Vào vai phản diện đạt đến độ các diễn viên Tùng Dương, Duy Thanh, Minh Tuấn đều từng bị khán giả chửi thẳng vào mặt.


Tùng Dương

{keywords}

Đóng phim từ năm 1994 và đến nay sau 21 năm tham gia hơn 60 bộ phim truyền hình nhưng có tới hơn 50 phim Tùng Dương đóng vai phản diện. Chỉ có khoảng chục phim là vai tốt nhưng vai phản diện Tùng Dương lại được nhiều khán giả nhớ đến.

Tùng Dương có khuôn mặt với sự biểu cảm lạnh lùng và toát lên sự đáng sợ rất hợp với các nhân vật phản diện. Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ có nói rằng nếu có giải thưởng cho diễn viên đóng vai phản diện nhiều nhất thì có lẽ Tùng Dương giành giải đầu tiên.

Nguyễn Hải

{keywords}

Nguyễn Hải bị khán giả ghét cay ghét đắng từ vai diễn Trịnh Khả trong Chuyện làng Nhô. Với đôi mắt 1 mí, khuôn mặt có vẻ gian xảo, Nguyễn Hải đã bị khán giả, nhất là khán giả nông thôn căm ghét vì là kẻ xúi giục nhân dân làm chuyện phi pháp và chống phá trong vai diễn ‘ác để đời’ của mình.

Nguyễn Hải nhập các vai ác sau này như trong loạt phim: Con nhện xanh, Cổ cồn trắng, Cái chết con thiên nga, Bí mật cuộc đời, Chạy án, loạt phim Cảnh sát hình sự đạt đến độ con anh sau khi xem phim cũng đâm ra sợ bố rồi xấu hổ đòi bỏ học vì bị các bạn trêu ghẹo. Bố anh thì thở dài nói: "Bao nhiêu vai tử tế không chọn, nó làm vậy, làng xóm trát trấu vào mặt mình”.

NSƯT Trần Đức
{keywords}

Cứ nhìn mặt NSƯT Trần Đức là khán giả nghĩ ngay đến những vai phản diện như giám đốc tham nhũng, quan chức thoái hóa biến chất, trùm xã hội đen hay những gã lăng nhăng chuyên ve vãn phụ nữ trong các phim: Chạy án, Đầm lầy bạc, Lời thú nhận của Eva, Bước nhảy xì-tin, Giọt nước rơi.

NSƯT Trần Đức kể sau khi để kiểu tóc húi cua, ông bỗng được nhiều đạo diễn mời đóng vai phản diện. Ông bảo, nhiều khi chưa đọc kịch bản cũng đã biết rằng kiểu gì mình cũng lại sẽ đóng vai ác: "Thèm được đóng vai lương thiện mà cũng không cho", NSƯT Trần Đức nói

Minh Tuấn

{keywords}

Trong làng kịch, Minh Tuấn được gọi với biệt danh “Cái mặt không chơi được” là bởi anh chuyên đóng vai phản diện. Các đạo diễn truyền hình cứ nhìn thấy anh là “ấn” luôn anh vào những vai từ “đểu” đến “cực đểu”.

Hạnh phúc là khi được mọi người nhớ đến những vai diễn của mình nhưng phiền toái cũng lắm. Vợ anh, diễn viên Ngọc Thư từng tâm sự: “Có lần, hai vợ chồng cùng đoàn, diễn xong một vở kịch ở trường Đại học Sư phạm. Đến phần giao lưu, tôi rất bối rối khi có một sinh viên hỏi thẳng: Trông anh ấy rõ là không tử tế, chị lấy anh ấy có phải chịu khổ không?". Chị đành phân tích, anh Tuấn ngoài đời và trên sân khấu hoàn toàn khác nhau.

Quốc Quân

{keywords}

Nam diễn viên Quốc Quân tâm sự nhiều lần anh ra đường bị ghét vì nhân vật anh đóng trong phim quá đểu. Bây giờ khán giả quen thuộc với một Quốc Quân trong các vai diễn hài hay trong vai trò phó đạo diễn của bộ phim Cảnh sát hình sự nhưng trước đó anh là một diễn viên chuyên trị vai phản diện. "Tôi là người chuyên đóng vai lưu manh đểu cáng, chuyên đi bắn, cướp mang theo súng ống", nam diễn viên độc thân này tâm sự.

Khi chuyển sang đóng vai hài vẫn "ngọt" đến lạ là nhờ vào tài nhìn người của các đạo diễn. Hiện nay, Quốc Quân đang tập trung cho việc làm đạo diễn.

Duy Thanh

{keywords}

Duy Thanh cũng là một diễn viên tiêu biểu cho những vai phản diện có vẻ ngoài đáng kính, có chức vụ cao, quyền trọng nhưng bên trong lại luôn mưu mô, nham hiểm. Khuôn mặt và dáng vẻ bệ vệ khiến Duy Thanh thường được chọn vào các vai phản diện trong các phim: Săn bắt cướp, Ngọn đèn trong mơ, Đất và người, Khi đàn chim trở về...

Vai diễn tâm đắc nhất của NSƯT Duy Thanh phải kể đến vai Thủ trong Đất và Người một người đàn ông gia trưởng, lắm mưu nhiều kế đứng sau những tranh giành quyền lực chính trị trong ngôi làng nhỏ vốn đã luôn bất ổn. Gần đây, Duy Thanh lại tham gia phim truyền hình với Bão qua làng và sắp tới là Khi đàn chim trở về 3.

Anh Thư