Giữa một cái nhà giá gần 3 tỉ và 1 chiếc đồng hồ đeo tay, những người thực tế chắc chắn sẽ chọn cái thứ nhất. Nhưng với những người mê đồng hồ, chắc chắn vế thứ hai sẽ được họ chọn ngay khi nhìn thấy cỗ máy thời gian trên tay.

 

Thế giới đồng hồ luôn có sức hút với rất nhiều người. Đồng hồ hiển nhiên ngoài giá trị đo đếm thời gian còn khiến nhiều tín đồ mê mẩn săn lùng vì những thiết kế có một không hai trên nền chất liệu hoàn hảo.

Xưa chiếc đồng hồ đeo tay Seiko từng dẫn đầu tiêu chuẩn kén chồng của các cô gái. "Một - yêu anh có Seiko/ Hai - yêu anh có Peugeot cá váng..." ý ám chỉ những người có đồng hồ Seiko là rất giàu có, thời thượng. Nhưng giờ tiêu chuẩn đã thay đổi rất nhiều.

Với những người giàu có, một chiếc đồng hồ sản xuất hàng loạt không còn là tiêu chí săn lùng số 1. Đó phải là chiếc đồng hồ hoàn hảo về kỹ thuật, kiểu dáng, có chiều sâu văn hóa và cũng chỉ được sản xuất trên đầu ngón tay.  

{keywords}

Chiếc đồng hồ vạn niên của Thủ tướng Nga Dimitri Medvedev do Peter Speake-Marin thực hiện hoàn toàn thủ công.

Cách đây hai năm, một thương hiệu đồng hồ cao cấp của Thụy Sỹ đã khiến nhiều dân chơi đồng hồ cao cấp Việt dậy sóng khi tung ra phiên bản hạn chế của loạt đồng hồ mang tên Đông Sơn với số lượng giới hạn 18 chiếc, tương ứng với 18 đời Vua Hùng.

Trong một lần viếng thăm Bảo tàng Lịch sử quốc gia, bậc thầy chế tác đồng hồ người Anh Peter Speake-Marin đã bị những hoa văn trên Trống Đồng Đông Sơn thu hút. Sau đó nó đã trở thành niềm cảm hứng để ông sáng tạo ra những chiếc đồng hồ mang đậm dấu ấn văn hóa Việt.

{keywords}
Ông cũng là người thiết kế đồng hồ đeo tay cho ngôi sao phim James Bond.


Điều đáng nói là nó được nghệ nhân Peter Speake-Marin thực hiện hoàn toàn thủ công. Peter Speake-Marin là người từng chế tác riêng đồng hồ cho rất nhiều nguyên thủ, hoàng tộc, người nổi tiếng như Thủ tướng Nga Dimitri Medvedev, Quốc vương Malaysia, Hoàng gia Nhật Bản, Hoàng tử Monaco, ngôi sao của loạt phim 007 Pierce Brosnan...

Peter Speake-Marin là người Anh nhưng hoàn toàn bị chinh phục bởi nền văn hóa lâu đời của châu Á, trong đó có Việt Nam. Ông chia sẻ vô cùng ấn tượng với dấu ấn lịch sử, văn hóa độc đáo của đất nước hình chữ S nên đã bắt đầu thiết kế đồng hồ có mặt là biểu tượng trống đồng Đông Sơn có từ hàng ngàn năm trước.

{keywords}

{keywords}

{keywords} 

Chiếc đồng hồ Đông Sơn phiên bản hạn chế có giá 128.000 USD.

Peter Speake-Marin nói ông muốn tạo ra những thứ thật đặc biệt và độc đáo. Chính vì vậy loạt đồng hồ Đông Sơn đã ra đời. Khi đó, nó có giá khoảng 50.000 USD (khoảng 100 triệu đồng) mỗi chiếc. Tuy nhiên, mới đây Peter Speake-Marin lại gây sốc khi công bố hình ảnh của loạt đồng hồ Đông Sơn Tourbillon phiên bản giới hạn 8 chiếc.

Điều đáng nói là tất cả chúng đều được Peter Speake-Marin làm hoàn toàn thủ công. Do vậy không chiếc nào giống chiếc nào. Peter Speake-Marin cho biết ông mất 2-3 tháng để hoàn thành khâu thiết kế và lắp ráp bằng tay chừng 200 thiết kế nhỏ cho mỗi chiếc đồng hồ. Không chỉ được làm bằng chất liệu hoàn hảo, 8 chiếc đồng hồ Đông Sơn với biểu tượng chim hạc trên Trống Đồng còn được thực hiện bằng tay từ A-Z.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Từ nguồn cảm hứng là trống đồng Hoàng Hạ, trống đồng Cổ Loa và tiêu biểu là trống đồng Ngọc Lũ, các hoa văn và họa tiết tiêu biểu được nghệ nhân diễn họa lại trên mặt số tuân theo mô-típ của trống đồng nguyên mẫu. 

Peter Speake-Marin nói ông yêu thích con số 8 vì nó là con số đẹp. Thêm nữa đây là 8 chiếc đồng hồ 'độc nhất vô nhị' và cần phải mất thêm 3 năm nữa mới có thể cho ra 8 chiếc khác. Chính vì 'độc' như vậy nên giá của nó cũng không hề thấp: 128.000 USD/ chiếc (tương đương 2,5 tỉ dồng).

Nếu như vào những năm 1950, một chiếc đồng hồ OMEGA (tiêu chuẩn thời đó) đáng giá vài cây vàng, thì nay chiếc đồng hồ này có giá ngang với cả trăm cây vàng. Ấy vậy mà nghe nói đã 3 doanh nhân Việt Nam đặt mua những chiếc đồng hồ bạc tỉ này. Trước đó, có tới 14/18 chiếc thuộc bộ sưu tập đồng hồ Đông Sơn phiên bản 2013 thuộc về người Việt.

{keywords}
Từng từ chối đề nghị giá trị hàng triệu USD từ các hãng lớn và chọn vai trò nghệ nhân độc lập, Peter Speake-Marin nói: "Thứ xa xỉ nhất tôi từng ‘mua’ chính là sự độc lập".


Biên tập viên của The Wall Street Journal, tác giả nhiều cuốn sách và bài viết uy tín về đồng hồ, ông Michael Clerizo liệt Peter Speake-Marin vào danh sách 15 bậc thầy chế tác xuất sắc nhất của ngành đồng hồ đương đại (The 15 Greatest Watchmakers - WSJ).

Hoàng Vy