nếu không thì tình yêu của bạn dành cho cô ấy đầy toan tính, nếu không nói là chẳng thật lòng và bạn chỉ muốn rước một chiếc máy đẻ về nhà chứ không phải tìm kiếm một người bạn đời. Vậy thì hà cớ gì phải tính toán để rồi lo lắng, dằn vặt như vậy?

Theo Vũ Kim Khôi (Người Lao Động)