- Vào lúc bạn cho đi những giọt nước mắt cảm thương cô gái phục vụ phải che mặt vì khuyết tật và hát tiếng Anh đầy mê đắm là khi mọi xúc cảm của bạn bị nhà sản xuất chương trình bắt làm con tin cho mưu cầu tối đa hóa lợi nhuận một cách bất chấp.

Lúc này đây bạn đang giận dữ. Nhưng điều này không có nghĩa làm Cát Tiên Sa, nhà sản xuất của chương trình X-Factor Việt Nam, phải lo lắng sợ mất khách. Trái lại, họ có thể mừng vì chương trình không cần phải đợi lâu, đã ầm ĩ trong dư luận ngay từ tập đầu tiên lên sóng.

Chuyện ầm ĩ lần này kể cũng "đầy sáng tạo" khi không hề lặp lại những chiêu trò trước đó. Như bạn đọc đã biết, sau hai ngày có thông tin trên một số trang mạng "nghi ngờ" thí sinh Nguyễn Thị Huyền Minh chính là ca sĩ Anh Thúy, cựu thành viên của nhóm Mây Trắng. Chiều hôm qua, 1/4, Cát Tiên Sa gửi email thông cáo cho hàng trăm phóng viên với tiêu đề thông báo: "Huyền Minh thừa nhận sự thật mình là ca sĩ Anh Thúy".

Theo đó, vào giai đoạn chuẩn bị, "ban tổ chức đã liên lạc và mời ca sĩ Anh Thúy gặp mặt và hỏi về vấn đề cô có phải là thí sinh Huyền Minh hay không, thì ca sĩ Anh Thúy đã phủ nhận. Tương tự đối với Huyền Minh, thí sinh này trả lời mình không phải là ca sĩ Anh Thúy". Và để chứng tỏ sự "vô can" của mình, ban tổ chức cho biết "đã có lần yêu cầu cô gỡ mặt nạ ra để chứng minh thì cô không đồng ý, với lý do trước đó đã bị tai nạn nên phải đeo mặt nạ để che vết thương trên mặt".

Như vậy, chiếc mặt nạ đã được đưa ra như một lý do khách quan khiến ban tổ chức không nhận ra họ đang "điều tra" trên cùng một người. Cũng như, sự tình nghi (dẫn tới chuyện "xác minh" trong giai đoạn sản xuất) đã tạo ra tính ngoại phạm cho họ. Tuy nhiên, nếu nhìn lại đoạn clip "biệt đãi", giới thiệu riêng thí sinh này theo đúng kiểu một "nhân tố bí ẩn", cùng phần dàn dựng âm nhạc ấn tượng, chỉ những ai ngây thơ nhất mới có thể tin nhà sản xuất "vô can".

Ban tổ chức hẳn cũng đã nắm được quy luật đi từ tranh cãi nghi án cho tới thừa nhận của một dạng scandal trong showbiz Việt. Thế nên, thật "tình cờ" khi Anh Thúy hát lại ca khúc mà chính cô đã trình diễn cách đây không lâu trong chương trình The Winner Is....

Màn kịch trên đang làm nhân vật chính Anh Thúy nổi tiếng và tai tiếng hơn trong làng giải trí, điều mà có lẽ cô đã chấp nhận khi tham gia cuộc chơi. Nhưng mặt khác, cô không biết mình đang biến dàn giám khảo gồm Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương, Đàm Vĩnh Hưng và Dương Khắc Linh thành trò hề. 

{keywords}
Đàm Vĩnh Hưng cũng bị mắc bẫy của Anh Thúy.

Mọi đánh giá của họ lẫn người xem đối với phần trình diễn đều nhuốm màu thương tâm. Cảm xúc dành cho âm nhạc bị đánh tráo thật êm ái. Bạn không đang nghe một giọng hát đơn thuần, mà là nghe một cô gái khuyết tật giấu mình đi trong chiếc mặt nạ, cất lên tiếng hát với hi vọng thay đổi đời mình!

Riêng khán giả cảm thấy thật nực cười, giận dữ vì bị coi thường và bị lừa dối bằng một thủ đoạn trơ trẽn. Nhưng ở khía cạnh khác, với người khuyết tật, nó lại là sự nhẫn tâm có sức mạnh làm giảm ý chí hòa nhập cuộc sống đời thường của họ.

Thực tế cho thấy, vụ lừa dối vừa qua ở X-Factor không nằm ngoài phương án sử dụng "vũ khí" scandal hòng gây dư luận, chèo kéo khán giả của nhà sản xuất Cát Tiên Sa trong bối cảnh truyền thông ngày một giật gân hơn. Một khi đánh hơi được có "dư luận" nào đó xung quanh chương trình, họ lập tức thổi bùng lên thành scandal bằng một thông cáo báo chí với những từ ngữ như "điều tra", "xác minh". Tất cả nghe như thể nhà sản xuất cũng là nạn nhân của trò lừa dối!

Tình trạng ngày một trắng trợn hơn khi các thông cáo báo chí từ nhà sản xuất này thường giật sẵn tít, rất tiện cho những người đưa tin trên các phương truyền thông làm thao tác "copy - paste". Vụ việc cũng một lần nữa lại khiến dư luận phải đặt lại trách nhiệm của nhà đài khi để sóng truyền hình quốc gia lại bị vấy bẩn bởi những chuyện lừa dối, coi thường khán giả như trên.

Đăng Khôi