Trong khi 'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' được ca tụng như phim Việt thành công nhất phòng vé 2015 với doanh thu lên tới 80 tỉ đồng thì 'Fast & Furious 7' trở thành bộ phim thống trị mọi kỷ lục phòng vé tại Việt Nam.

4 phim ngoại cán mốc 100 tỉ

2015 chứng kiến một sự bứt phá hoàn hảo đối thị trường phim chiếu rạp trên thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy này. Hầu hết các bộ phim có doanh thu cao ngất tại thị trường nước ngoài đều đạt doanh thu kỷ lục tại Việt Nam.

{keywords}

Điều làm nên sự đặc biệt 'Fast & Furious 7', khiến người ta xem đi xem lại chính là thông điệp về tình bạn, tình cảm gia đình bên cạnh yếu tố giải trí.

Cả 4 phim đạt doanh thu tỉ USD ra mắt trong năm 2015 gồm Fast & Furious 7, Jurassic World, The Avengers 2 Minions đều vô cùng ăn khách tại Việt Nam. Theo nguồn tin từ CGV, nhà phát hành chính thức 4 phim này thì đây là top 4 phim ngoại chiếu rạp có doanh số cao nhất phòng vé 2015. Con số này lần lượt là: Fast & Furious 7: 146 tỉ, The Avengers 2: 107,5 tỉ, Jurassic World: 102 tỉ, Minions: 93.5 tỉ.

Với doanh số xấp xỉ 7 triệu USD, Fast & Furious 7 giành vị trí số 1 phòng vé Việt 2015, pha vỡ mọi kỷ lục doanh thu của phim ngoại lẫn phim nội chiếu rạp trong lịch sử. Đây cũng là năm đầu tiên trong lịch sử phòng vé Việt có tới 3 phim ngoại vượt mốc doanh thu 100 tỉ đồng. Đặc biệt 2015 còn đánh dấu sự xuất hiện của phim hoạt hình ăn khách nhất mọi thời của Việt Nam - Minions với doanh thu gần 100 tỉ đồng.

{keywords}

'Minions' trở thành phim hoạt hình ăn khách nhất mọi thời của Việt Nam.

Như vậy, 'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' tuy là bộ phim Việt ăn khách nhất phòng vé nhưng trên thực tế chỉ xếp thứ 5 trong danh sách những bộ phim có doanh thu cao nhất năm, sau Fast & Furious 7, The Avengers 2, Jurassic World, Minions.

Điều đáng nói là cả hai bộ phim nội (Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh) lẫn ngoại (Fast & Furious 7) thống trị phòng vé Việt năm qua đều là những bộ phim tạo được hiệu ứng mạnh trên truyền thông, mạng xã hội và ghi dấu ấn đặc biệt về mặt cảm xúc. Chính vì nhận được sự đồng cảm của số đông khán giả nên cả Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh Fast & Furious 7 dễ dàng tạo nên những cơn sốt phòng vé với doanh thu ngất ngưởng, hơn cả kỳ vọng của chính nhà sản xuất lẫn phát hành.

Phim Việt đua nhau lập kỷ lục doanh thu

{keywords}
'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' vẫn xếp sau kỷ lục doanh thu của 'Để mai tính 2' ra mắt hồi cuối năm ngoái khi bộ phim này thu về hơn 100 tỉ đồng.

Riêng về thị trường phim chiếu rạp, nếu như những năm trước các phim hài nhảm thống trị phòng vé với doanh số ngất ngưởng thì năm nay, các bộ phim đạt doanh thu cao đều được làm chỉn chu. Đặc biệt 'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh', bộ phim giành cả giải Đạo diễn xuất sắc, Bông sen vàng tại LHP Việt Nam 19 vừa qua đã lần đầu tạo nên một tiền lệ chưa từng có tại Việt Nam khi thắng về doanh thu mà không cần nhờ đến các chiêu trò gây sốc hay các ngôi sao tên tuổi phòng vé.

Bên cạnh 'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh', hai bộ phim Việt khác là 'Ma dai' (ra mắt hồi cuối tháng 4) và 'Em là bà nội của anh' - phiên bản Việt hóa của bộ phim Hàn 'Miss Granny' dù mới công chiếu ngày 11/12 nhưng đã sớm cán mốc doanh thu 60 tỉ đồng, trở thành hiện tượng phòng vé phim Việt những ngày cuối năm. Các phim 'Lật mặt', '49 ngày' cũng đạt doanh thu xấp xỉ 70 tỉ đồng. Chưa năm nào điện ảnh nội lại ghi nhận sự xuất hiện của nhiều bộ phim nội gây sốt phòng vé với doanh thu cao ngất như vậy.

{keywords}

2015 không chỉ là năm bùng nổ phim Việt mà còn đánh dấu bước tiến quan trọng về chất lượng của phim nội.

Có thể nhận thấy thị trường phim Việt không chỉ đang cùng sốt theo những bộ phim gây sốt trên thế giới khi các phim lập kỷ lục doanh thu đều hốt bạc tại rạp Việt mà còn đang chứng kiến sự thay đổi mạnh của công chúng Việt khi các bộ phim nội chất lượng đang ngày càng hút khán giả. Từ thất bại của những bộ phim hài nhảm, chất lượng kém như 'Hy sinh đời trai' (khoảng hơn 6 tỉ đồng), 'Mỹ nhân' (500 triệu đồng) dễ nhận ra đất dành cho những bộ phim dở hoành hành không còn nhiều ngoài rạp chiếu khi thị hiếu của khán giả ngày càng tăng theo từng năm. 

"Năm nay thị trường có sự phát triển ngoạn mục: số lượng phim ra rạp nhiều nhất với hơn 200 bộ phim, số lượng các nhà phát hành nhiều nhất, số lượng phim việt ra rạp nhiều nhất. Tuy chưa có phim nào vượt qua kỷ lục doanh thu phim Việt hiện nay của Để Mai Tính 2 song có nhiều bộ phim đạt ngưỡng trên 2 triệu USD (hơn 40 tỷ) như Lật Mặt, 49 ngày, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Em là bà nội của anh.

Liên tiếp có các bộ phim Hollywood bứt phá và xác lập các kỷ lục về số người xem, doanh thu, tạo hiệu ứng như Fast & Furious 7. Số lượng rạp mới hiện đại được khai trương tăng. Tóm lại là một năm rất đáng mừng cho thị trường điện ảnh. Cá nhân tôi cảm thấy người xem dường như văn minh hơn vì các phim hài nhảm không còn thống trị thị trường", chị Thùy Vân, đại diện nhà phát hành CJ-CGV nhận định về thị trường phim Việt 2015.

Hoàng Vy