- "6 năm rồi chúng tôi coi nhau như cặp vợ chồng. Và đương nhiên để gắn kết điều đó chính là sự chia sẻ. Do vậy sự chia sẻ đó luôn mang tính chất riêng tư. Kể cả công việc, cô ấy thể hiện mình là một người chín chắn" - ca sĩ Tùng Dương nói.

Ngoài âm nhạc, Tùng Dương đang hạnh phúc với tình yêu của mình. Bạn gái đã đồng hành với Tùng Dương 6 năm nhưng chưa một lần được Tùng Dương công khai. Vì sao vậy?

- Chúng tôi quan niệm hạnh phúc là phải gìn giữ những điều riêng tư cho nhau. Vì chính sự riêng tư mới là khởi nguồn của cảm xúc và là sự thiêng liêng để gắn kết hai tâm hồn với nhau đến trọn đời. Do vậy tôi tôn trọng cô ấy và cũng thấy rằng quan niệm của chúng tôi như vậy rất đúng đắn.

{keywords}
 

Tuy nhiên tôi cũng cảm thấy cô ấy chịu nhiều thiệt thòi khi người yêu mình là nghệ sĩ. Đương nhiên trong cuộc sống khi chúng tôi sống với nhau không ở một tâm thế - tôi là một người nghệ sĩ nổi tiếng. Nếu áp đặt sự nổi tiếng vào cuộc sống riêng tư sẽ rất khó hòa hợp.

Bởi vậy trên sàn diễn tôi có thể là một con mãnh hổ thăng hoa và hát hết bằng tâm can nhưng trở lại cuộc sống gia đình tôi cũng như bao nhiêu người khác, không được phép để chúng ảnh hưởng tới đời sống riêng tư của mình. Thời điểm này chúng tôi cảm thấy cân bằng giữa sự nghiệp và cuộc sống riêng tư.

6 năm rồi chúng tôi coi nhau như cặp vợ chồng. Và đương nhiên để gắn kết điều đó chính là sự chia sẻ. Do vậy sự chia sẻ luôn mang tính chất riêng tư. Kể cả công việc, cô ấy luôn thể hiện mình là một người chín chắn. Người ta thường nói: Đàn bà lý trí và chịu đựng giỏi hơn đàn ông, điều đó rất đúng.

{keywords} 

Có vẻ như với Tùng Dương người phụ nữ có ý nghĩa quan trọng không gì thay thế được trong cuộc sống?

- Phụ nữ luôn là chất xúc tác mạnh mẽ và có ảnh hưởng lớn tới cánh đàn ông trong cuộc đời, sự nghiệp của họ. Đối với tôi, thành công của người đàn ông chắc chắn phải có sự góp sức của người phụ nữ. Nếu đàn bà coi đàn ông là trụ cột nóc nhà, trụ cột của gia đình thì đàn ông coi họ như một chỗ dựa tinh thần vững chắc.

Phụ nữ sinh ra để hãm lại đàn ông, để họ không thả cửa, đi rong, đi hoang... Việc lớn lao trọng đại trong sự nghiệp của đàn ông đều có bóng dáng của phụ nữ. Những điều tinh tế nhất thường trực ở đàn bà. Đàn ông bộc trực, thẳng tính hơn. Nói thế để thấy phụ nữ quan trọng như thế nào.

Phái đẹp luôn luôn được ngự trị trong các đề tài thi ca nhạc họa. Thử hỏi bất cứ một nhạc sĩ nào, họa sĩ nào cũng đều lấy phụ nữ làm đề tài để ca ngợi, nghiêng mình trước vẻ đẹp của phụ nữ để sáng tạo ra những áng thơ văn, nhạc lay động.

Ngày 20/10 sắp đến gần, bạn sẽ tặng quà gì cho người mẹ sinh ra mình, người phụ nữ đang ở bên cạnh mình?

- Không biết có tham lam quá không nhưng tôi muốn tặng quà cho nhiều người phụ nữ. Và người nghệ sĩ như tôi thì chỉ có tiếng hát sẽ là ý nghĩa và thiết thực nhất. Ngày 17/10 chương trình Hoa cúc vàng tại Cung hữu nghị Việt Xô Hà Nội tôi sẽ hát nhiều bài hát hay về tình yêu, về mẹ...

Với những tình khúc của nhạc sĩ Thanh Tùng tôi sẽ hát với một tâm thế của người trẻ đang đón nhận những điều tuyệt vời nhất trong cuộc sống. Những sáng tác Giọt nắng bên thềm, Ngôi sao cô đơn... tôi sẽ hát theo cảm nhận riêng mình và một sự trân trọng lớn dành cho nhạc sĩ Thanh Tùng - con người tài năng của âm nhạc Việt Nam.

 {keywords}

Chính nhạc sĩ Thanh Tùng là những người đặt viên gạch nền móng đầu tiên cho nhạc Việt Nam thập niên 1990. Những bài hát của ông với ca từ giàu chất văn học sẽ luôn luôn được yêu thích mãi qua các thế hệ mà không bao giờ bị cũ trước những cảm xúc chân thật nhất của người nghệ sĩ.

Nhạc sĩ Thanh Tùng - khi còn trẻ là một người chịu chơi trong cuộc sống lẫn nghệ thuật. Nhưng về già lại phải ngồi xe lăn. Bạn có sợ tuổi già không?

- Tôi nghĩ rằng con người đều có số mệnh, tự mình quyết định vận mệnh của mình sau này. Trong âm nhạc của nhạc sĩ Thanh Tùng, chúng ta thấy được sự nồng nàn, khắc khoải cũng có. Và những sáng tác gần đây của ông nó thể hiện sự cô đơn trong bài hát khi thiếu vắng người phụ nữ.

Người có tuổi thì cảm xúc cũng trầm hơn. Tôi nghĩ nhạc sĩ Thanh Tùng có quá nhiều trải nghiệm trong cuộc sống này. Ông đã sống như đúng con người của ông. Với mình, tôi nghĩ rằng tuổi già đến thì đón nó với tâm thế thanh thản. Tuổi già luôn cần sự sẻ chia để vơi đi nỗi cô đơn vì tuổi già luôn sống bằng dĩ vãng, kỷ niệm.

Tôi nghĩ rằng người nghệ sĩ có nhiều nỗi niềm nên sự chia sẻ của họ rất cần thiết. Nhưng người vốn bản năng mạnh mẽ thì với nỗi cô đơn và có thể sống một mình lặng lẽ mà không phải sống theo bầy đàn. Chuẩn bị một tâm thế tốt và một một lý trí cao, một tinh thần dám đối mặt tôi nghĩ rằng không là vấn đề gì đó quá nặng nề.

- Cảm ơn Tùng Dương về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà