Shirokorechenskoe ban đầu vốn là nơi an nghỉ của những người nổi tiếng, các nghệ sĩ dân gian, nhà khoa học và những người có công trong Thế chiến thứ II. Phần mộ của họ luôn được đính kèm các tác phẩm điêu khắc cầu kỳ như phù điêu, đá quý hay bia khắc laser tên của người đã khuất trên đá granit.

{keywords}
Shirokorechenskoe ban đầu vốn là nơi an nghỉ của những người nổi tiếng và có công trong Thế chiến thứ II

Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng, đằng sau những rặng thông kia, mới là những ngôi mộ hoành tráng nhất tại đây. Đó là nơi mọi người sẽ thấy những phiến đá khổng lồ chạm khắc lại hình ảnh những người đàn ông cao lớn khoác lên mình bộ vest đắt tiền, đeo dây chuyền với những hình xăm lớn, tay cầm điếu thuốc hoặc chìa khóa xe Mercedes. Ngoài ra, bối cảnh trên còn thường xuất hiện thêm cả những người bạn gái xinh đẹp, bốc lửa của họ.

{keywords}
Tuy nhiên, phía sau những rặng thông kia mới là những khu mộ hoành tráng nhất trong khu nghĩa trang này

Những ngôi mộ xa hoa này chính là của những cái tên sừng sỏ nhất trong giới xã hội đen ở Nga đã chết trong các cuộc chiến trang giành quyền lực giữa các băng đảng trong những năm 90 đầy biến động.

{keywords}

Sau khi Liên Xô tan rã vào đầu những năm 1990 cùng sự chuyển đổi nhanh chóng sang nền kinh tế thị trường, toàn bộ khối Liên bang Xô Viết, trong đó có Nga rơi vào tình trạng hỗn loạn dẫn tới sự gia tăng của nhiều nhóm tội phạm có tổ chức. Cuộc tranh giành quyền lực giữa các phe phái kéo theo ​​sự gia tăng chóng mặt các vụ ám sát, bắt giữ con tin và các tội ác khác.

{keywords}

Thành phố Yekaterinburg lúc bấy giờ được coi là trung tâm các cuộc chiến của nhiều băng đảng, nhờ một nhóm "anh chị" khét tiếng tự xưng là Uralmash. Tên nhóm được đặt theo tên một quận tập trung nhiều nhà máy hạng nặng là Uralmash. Thành lập vào cuối những năm 1980, nhóm mafia này đã giành được quyền kiểm soát nhiều doanh nghiệp trong thành phố trong quá trình chuyển đổi, bao gồm cả nhà máy Uralmash nổi tiếng. Lợi nhuận thu được từ hoạt động đua ngựa tiếp tục được tái đầu tư vào một số doanh nghiệp hợp pháp, mở rộng phạm vi hoạt động của nhóm.

{keywords}

Trong những năm 1990, nhóm Uralmash đã phải đối mặt với những cuộc chiến nội bộ tàn khốc và cũng như xung đột với một nhóm đối thủ có tên là Central Gang. Thương vong nhiều tới nỗi mà hầu hết những ngôi mộ ở Nghĩa trang Shirokorechenskoe đều là các thành viên của nhóm này.

Bia mộ của họ cũng được trang trí lộng lẫy nhất, mang đậm phong cách "xã hội đen" cổ điển những năm 1990. Một số bia mộ không chỉ khắc tên mà còn có biệt hiệu và các kỹ năng cụ thể của họ. Ví dụ, một người biết tới là "chuyên gia ném dao". Trong khi ngôi mộ bên cạnh lại của một người "sở hữu kỹ năng chiến đấu bằng nắm đấm chết người".

{keywords}

Vào cuối thập kỷ này, nhiều thủ lĩnh mafia còn sống tiếp tục củng cố quyền lực và hợp pháp hóa hoạt động kinh doanh của họ. Những cựu thành viên băng đảng Uralmash hiện sở hữu các trung tâm mua sắm, khách sạn và nhà hàng ở Yekaterinburg.

{keywords}

Ngày nay, nghĩa trang Shirokorechenskoe còn là điểm đến hấp dẫn của các hàng trăm nghìn lượt du khách trong và ngoài nước Nga. Và đằng sau những tấm bia mộ hoành tráng kia là vô số câu chuyện đời đặc biệt mà có lẽ chỉ người trong cuộc mới hiểu.

Đỗ An (Theo Amusing Planet)

Dân chơi mua cả hòn đảo Caribe lập quốc gia riêng, tổ chức tour độc nhất thế giới

Dân chơi mua cả hòn đảo Caribe lập quốc gia riêng, tổ chức tour độc nhất thế giới

Một người khó có thể đủ tiền để mua cả một hòn đảo nhưng nếu nhiều người cùng cố gắng thì điều này hoàn toàn có thể.

Vì sao không ai dám uống nước trong 72 chiếc giếng ở Tử Cấm Thành?

Vì sao không ai dám uống nước trong 72 chiếc giếng ở Tử Cấm Thành?

Có tới 72 chiếc giếng trong Tử Cấm Thành, cố cung ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Nhưng vì sao trong suốt một thời gian dài không ai dám uống nước ở đây?