- Buổi biểu diễn phi lợi nhuận của nhạc sĩ Nguyễn Xinh Xô vào cuối tháng 11 hiện đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ của giới yêu nhạc điện tử ở Hà Nội.

"Nghệ thuật điển hình. Thường không thấy... nổi tiếng!?" - đó là lời nhận xét của một bạn trẻ sau khi tình cờ nghe được album After Life của Xinh Xô trên mạng, dù anh đã rời Việt Nam nhiều năm nay.

Những người nghe nhạc đại chúng thì biết đến cái tên Xinh Xô nhiều hơn qua ca khúc "Đồng hồ treo tường" được Tùng Dương thể hiện năm 2009. Ca khúc đã đoạt giải thưởng quan trọng nhất trong Bài hát Việt - giải "Bài hát của năm".

{keywords}

Xinh Xô thử nghiệm các nhạc cụ dân tộc với âm nhạc trên máy tính

Sinh sống và làm việc tại Mỹ từ năm 1999, Xinh Xô không về Việt Nam nhiều nhưng cũng có các hoạt động âm nhạc rải rác. Cụ thể như góp mặt trong album "Đối thoại 06" của Hà Trần (2006), sáng tác "Đồng hồ treo tường" cho Bài hát Việt 2009, phát hành album nhạc điện tử "Afterlife" năm 2010 (một trong ít những album nhạc điện tử xuất sắc nhất từng được ra mắt tại VN, với cách xử lý âm thanh khác lạ), và giờ đây là 2 đêm nhạc "ElectroAcoustic" ngày 28 và 29/11 tại không gian nghệ thuật Manzi.

Nếu ai đã từng nghe nhạc của Nguyễn Xinh Xô thì sẽ rất khó quên dấu ấn của nhạc sĩ này giữa tất cả các nhạc sĩ Việt Nam đương đại. Tính không gian, quang phổ trong âm nhạc của anh rất rõ nét. Nó mở ra một vùng của ảo giác với cảm giác dễ chịu, êm sâu. Nghe trước một số file âm thanh được đưa lên mạng trước buổi trình diễn, có thể thấy Xinh Xô đã đi một bước dài kể từ album "Afterlife" năm 2010.

Nếu như "Afterlife" cách đây 3 năm mang màu sắc quốc tế rất đậm đặc như thể một album 100% Mỹ, thì hiện tại, Xinh Xô đang đi vào khai thác âm thanh của những nhạc cụ truyền thống Việt Nam như đàn tranh, đàn nguyệt, cồng Tây Nguyên...

Những sản phẩm của người nhạc sĩ này sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời cho những ai muốn khám phá khả năng giao thoa của công nghệ hiện đại và các nhạc cụ mộc/truyền thống; đặc biệt là những âm thanh mang màu sắc dân tộc.

Nguyễn Xinh Xô rời Việt Nam năm 1999, hiện đang sinh sống tại California (Mỹ). Anh là giảng viên tại trường Cao đẳng Evergreen Valley đồng thời là một người chơi nhạc độc lập. Năm 2012, Xinh Xô nhận bằng Thạc sĩ về Âm nhạc điện tử và Phương tiện ghi âm tại trường cao đẳng Mills, nơi anh nghiên cứu về sáng tác electroacoustic và âm nhạc máy tính với hai tên tuổi của âm nhạc Anh - Mỹ là Chris Brown và John Bischoff.

Những sáng tác của Xinh Xô cũng được trình diễn tại các liên hoan nghệ thuật Mỹ, Canada, Argentina, New Zealand, Úc, Ireland, Ý, Pháp và Hà Lan.

 


Hồ Hương Giang