'The Martian' (Người về từ sao Hỏa) có lẽ là bộ phim hấp dẫn nhất về đề tài không gian là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của năm 2015.

Khai thác một đề tài tưởng chừng như rất khô cứng và 'khó nhằn' nhưng Người về từ sao Hỏa lại không hề đánh đố người xem và khó hiểu kiểu 'Interstellar' ra mắt năm ngoái mà có nội dung cuốn hút cùng diễn xuất ấn tượng của dàn diễn viên thượng hạng.

Phim xoay quanh nhân vật Mark Watney khi làm nhiệm vụ trên sao Hỏa. Tuy nhiên một cơn bão cát bớt ngờ hất văng Mark ra xa và làm anh bị thương. Tưởng đồng đội đã chết, các thành viên cùng phi hành đoàn đã lên phi thuyền trở về trái đất. Họ không thể ngờ Mark Watney đã sống sót một cách kỳ lạ trên sao Hỏa, không chỉ vài ngày mà là gần 600 ngày trên đó.

Một mình đơn độc trên sao Hỏa, Mark Watney tìm cách sống sót và liên lạc với NASA từ nơi cách đó cả triệu dặm. Trong lúc cơ thể đã cạn kiệt vì thiếu lương thực và những nhu yếu phẩm cơ bản, Mark Watney được đồng đội giải cứu và mang anh trở về nhà.

{keywords}
Nhân vật Mark Watney cũng giống như Robinson sống trên hoang đảo nhưng đó là một hoang đảo đáng sợ với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng khủng khiếp.

Ngay ở đoạn mở đầu phim, khán giả đã bị ném vào trận bão cát dữ dội trên sao Hỏa, khởi nguồn câu chuyện sinh tồn kỳ diệu của Mark Watney. Dù phải đối diện với cái chết bất cứ lúc nào nhưng Mark không hoảng loạn. Anh một mình xử trí vết thương ở bụng, dùng ghim thay chỉ khâu và nhanh chóng tìm cách tồn tại trên sao Hỏa khi đồ ăn tích trữ chỉ đủ dùng cho vài chục ngày.

Là nhà sinh vật học, Mark Watney xoay xở tìm cách tạo ra lương thực đề ăn. Anh gây trồng một ruộng khoai ngay trong chiếc lều của mình, tìm cách tạo ra nước để tưới cây, sản xuất năng lượng để cho xe chạy. Trong những hoàn cảnh khắc nghiệt nhất, Mark Watney vẫn luôn lạc quan và hy vọng. Anh tìm cách giết thời gian bằng cách nghe nhạc, ghi lại những tin nhắn video hành trình và tìm mọi cách để kết nối với trái đất.

{keywords}
Mark xoay xở để sống sót trên sao Hỏa

Mark Watney được xây dựng như một người hùng thực sự trên màn ảnh. Dù không có bộ giáp như Iron Man nhưng Mark Watney lại có được ý chí và nghị lực phi thường, một nhân vật có khả năng truyền đi cảm hứng mạnh mẽ.

Người xem lo lắng theo dõi cuộc vật lộn với nghịch cảnh của Mark Watney, hồi hộp theo dõi cuộc giải cứu giữa không gian và khâm phục tinh thần vì đồng đội của các phi hành gia từ du thuyền Hermes. Họ sẵn sàng bất chấp nguy hiểm và kéo dài thêm hành trình bay hàng trăm ngày nữa để quay lại đón Mark Watney.

Giây phút Lewis (Jessica Chastain) và Mark Watney (Matt Damon) gắn chặt với nhau bởi một sợi dây giữa không gian khiến người xem thở phào nhẹ nhõm như thể đang theo dõi trực tiếp cuộc giải cứu thành công người trở về từ sao hỏa.

{keywords}
Đây có thể nói là một vai diễn xuất sắc nhất của Matt Damon và nhiều khả năng sẽ mang đến cho nam diễn viên 45 tuổi 1 đề cử Oscar năm sau.

Người về từ sao Hỏa chính xác là bộ phim về Mark Watney, hay nói đúng hơn là Matt Damon. Nam diễn viên từng đoạt giải Oscar xuất hiện gần như trong 140 phút của bộ phim, và hầu hết là diễn một mình, độc thoại một mình. Matt Damon đã thể hiện rất xuất sắc diễn biến tâm lý của nhân vật Mark Watney, từ sự đau đớn thể xác, nỗi cô đơn khi một mình bị bỏ lại trên hỏa tinh, đến sự tuyệt vọng khi ngày về mờ mịt và rồi vỡ òa hạnh phúc khi được trở về.

Nhân vật Mark Watney xuyên suốt toàn bộ Người về từ sao Hỏa, chính vì vậy các nhân vật khác trong phim có ít đất diễn và chủ yếu làm nền cho Matt Damon. Tuy nhiên, dàn diễn viên phụ gồm các ngôi sao đình đám Jessica Chastain (từng góp mặt trong 'Interstellar'), Kristen Wiig, Jeff Daniels, Michael Peña, Kate Mara, Sean Bean... đã tạo nên những tuyến nhân vật phụ ấn tượng cho bộ phim trị giá 108 triệu USD này.

{keywords}
Phim tạo hiệu ứng đặc biệt với phiên bản 3D

Dưới sự chỉ đạo của đạo diễn bậc thầy Ridley Scott, Người về từ sao Hỏa có thể nói là một trong những bộ phim hay nhất về đề tài không gian. Bộ phim khiến người xem mãn nhãn với hiệu ứng 3D, những cảnh quay tuyệt đẹp trên hoang mạc ban ngày lẫn bầu trời đầy sao ban đêm và cả những màn bay trong không gian trong điều kiện không trọng lực.

Người về từ sao Hỏa được dự báo sẽ là ứng viên sớm của mùa Oscar năm tới và sẽ nối gót thành công của 'Gravity' (Cuộc chiến không trọng lực) cách đây 2 năm. IMDB đánh giá: 8,5/10, trong khi trang Rottentomatoes dành cho Người về từ sao Hỏa 92% phản hồi tích cực. Phim chính thức công chiếu từ 2/10.

Quỳnh An