Sáng 22/11, tại đền An Sinh (xã An Sinh, TX Đông Triều, Quảng Ninh), Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) Quảng Ninh và UBND thị xã Đông Triều đã phối hợp tổ chức lễ đúc tượng chùa Ngọa Vân, di tích quan trọng bậc nhất nằm trong quần thể Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều.


Nhằm hoàn thiện phần nội tự, lễ đúc tượng lần này sẽ tiến hành đúc 6 trong tổng số 11 tượng thờ tại chùa Ngọa Vân gồm: Tượng Tam tổ Trúc Lâm (Trần Nhân Tông, Pháp Loa, Huyền Quang), tượng Phật Thích ca mâu ni, tượng đức Thánh Hiền, tượng Đức Ông. Các tượng có chiều cao từ 1,3 đến 2,2m, được đúc bằng đồng. Dự kiến, các tượng này sẽ được chuyển lên chùa Ngọa Vân vào ngày 25/10 Âm lịch và tiến hành lễ hô thần nhập tượng vào dịp khánh thành chùa, ngày 25/12 Âm lịch tới đây.

Công trình này do Ban Trị sự Phật giáo Quảng Ninh làm chủ đầu tư với số tiền gần 90 tỷ đồng bằng nguồn vốn xã hội hóa.

{keywords}
Thượng tọa Thích Thanh Quyết cảm ơn các phật tử trong và ngoài nước, các doanh nghiệp đã phát tâm công đức để đúc tượng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Trưởng ban Trị sự Phật giáo Quảng Ninh cho biết, Ngọa Vân được xây dựng ở Bảo Đài Sơn. Nhìn trên tổng diện về mặt địa lý hiện đại thì nó nằm trên một cái khu vực của một dãy thuộc một phần của vòng cung Đông Triều. Trước đây, khi nói đến Yên Tử, bao giờ các cụ cũng dùng chữ “Yên Tử sơn”, đó là khái niệm giữa địa lý cổ và địa lý hiện đại.Nếu núi Yên Tử là nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông, tu luyện, giảng pháp, độ tăng, thì am Ngoạ Vân là nơi kết thúc trọn vẹn quá trình tu luyện, hoá Phật của Ngài.

Phật Hoàng Trần Nhân Tông tu hành ở khu vực Yên Tử và năm 1307 đã dời về đây và lập một cái am để tu thiền. Năm 1308, sau khi về kinh đô Thăng Long thăm chị thì Ngài đã chọn nơi này và hóa Phật tại am Ngọa Vân. Sau đó, đệ tử của Ngài đã hỏa thiêu nhục thể của Ngài, thu xá lợi rồi xây dựng am tháp.

{keywords}
Đại diện chính quyền thị xã Đông Triều và Ban trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận tiền công đức xây dựng chùa Ngọa Vân

Đầu thế kỷ 14, Ngọa Vân là quần thể chùa am tháp của thiền phái Trúc Lâm. Và đây chính là Thánh địa của thiền phái Trúc Lâm. Đến thế kỷ 18các vị thiền sư nổi tiếng đã quay trở lại Ngọa Vân này để trùng tu và xây dựng lại. Theo tấm bia hiện còn ở chùa, năm 1707 thiền sư Đức Hưng đã cho xây dựng tại đây 2 tòa bảo điện. Và năm 2009, các nhà khảo cổ học đã tiến hành nghiên cứu tại khu vực này. Và đã tìm được mặt bằng của 2 tòa bảo điện mà thiền sư đã xây dựng.

{keywords}
Đông đảo các tập thể, cá nhân đã phát tâm công đức đúc tượng với tổng kinh phí thu được trong ngày đầu tiên lên đến trên 5,5 tỷ đồng.

Hiện, khu di tích chùa Ngọa Vân đang được Ban trị sự Phật giáo tỉnh và UBND thị xã Đông Triều tập trung trùng tu tôn tạo. Đây sẽ làm điểm đến có ý nghĩa trong hành trình của mỗi du khách khi hành hương về với Kinh đô phật giáo Việt Nam.

Minh Ngọc