Nghệ thuật, đặc biệt là tranh hý họa, có thể là những công cụ đầy quyền năng để nâng cao nhận thức và khởi phát những phát triển tích cực trong xã hội. Cuộc thi này mang đến một ‘sân chơi’ cho xã hội Việt Nam để vẽ nên những thay đổi tích cực mà họ muốn thấy về bình đẳng giới.

Chiều 24/11, tại Hà Nội, Cơ quan Phụ nữ Liêp Hợp Quốc tại Việt Nam, Đại sứ quán Vương quốc Bỉ và Cơ quan Phát triển Bỉ tại Việt Nam phối hợp tổ chức phát động Cuộc thi sáng tác tranh hý họa về Bình đẳng giới.

Những bức tranh trong cuộc thi này sẽ nêu bật những vấn đề cơ bản của bất bình đẳng giới và phân biệt đối xử có mối quan hệ chặt chẽ với sự bất cân bằng về quyền lực giữa nam giới và phụ nữ. Điều này có thể ngăn chặn và xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ và trẻ em gái.

 

{keywords}

Quang cảnh buổi lễ phát động

Tại Lễ phát động, bà Shoko Ishikawa, Trưởng đại diện UN Women đã nhấn mạnh rằng ‘thái độ gia trưởng và những định kiến giới góp phần vào việc phụ nữ bị đối xử như là những thành viên thứ yếu/phụ thuộc trong gia đình và xã hội. Điều này cũng ảnh hưởng đến việc các tổ chức công và cấu trúc xã hội đối xử và nhìn nhận phụ nữ như thế nào. Tỉ lệ bạo lực đối với phụ nữ cao, xu hướng tăng lên của tình trạng ưa thích con trai, cũng như phân biệt đối xử trong luật như bất bình đẳng trong tuổi nghỉ hưu đều là dấu hiệu của những định kiến xã hội như vậy. Do vậy, xóa bỏ những định kiến giới tiêu cực là cấp thiết để đạt được bình đẳng giới’.

Bà Shoko cũng nêu rõ “Cuộc thi này là cơ hội cho các họa sỹ Việt Nam thách thức những định kiến giới thông qua tranh hý họa để mọi người thấy bình đẳng giới ở Việt Nam trông như thế nào”.

{keywords}

Tranh biếm họa về mất bình đẳng giới.


Phát biểu tại sự kiện, bà J. Roccas, Đại sứ Vương quốc Bỉ nói ‘Bỉ là một quốc gia có nhiều anh hùng trên các trang giấy nhất trên thế giới. Các bạn có thể biết Tintin và Smurf. Nhưng hơn 650 họa sỹ đang làm những công việc mà chúng tôi coi đó là những tác phẩm nghệ thuật. Người chiến thắng cuộc thi này sẽ có cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm với một vài người trong số họ. Giải nhất thực ra sẽ là một cuộc thăm quan học tập để khám phá nước Bỉ’.

Bà cũng chia sẻ thêm “Một vài bức tranh hí họa có thể đóng vai trò quan trọng trong nâng cao nhận thức. Đó là lý do vì sao tôi tin rằng cuộc thi vẽ tranh hí họa này sẽ đóng góp vào việc thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam”.

 

Đối tượng dự thi:

Công dân Việt Nam trên 18 tuổi hiện đang sinh sống và làm việc ở Việt Nam. Cuộc thi bắt đầu từ ngày 24/11/2015, hạn chót nộp bài dự thi là ngày 18/1/2016. Mười bức tranh qua được vòng sơ khảo sẽ được trưng bày tại Hà Nội và trên trang Facebook để khán giả có thể bình chọn trong tháng 3/2016.

Bài dự thi gửi:

Bằng email đến địa chỉ registry.vietnam@unwomen.org (Thí sinh phải ghi rõ “Bài nộp dự thi Cuộc thi vẽ tranh hý họa về Bình đẳng giới” trong tiêu đề của email) hoặc bằng thư đến địa chỉ Cơ quan Phụ nữ Liêp Hợp Quốc tại Việt Nam, 304 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

Giải thưởng:

Một giải nhất: Một chuyến thăm quan học tập đến Bỉ - Vương quốc của tranh hý họa

Một giải nhì: Máy tính bảng Wacon, đặc sản của Bỉ và Sách hý họa Bỉ

Một giải ba: Đặc sản của Bỉ và Sách hý họa.

Hạn nộp bài dự thi: 18 tháng 1 năm 2016

PV