- Thời tiết Hà Nội những ngày qua có phần "đỏng đảnh", nắng mưa thất thường. Nhạc sĩ Thanh Tùng - người quan trọng nhất của đêm nhạc diễn ra tối 30/3 tại Cung Văn hóa Việt Xô, Hà Nội cũng phải vắng mặt vì cảm lạnh. Nhưng chính tình yêu của khán giả cùng với 4 giọng ca ngọt ngào của các ca sĩ nổi tiếng đã khiến đêm nhạc trọn vẹn cả về chất và lượng.

Các tin liên quan
Nhạc sĩ Thanh Tùng: Ngồi xe lăn, cười và im lặng...

Hà Trần: Tôi nhiều lần phát ngôn dại miệng...

Có thể nói Thanh Tùng lặng lẽ bao nhiêu thì lời lẽ trong âm nhạc của ông "thiêu cháy" người hâm mộ bấy nhiêu. Từ những lời ca đầy chất tự sự trong Chuyện tình của biển, Lối cũ ta về, Giọt nắng bên thềm, Một mình, Lời chim đỗ quyên... đến những giai điệu có lửa trong Giọt sương trên mí mắt, Hát với chú ve con, Cám ơn mùa thu... đều là đỉnh điểm của những cảm xúc được thăng hoa.

Không có MC giới thiệu cụ thể nhưng trong số 20 bài được trình bày ở "Thanh Tùng - In the spotlight", mỗi khán giả đều hơn một lần hát thầm cùng ca sĩ. Các ca khúc cũ và mới của người nhạc sĩ tài hoa thuyết phục người nghe bởi sự nhẹ nhàng, trong sáng từ một trái tim luôn khoắc khoải yêu thương và tấm lòng bao dung.

{keywords}
Phút phiêu linh của Uyên Linh với 'Cơn bão nghiêng đêm"

Tuy không "mười phân vẹn mười", nhưng có thể nói 4 ca sĩ từ diva cho đến những gương mặt trẻ mới nổi tham gia trong chương trình "mỗi người một vẻ" diễn như say nhạc Thanh Tùng. Nếu Uyên Linh hát sống đầy phong độ trong "Trái tim không ngủ yên", "Phố biển", da diết trong ca khúc giàu tính triết lý "Cơn bão nghiêng đêm" thì Đông Hùng lại sáng và đẹp trong "Lối cũ ta về", "Câu chuyện nhỏ của tôi".

Phần xuất thần của Tấn Minh, giọng ca chưa gắn bó nhiều với âm nhạc Thanh Tùng cũng đem lại ấn tượng đặc biệt. "Một mình" từng ghi dấu ấn với giọng hát của Hồng Nhung nhưng khán giả đã khám phá ra một hình ảnh Tấn Minh mới trong âm nhạc Thanh Tùng. Anh đã tạo ra một không gian âm nhạc thật xúc động.

Với "Lời chim đỗ quyên", giọng Tấn Minh chậm rãi, tha thiết: Ai mang cho tôi một tình yêu, một tình yêu thật là nhỏ thôi… Em mang theo đi một tình yêu, ngọn cỏ khô còn lại đìu hiu" rồi cao vút, nồng nàn với điệp khúc: "Giờ ta biết yêu em, ta biết mong sao cho đời bình yên....", cảm giác cô đơn "tồi tội" của một tình yêu trong sáng và thánh thiện, khiến người nghe nao lòng.

{keywords}
Tấn Minh với "Một mình"

Trong không gian âm nhạc của Thanh Tùng, Hà Trần cũng tỏa sáng với hình ảnh riêng biệt, lúc chị ngẩn ngơ, sâu lắng trong "Lời tỏ tình của mùa xuân", lúc khiến không gian như bị vỡ cùng "Cám ơn mùa thu". Nghe Hà Trần hát các ca khúc của Thanh Tùng dù là rộn ràng hay trầm lắng, người nghe vẫn cảm nhận được sự lạc quan, niềm tin vào cuộc sống và tình yêu.

Không chỉ đem đến một giọng hát và lối trình diễn biến hóa, khi trầm tư, khi nhí nhảnh không tuổi mà nữ diva có những câu chuyện thú vị về nhạc Thanh Tùng. Hà Trần kể mình là người may mắn vì được hát ca khúc chủ đề của chương trình "Chuyện tình của biển". Đây là bản tình ca có ít người hát và chỉ mình chị ghi âm bài này nên cũng không có cơ sở bị ai so sánh.

Phần kết hợp của Hà Trần cùng Tấn Minh, Uyên Linh, Đông Hùng ca khúc "Giọt sương trên mí mắt" với bản phối mới cũng rất ngoạn mục. Lần đầu tiên 4 giọng ca cùng hòa giọng nhưng khán giả không hề nhìn thấy sự "thể hiện" hay "lấn át" nào giữa giọng ca của hai thế hệ. Họ cùng hát, cùng truyền cảm xúc vào từng lời ca.

{keywords}
4 ca sĩ cùng hòa giọng

Điều đáng tiếc duy nhất là một số ca khúc đã gắn bó với tên tuổi Thanh Tùng là: Một thoáng quê hương, Nếu tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn ghi ta... Và đặc biệt hai ca khúc mới được Thanh Tùng viết trước khi đột quỵ là Hoa cúc vàng Chuyện cổ Nghi Tàm lại không được trình diễn. Đêm nhạc diễn ra có phần hơi ngắn.

Đã gần bốn năm sau lần Thanh Tùng bị đột quỵ khi dạo chơi Hà Nội, nơi có quá nhiều kỷ niệm với ông, nơi người vợ đầy mến thương của ông sinh ra và và bỏ ông đi vào cõi thiên thu ngày ấy. Sức khỏe của Thanh Tùng ngày càng đi xuống nhiều. Lần này, với đêm nhạc của mình, Thanh Tùng lại vắng mặt vì bị cảm lạnh. Nhiều người tỏ ra tiếc vì không được nhìn thấy Thanh Tùng trên sân khấu.

Clip
Uyên Linh và Hà Trần với "Em và tôi"
Hà Trần, Uyên Linh, Tấn Minh, Đông Hùng với "Giọt sương trên mí mắt"
Tấn Minh với "Một mình"

Sơn Hà
Ảnh, clip: Mạnh Thắng