Nhật Hoàng (hay còn gọi là Hoàng Rob) được báo chí và cư dân mạng gọi là hiện tượng "nổi tiếng sau một đêm" và "sau một đêm bước chân vào showbiz'' hay những biệt danh "hotboy Sơn Đoòng", "Hot boy thiên nhiên".

Nhật Hoàng chơi violin từ những năm cuối cấp 2 khi còn sống tại Quảng Bình. Anh khởi đầu với câu đàn giá chỉ 700.000 đồng từ tiền tiết kiệm sau dịp tết. Hoàng bảo ở quê nơi Hoàng ở nhiều người hồi đó còn không biết tên của cây đàn lạ lẫm này.

"Vì không kiếm được thầy dạy nên tôi tự mày mò kiếm những VCD tự sao của các nghệ sĩ nổi tiếng Vanessa Mae, Bond, Yanni, Kitaro để xem và dành toàn bộ thời gian của mình ngoài việc học để tập tành một cách vụng về".

{keywords}
Nghệ sĩ trẻ Trương Nhật Hoàng.

Càng biết nhiều nốt nhạc hay, giai điệu đẹp, Hoàng càng nhận ra rằng violin - vĩ cầm hoàn toàn không dành cho những cuộc dạo chơi ngắn ngủi. Với violin, một tiếng đàn nồng nàn, một tiếng đàn đủ để thoát khỏi tần số âm thanh vật lý và có thể chạm tới những cảm xúc vô hình không đơn thuần dựa vào xúc cảm nội tại mà là sự đúc kết của quá trình khổ luyện.

Không được đào tạo bài bản nên không thể thực hiện được những kỹ thuật phức tạp ghê gớm hay như không thể chơi những ca khúc lắt léo nhưng Nhật Hoàng biết mình sở hữu tuổi trẻ và còn đủ niềm tin trở thành người mộng mơ tự do giữa con đường âm nhạc.

{keywords}

Cách đây 4 tháng, sau khi MV Say you do tạo nên một cơn sốt nhỏ trên mạng, Nhật Hoàng được báo chí và cư dân mạng gọi là hiện tượng "nổi tiếng sau một đêm" và "sau một đêm bước chân vào showbiz'' hay những biệt danh "hotboy Sơn Đoòng", "Hot boy thiên nhiên".

Dự án "Tự nguyện" vừa ra mắt, Nhật Hoàng kết hợp với nhạc sĩ Khắc Hưng. Và với một số người thì đây là một cuộc chơi đầy thử thách và mạo hiểm. Sản phẩm âm nhạc gồm chuỗi MV kết hợp âm nhạc (hoà tấu violin hiện đại) với các thắng cảnh đẹp của đất nước Việt Nam - đặc biệt là những vùng đất mà Nhật Hoàng đã có dịp đặt chân tới.

Xem clip "Cầu vồng đêm mưa" do Nhật Hoàng biểu diễn.

Nhật Hoàng cho biết dự án âm nhạc này được sự ủng hộ từ Sở VH-TT-DL TP. Huế và Hội An cũng như sự tư vấn của nhạc sĩ Đỗ Bảo. Đây là lần đầu tiên âm nhạc của nhạc sĩ Đỗ Bảo, mà cụ thể là ca khúc "Cầu vồng đêm mưa" được thể hiện trên tinh thần hoà tấu và khắc họa hình ảnh.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo thổ lộ anh gặp Nhật Hoàng qua sự giới thiệu của một người bạn và thấy quý nghệ sĩ trẻ này bởi sự cầu thị và tình yêu dành cho âm nhạc. "Hoàng có một tâm hồn đẹp. Việc sống và làm ra những sản phẩm âm nhạc không lời ở Việt Nam là rất hiếm và tôi rất nể Hoàng khi em theo đuổi giấc mơ này" - Đỗ Bảo nói.

{keywords}

Là nghê sĩ violin đầu tiên của Việt Nam tiên phong trong việc biểu diễn trên nền nhạc và phong cách hiện đại, Trương Nhật Hoàng đồng thời là người thành lập, trưởng nhóm của GEN9 - nhóm nhạc dây hoà tấu hiện đại đầu tiên tại Việt Nam đi theo mô hình nhóm BOND.

Nhật Hoàng từng là một trong những người trẻ của Việt Nam tham gia biểu diễn tại hơn 10 nước trên thế giới (Đức, Ý, Pháp, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore…). Hoàng cũng là một trong những violinist đầu tiên ở Việt Nam phát triển dựa trên sự kết hợp với tư cách solist giữa nhạc cụ và giọng hát.

S.Hà