Khoảng 30 sinh viên được sắp xếp đứng thành vòng tròn đối mặt với nhau trong một studio vẽ tranh khỏa thân. Những tấm bạt và cọ vẽ đã dọn ra sẵn chờ người mẫu đến. Một cô gái bước ra từ phòng thay đồ với chỉ độc một chiếc áo khoác trên cơ thể.

{keywords}

Quang cảnh làm việc của sinh viên khoa vẽ tranh khỏa thân - Đại học Silpakorn. Quang cảnh làm việc của sinh viên khoa vẽ tranh khỏa thân - Đại học Silpakorn.

Cô gái thong thả bước đến chiếc ghế đẩu đặt giữa vòng người, trút bỏ áo khoác, ngồi xuống và đeo headphone lên tai để nghe nhạc từ chiếc điện thoại di động. Nhóm sinh viên nhìn chăm chú vào cơ thể cô người mẫu một lúc trước khi bắt tay vào pha màu sơn trên bảng màu và tẩn mẩn sao chép từng đường nét cơ thể của người mẫu. Trong studio im phăng phắc, chỉ còn tiếng sột soạt phát ra từ những bàn tay và cọ vẽ chuyển động không ngừng.

Người mẫu khỏa thân luôn cảm thấy được tôn trọng trong phòng vẽ

Giáo sư nghệ thuật Nawin Biadklang giải thích: "Sinh viên phải im lặng tuyệt đối, không được sử dụng điện thoại, nói chuyện hay chụp ảnh. Các em cũng tuyệt đối không được đưa bình luận hay hình ảnh lên Facebook. Quan trọng nhất là các em không được trò chuyện hay có hành vi không đúng đắn đối với người mẫu khỏa thân. Người mẫu cũng là người thầy cho nên phải hết sức tôn trọng".

Khóa học "Họa chân dung và khỏa thân" được tổ chức vào một học kỳ mỗi năm ở Khoa Đồ họa, Điêu khắc và Hội họa Đại học Silpakorn, Thái Lan. Giáo sư Nawin Biadklang nói rằng: "Cơ thể phụ nữ luôn khác nhau. Đó không là thể xác mà là cá tính. Công việc của nghệ sĩ là chọn góc độ để mô tả". Hồi còn là sinh viên, người mẫu khỏa thân của Nawin đều là các vũ nữ sexy và phục vụ quán bar được tuyển chọn từ khu "đèn đỏ" Patpong nổi tiếng của Bangkok.

Nawin nói thêm: "Phải thú nhận rằng tôi không thích sử dụng người mẫu từ khu Patpong lắm. Họ thường làm việc suốt đêm và phải về nhà muộn. Nhiều lần, họ bị ngất hay ngủ thiếp đi trong lúc ngồi làm mẫu do quá mệt mỏi. Thêm vào đó, nước da của họ thường không được tươi tắn cũng do tính chất nghề nghiệp của họ. Tôi không thấy được cá tính đáng quan tâm của họ bởi vì họ không chú ý làm mẫu".

Hiện nay, Nawin chỉ chọn người mẫu chuyên nghiệp để dạy sinh viên: "Một điều rất quan trọng là phải tuyển chọn người mẫu có vẻ đẹp tự nhiên, không trải qua phẫu thuật, để cho mỗi tư thế - ngồi hoặc nằm - đều bộc lộ được cơ thể tự nhiên của họ. Người mẫu cũng được chọn trong độ tuổi 20 - 30, một số vẫn còn đang đi học".

Nawin cũng khẳng định, hoàn toàn không có tính chất gợi dục hay khiêu dâm trong việc làm mẫu trong studio học tập của ông: "Thực tế là, người mẫu thường phải đương đầu với mọi thử thách khi làm việc trong lĩnh vực giải trí. Nhưng người mẫu khỏa thân luôn cảm thấy được tôn trọng trong phòng học. Họ sẽ cảm thấy sự đóng góp của mình là điều gì đó thật sự có giá trị".

Tai tiếng và ô nhục

Trong khi cảm giác của Nawin là đơn thuần vì nghệ thuật, thì đối với người mẫu, việc kiếm tiền bằng sự phơi bày thân thể mỗi ngày lại là chuyện khác. Nuan, 34 tuổi, đã theo nghề làm người mẫu khỏa thân 20 năm. Nuan không muốn nêu tên thật nhưng sẵn sàng cho phép chụp ảnh cô. Nuan bắt đầu cảm thấy đam mê môi trường giải trí lúc 15 tuổi, khi một đoàn sản xuất phim truyền hình đến thăm lớp học của cô và đề nghị cô tham gia một vai diễn.

Nuan mỉm cười kể: "Tôi được trả 500 baht cho cảnh bước đi sau một nữ diễn viên ngôi sao. Mặc dù gương mặt chỉ được lên hình thoáng qua nhưng tôi vẫn cảm thấy rất hạnh phúc". Sau đó, Nuan tiếp tục được mời tham gia một số phim và chương trình truyền hình với mức thù lao từ 300 đến 500 baht/ngày.

Nuan cho biết, cô có thể kiếm được đến 10.000 baht một tháng và cảm thấy hãnh diện vì bản thân không còn phải xin tiền mẹ. Một hôm, khi mặc áo tắm trong cảnh phim được quay tại hồ bơi, Nuan được đề nghị làm người mẫu bikini cho chương trình quảng cáo của một công ty môtô. Công việc làm mẫu bikini này đã mang lại cho Nuan thêm nhiều hợp đồng béo bở khác. Và một năm sau đó, Nuan được chụp ảnh khỏa thân lần đầu tiên.

Nuan kể: "Tôi được chọn trong buổi tuyển người mẫu khỏa thân in lịch của một nhãn hiệu pin. Lúc đó tôi trông như 20 tuổi mặc dù vẫn còn vị thành niên. Nhưng việc phơi bày thân thể trần trụi của mình lần đầu tiên là một trải nghiệm hết sức khó khăn; thân thể tôi cứng nhắc trước ống kính camera. Chuyên viên tạo hình cứ mãi thúc tôi tạo đường cong và biểu cảm nhiều hơn nhưng tôi không làm được. Nước mắt chảy dài trên má, tôi nghĩ làm mẫu khỏa thân không hề dễ dàng chút nào".

Thời gian trôi qua, Nuan dần trở nên chuyên nghiệp hơn và cô ký được nhiều hợp đồng làm mẫu khỏa thân in lịch quảng cáo cho các nhãn hiệu môtô, dầu nhờn động cơ và sơn. Nuan vẫn tiếp tục việc học và cuối cùng thầy giáo phát hiện công việc làm kiếm tiền về đêm của cô. Nuan kể: "Thầy hỏi có phải cô gái trên lịch là tôi hay không và tôi trả lời đúng như vậy. Tôi cũng kể hết mọi chuyện cho mẹ tôi nghe. Bạn bè trong trường học cũng thích thú với nghề nghiệp của tôi".

Sau khi tốt nghiệp, Nuan chính thức trở thành người mẫu khỏa thân làm việc toàn thời gian cho một tạp chí nam giới và cũng tham gia đóng thế những cảnh khỏa thân trong phim điện ảnh và truyền hình, ví dụ như những cảnh tắm dưới vòi hoa sen. Khi có chút tiếng tăm, Nuan tham gia nhiều chương trình biểu diễn thời trang áo tắm bikini. Nhưng khi càng dấn sâu vào nghề làm mẫu khỏa thân, Nuan càng phải hứng chịu nhiều lời nói cùng hành vi khiếm nhã từ phía khách hàng nam đến mức cô phải mạnh tay chống trả.

Nuan cũng phục vụ cho những buổi tiệc tư nhân, nơi mà khách mời thuộc đẳng cấp VIP muốn xem những cảnh trình diễn táo bạo. Ví dụ, muốn Nuan cởi bỏ một mảnh bikini thì khách VIP phải trả 2.000 baht.

Tai tiếng và ô nhục là điều khó tránh khỏi cho những cô gái theo nghề làm mẫu khỏa thân như Nuan. Nuan tuyên bố cô là một trong số những phụ nữ xuất hiện trong video dài khoảng 1 phút gây tranh cãi vào đầu năm 2015, trong đó quay cảnh vui chơi thác loạn trong một phòng tập thể hình. Về sau, cảnh sát xác định phòng tập này là Ebi Spa ở quận Wang Thong Lang, Bangkok. Người trung gian tiếp xúc đặt vấn đề với Nuan là người môi giới giữa các người mẫu và khách hàng VIP - bao gồm quan chức chính quyền, chính khách và lãnh đạo doanh nghiệp. Nuan và các người mẫu khác được đề nghị mức giá 25.000 baht để phục vụ bữa tiệc này và số tiền sẽ được tăng gấp đôi nếu họ đồng ý… cởi toàn bộ!

{keywords}

Một bức tranh vẽ khỏa thân của sinh viên Đại học Silpakorn.

 

Nuan tiết lộ sự thật: "Đó là ngày 5-1-2015, và bữa tiệc được tổ chức để ăn mừng năm mới. Hôm đó có tất cả 4 người mẫu. Tôi được giới thiệu cho khoảng 10 người đàn ông, tất cả ở khoảng tuổi 40 trở lên. Họ tự giới thiệu là luật sư, thẩm phán và chính khách. Đây không phải lần đầu tiên tôi chấp nhận khỏa thân hoàn toàn trong một phòng tập thể hình". Nuan cũng cho biết thêm là cô thường phục vụ những "bữa tiệc" tương tự trong các khách sạn sang trọng dành cho các lãnh đạo chính trị ở cả 2 phe "áo đỏ và áo vàng".

Theo Nuan, một nhân viên phục vụ sử dụng điện thoại di động để quay clip từ bãi đỗ xe của spa. Sau khi đoạn video được phát tán trên Internet vào giữa tháng 1-2015, cảnh sát bắt đầu khám xét trung tâm tập thể hình này. Những buổi tiệc tùng không đứng đắn như thế này có thể bị tuyên án tù từ 1 đến 10 năm hoặc mức tiền phạt từ 2.000 đến 20.000 baht và có thể chịu cả 2 hình phạt gộp lại.

Trung tá cảnh sát Sampan Luangsajjakul - Phó cảnh sát trưởng Đồn Wang Thong Lang - cho biết người sở hữu phòng tập thể hình bị buộc tội giúp tổ chức buổi tiệc thác loạn. Mỗi cô gái trong video bị phạt 500 baht. Tuy nhiên, không một người đàn ông nào trong video bị phạt tiền hay truy tố! Đoạn video trụy lạc nhanh chóng rơi vào quên lãng bởi vì như Nuan giải thích: "Người Thái dễ dàng quên mọi chuyện".

Lek (không phải tên thật), 34 tuổi, là chuyên viên thiết kế đồ họa kiêm người mẫu làm việc bán thời gian. Làm việc trong một tạp chí dành cho nam giới giúp cho cô có cơ hội tiếp xúc với hơn 100 người mẫu. Vốn là sinh viên nghệ thuật cho nên Lek không khó để trở thành người trung gian giữa giáo sư Nawin Biadklang và những người mẫu như Nuan.

Giáo sư Nawin cho rằng: "Sử dụng một người am hiểu nghệ thuật để tuyển chọn người mẫu khỏa thân là điều vô cùng quan trọng". Tại tòa soạn, mỗi tháng Lek triệu tập hàng trăm cô gái đến để tuyển chọn người mẫu chụp ảnh khỏa thân hoàn toàn hay chỉ phơi bày phần ngực.

Lek nói: "Mặc dù chúng tôi không giới hạn độ tuổi, song các cô gái thường ở tuổi đôi mươi. Một số làm việc trong các trung tâm massage và muốn được chụp ảnh để quảng cáo nghề nghiệp. Cũng có các cô gái thật sự muốn trở thành người mẫu chuyên nghiệp". Sau khi không còn làm việc cho tạp chí nam giới nữa, Lek vẫn tiếp tục công việc tuyển chọn người mẫu khỏa thân cho các chương trình trình diễn thời trang bikini, chương trình ca nhạc hay các buổi tiệc tư nhân.

Lek tiết lộ: "Mức thù lao cho cho ca sĩ người mẫu là 10.000 baht. Một bức ảnh chụp có giá từ 10.000 đến 30.000 baht. Tiền thù lao còn tùy thuộc khách hàng, yêu cầu của họ cũng như thời gian phục vụ".

Nuan tỏ ra ngập ngừng khi được hỏi liệu cô có thích kiếm tiền bằng nghề người mẫu bình thường hay không.

Để phục vụ cho nghề nghiệp của mình, Nuan thường xuyên tiêm Botox dù biết như thế là nguy hiểm. Nuan tâm sự: "Hiện tại, tôi làm việc 20 ngày trong tháng. Đôi khi, ban ngày tôi chụp ảnh và đêm thì chạy sô. Một tháng tôi kiếm được không dưới 50.000 baht. Nhiều nhất là 200.000 baht/tháng. Dù kiếm được nhiều tiền song tôi rất tiết kiệm".

Nuan nói về công việc làm mẫu khỏa thân cho sinh viên của giáo sư Nawin: "Mặc dù không được cử động, người trở nên tê cứng trong suốt nhiều giờ đồng hồ nhưng tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi được đóng góp cho nghệ thuật".

Theo An Ninh Thế Giới