Tối 26/11/2015, lễ khai mạc Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ 3 năm 2015 đã chính thức diễn ra tại khu du lịch Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên).

{keywords}

Tới dự có Đại tướng Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng Cộng sản Việt Nam; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Gia Khiêm; Bí thư T.Ư Đảng Cộng sản Việt Nam, Trưởng ban Dân vận T.Ư Hà Thị Khiết; Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Tuấn Anh; Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn.... Ngoài ra còn có sự hiện diện của nhiều lãnh đạo bộ, ban ngành T.Ư, đại biểu các tỉnh, Thành phố, các đoàn ngoại giao, tổ chức quốc tế, các đoàn trà đến từ nhiều quốc gia trên thế giới và đông đảo người dân địa phương.

{keywords}

 Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khai mạc

 Phát biểu khai mạc Festival, ông Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh, sau 2 lần tổ chức thành công, năm nay Festival Trà Thái Nguyên có quy mô quốc gia và cả yếu tố quốc tế, có sự kết hợp giữa các hoạt động văn hóa, du lịch, nghệ thuật và lễ hội quy mô lớn với sự tham dự của các đoàn trà đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ có sử dụng các sản phẩm trà và nhập khẩu trà của Việt Nam như Malaysia, Philippines, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Nga....

Với chủ đề "Tinh hoa Trà Việt", Festival năm nay là hoạt động kinh tế - văn hóa đặc biệt, quảng bá về đất và người Thái Nguyên, về tiềm năng thế mạnh của tỉnh, góp phần quan trọng thúc đẩy liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội địa phương; cũng như bảo tồn và phát huy các giá trị vật thể, phi vật thể của văn hóa trà Việt Nam.

{keywords}
Các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước có mặt tại sự kiện

 

Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam là quốc gia có ngành sản xuất chè từ lâu đời, hiện có trên 240 nghìn ha cây chè phát triển ở hơn 30 tỉnh, thành phố trong cả nước. Việt Nam đã hình thành được nhiều vùng sản xuất, chế biến chè tập trung với các sản phẩm trà nổi tiếng như Thái Nguyên, Lâm Đồng, Phú Thọ, Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Sơn La…

Cây chè đã trở thành cây công nghiệp chủ lực, góp phần tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo cho người dân và cải thiện môi trường sinh thái. Không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, mà cây chè còn xuất khẩu tới trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, giúp Việt Nam đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu chè.

{keywords}
Thứ Trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cũng tham dự sự kiện.


Biểu dương những thành tựu mà ngành chè Việt Nam đã đạt được, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng ngành chè sẽ tiếp tục phát triển, có thêm nhiều thương hiệu chè nổi tiếng trong thời gian tới, được thế giới biết đến ngày một nhiều hơn.

Dự kiến, Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ 3 tính đến hết ngày 26/11 đã thu hút khoảng 6.000 du khách đến từ khắp các tỉnh, thành, trong đó có nhiều đoàn du khách nước ngoài. Festival sẽ còn tiếp diễn các hoạt động cho tới hết ngày 28/11/2015.

T.Y

Ảnh: Xuân Lộc, Trọng Tùng