Nửa đời sóng gió, truân chuyên như là phần số, Lộc cũng như anh trai mình, trải qua vô vàn đắng cay, để được làm nghề, được sống chết với nghề.


Làm lại cuộc đời

Ít ai biết, đạo diễn Quyền Lộc người lặng lẽ sau cánh gà sân khấu kịch nói lại là em trai cùng cha khác mẹ với Quyền Linh. Quyền Linh đã có một khoảng thời gian vô cùng gian khó, tưởng chừng phải bỏ nghề về quê làm ruộng và Lộc cũng không khá hơn là mấy. Đời nghệ sĩ của Lộc, kinh qua những ngày bưng bê nơi quán nước, lăn lộn chốn hậu trường, những nỗi sinh ly, tử biệt, … Đắng cay nào cũng nếm, nhưng có lẽ nhờ đó mà chàng trai một thời hoang đàng mới tu tỉnh và an nhiên chấp nhận những giông gió của cuộc đời.

{keywords}

 Quyền Lộc là em cùng cha khác mẹ với Quyền Linh

Quyền Lộc thua Quyền Linh 12 tuổi, cha mẹ có đến mấy dòng con, nhưng máu mủ ruột rà vẫn là thứ tình không thể dứt. Nhắc về anh trai, Lộc cười nói: “Đâu có sống với nhau được ngày nào vậy mà ảnh vẫn thương mình”. Lộc kể, anh hồi xưa quậy phá không màng trời cao đất dày. Bao nhiêu tiền của đem ném vào những cuộc chơi bạt mạng trắng đêm. Ngày mai chỉ là những mảng màu mờ mịt, Lộc bất cần cả tương lai. Lộc thở dài: “Ba anh buồn, ông ngã bệnh liên miên. Còn anh thì đá gà, cá độ, đua xe… đủ hết. Giờ nghĩ lại không hiểu tại sao lúc đó mình ham chơi bời đến vậy”.

Ngày ba Lộc nhập viện vì đau buồn và kiệt sức, Lộc mới giật mình hồi tỉnh. Tuy cha mẹ Quyền Linh đường ai nấy đi khi Linh còn rất nhỏ, nhưng nghe tin cha bệnh, Quyền Linh vẫn tức tốc vào thăm. 15 năm mới gặp lại người anh Hai cùng cha khác mẹ, Lộc có chút ngỡ ngàng. Quyền Linh bấy giờ tên tuổi đã phủ sóng khắp tất cả các kênh truyền hình, sự nghiệp rỡ ràng, danh vọng thênh thang. Ba Lộc nắm lấy tay Linh, gửi gắm: “Dẫu sao cũng cùng dòng máu, con ráng dìu dắt em con cho nó làm lại cuộc đời”.

{keywords}

Để được như ngày hôm nay, Lộc đã trải qua rất nhiều gian khó

Lộc vóc dáng, nụ cười, ánh mắt đều hao hao Quyền Linh. Linh nhận thấy em trai có tiềm năng diễn xuất nên bảo lãnh cho vào học Trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh. Ban đầu, Lộc không chịu học hành, “ngựa quen đường cũ” quậy phá liên miên. Nhưng Quyền Linh nhiều lần khuyên nhủ, và Lộc cũng ngày càng thích nghề nên tu tâm dưỡng tính dần dần. Cuối cùng, sau bao nhiêu cố gắng, Quyền Lộc cũng được nhận giấy báo trúng tuyển vào trường. Đời Lộc bước sang một trang mới.

Khổ tận cam lai

Ra trường, Quyền Lộc “tự bơi”, Lộc đùa: “Nhưng anh bơi hoài không thấy tới bờ em ơi. Cực không chỗ nào tả hết”. Lộc kể, lâu thiệt là lâu anh mới có được một vai quần chúng, rồi ngồi chờ cả ngày mới được quay. Công cán thì chẳng bao nhiêu, chỉ đủ ăn một bữa. “Nhiều khi đói meo, không còn một đồng, nghĩ đến ba mẹ mà rớt nước mắt. Càng nghĩ tới, càng phải cố gắng, vượt qua bản thân để chứng tỏ mình làm được”, Lộc ngùi ngùi nhớ về quá khứ.

Lộc rong ruổi theo đoàn phim, rồi về đoàn Kịch Sài Gòn làm đài trưởng hết mấy năm. Tích lũy được kha khá kinh nghiệm, Lộc về nhà bàn với ba má bán căn nhà lấy tiền tỷ mở sân khấu. Cầm cự được 4 tháng, Quyền Lộc trắng tay, khánh kiệt. Tiền của không có, bất đắc chí, Lộc thất nghiệp đến 2 năm.

{keywords}

 Quyền Linh làm MC cho đám cưới của Quyền Lộc và Thiên Hương

Ngày trở lại, Lộc trở về với vai trò phục vụ hậu trường cho Đài truyền hình TP.HCM. Quyền Lộc lại cười: “Chắc ông trời, tổ nghiệp đang thử thách anh, đang bắt anh phải trả nợ cho những ngày ăn chơi, khiến người thân buồn lòng. Anh nghĩ vậy, nên cứ tiếp tục cố gắng”.

“Khổ tận cam lai”, tình cờ đạo diễn Quốc Trọng gọi cho Quyền Lộc đề nghị anh vào vai chính trong bộ phim Ma làng do đạo diễn Nguyễn Hữu Phần làm đạo diễn. Lộc tức tốc vay mượn tiền bay ra Hà Nội và rồi thành công lớn với nhân vật Nghiệp rồ. “Được mùa”, Lộc tiếp tục với Mùa chim én xôn xao, Áo cưới thiên đường, Nữ trinh sát…

Từ diễn viên, Lộc lấn sân làm đạo diễn gameshow, đạo diễn phim truyền hình và giờ là đạo diễn sân khấu kịch nói. Trong năm nay, Lộc đã hợp tác cùng sân khấu Sao Minh Béo thực hiện vở Giải thoát oan hồn và mới đây là Showbiz. Hồi đầu năm, Quyền Lộc làm đám cưới với cô dâu Thiên Hương. Quyền Linh vừa là MC, vừa là chủ hôn. Lộc kể, anh đã vô cùng xúc động khi anh trai mừng mừng tủi tủi chúc phúc đứa em nay đã nên người.

Lộc tâm sự: “10 năm theo nghề, là 10 năm gian khổ, mọi việc mới ổn thỏa đây thôi. Anh lấy vợ rồi vẫn bình thản cố gắng theo nghề. Anh muốn nói lời cảm ơn đời, cảm ơn Tổ nghiệp, cảm ơn những người đã dìu dắt anh cho đến ngày hôm nay”. Cơ cực rồi cũng qua, Lộc nói: “Giờ đây, đời anh đã ổn”.

Theo Một thế giới