Mặc dù không có được độ nóng đến nỗi ai ai cũng bàn luận như ‘Tuổi thanh xuân’, bộ phim ‘Khúc hát mặt trời’ sau khi đi qua nửa chặng đường cũng đã chinh phục được sự yêu mến của không ít khán giả truyền hình.

Câu chuyện phim xúc động

{keywords}
Một cảnh trong phim

Không phải ngẫu nhiên mà kịch bản ‘Khúc hát mặt trời’ sau thành công ở phiên bản điện ảnh năm 2006 đã gần như ngay lập tức được chuyển thể thành phiên bản phim truyền hình và sau đó là cả truyện tranh, và tất cả đều đạt được những thành công nhất định. Cách đây không lâu, kịch bản phim thậm chí đã được một nhà sản xuất của Mỹ mua lại và một phiên bản điện ảnh nữa sẽ ra mắt trong năm 2016 này.

Câu chuyện về cô gái trẻ mắc căn bệnh hiếm XP – không thể tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và thường cũng không sống quá 20 tuổi – đã lấy đi nước mắt của biết bao khán giả, nhưng không phải bởi cái kết có phần bi kịch mà chính bởi nghị lực sống tuyệt vời của nhân vật chính. Ở phiên bản Việt Nam, khán giả cũng dễ dàng cảm nhận được điều đó qua 12 tập phim đã phát sóng.

Một Yến Phương không bi luỵ, không chán nản. Mỗi phút trôi qua trong cuộc đời đều được cô trân trọng, gìn giữ với tinh thần lạc quan, với nụ cười hồn nhiên và với một nghị lực phi thường. Phút yếu lòng duy nhất của Yến Phương có lẽ chỉ là khi cô nhận ra, cô đã thực sự biết yêu và sợ rằng, vì căn bệnh, vì cuộc sống ngắn ngủi, cô sẽ không giữ được tình yêu của mình. Nhưng rồi chút yếu đuối, sợ hãi đó cũng đã được Yến Phương vượt qua khá nhanh khi cô nhận ra ‘quan trọng không phải là sống bao lâu, mà là sống như thế nào’.

Dàn diễn viên có sức hút

{keywords}
Nhã Phương tiếp tục tạo sức hút với vai diễn mới.

Lối diễn rất tự nhiên và cuốn hút của Nhã Phương nhanh chóng khiến khán giả bị yêu nhân vật Phương, vui với niềm vui của cô và buồn với nỗi buồn của cô. Có dịp tiếp xúc với đạo diễn và những thành phần sản xuất của ‘Khúc hát mặt trời’, nghe họ tâm sự rằng bản thân họ cũng đã có lần bật khóc khi xem Nhã Phương diễn ở hiện trường mới thấy rằng cô đã nhập vai xuất sắc như thế nào.

Thế nên sẽ không có gì ngạc nhiên nếu sau ‘Khúc hát mặt trời’, ai đó gặp Nhã Phương và nhanh chóng lấy áo khoác che ánh nắng giúp cô vì tưởng rằng đó là một Yến Phương không thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Một nhà sản xuất, đạo diễn người Nhật, và cũng chính là chuyên gia tư vấn của TBS cho bộ phim khi xem Nhã Phương đóng đã thốt lên rằng ‘Đó là một diễn viên quốc tế. Cô ấy không cần chinh phục khán giả bằng ngôn ngữ’.

Khán giả phía Bắc có lẽ chưa biết nhiều đến Quang Tuấn, nhưng sau ‘Khúc hát mặt trời’, mọi chuyện có thể sẽ khác. Không phải may mắn mà Quang Tuấn, ở tuổi 30 đã giành cho mình không ít các giải thưởng cá nhân danh giá, trong đó có những tấm HCV Liên hoan sân khấu toàn quốc và Danh hiệu Nam diễn viên chính xuất sắc Cánh diều 2013.

Gương mặt mộc mạc, lối diễn xuất có chiều sâu, Quang Tuấn luôn mang lại một cảm giác rất thật cho mỗi vai diễn của anh. Vai Quân cũng vậy. Từ sự lạnh lùng, bất cần, cho đến những tinh tế trong nội tâm của Quân được thể hiện một cách rất tự nhiên đến nỗi người xem, cho dù có đoán trước Quân và Phương trước sau rồi cũng yêu nhau thì cũng cảm thấy tình yêu đó đến một cách không hề kịch, không hề miễn cưỡng.


{keywords}
Thu Hà trở lại sau khoảng 10 năm vắng bóng.

Một diễn viên cũng không thể không nhắc tới trong ‘Khúc hát mặt trời’ chính là NSƯT Thu Hà. ‘Lá ngọc cành vàng’ của điện ảnh Việt Nam trở lại sau khoảng 10 năm vắng bóng và rõ ràng vẫn giữ nguyên sức hút đối với khán giả. Tất nhiên sân khấu và truyền hình không giống nhau và NSƯT Thu Hà bản thân cũng thừa nhận mình gặp không ít khó khăn khi trở lại đóng phim, thế nhưng cứ cách diễn của cô thì mới thấy luôn có những thứ không hề mai một theo thời gian.

Hình ảnh, âm thanh đạt chuẩn quốc tế

‘Khúc hát mặt trời’ chỉ là 1 trong số khá nhiều bộ phim gần đây trên sóng truyền hình mang lại cho khán giả cảm giác ‘mãn nhãn’. Đó thực sự là một tín hiệu đáng mừng cho phim truyền hình Việt.


{keywords}
Phim chăm chút về mặt hình ảnh.

Khán giả xem ‘Khúc hát mặt trời’ có thể dễ dàng nhận ra giọng nói của diễn viên đều là giọng thật. Trong thuật ngữ chuyên ngành gọi là thu thanh đồng bộ. Kỹ thuật này được coi là mặc nhiên đối với việc sản xuất phim ở Hàn Quốc, Nhật Bản, nhưng với phim Việt thì chưa phải là rất phổ biến.

Các diễn viên vừa phải hát, chơi đàn, diễn xuất và giọng nói lại được thu trực tiếp. Đó là một quy trình không hề dễ cho cả diễn viên và kỹ thuật âm thanh. Theo tiết lộ từ phía nhà sản xuất, các chuyên gia về âm thanh của Nhật đã tư vấn, giúp đỡ đoàn phim cả khi quay lẫn thời gian dựng, nhưng để hoàn chỉnh phần âm thanh một tập phim cũng phải mất tới cả tuần. Đó là chưa kể các diễn viên còn phải thực hiện thu âm lại phần hát và phần thoại bằng ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nhật). Chính sự tỉ mỉ này khiến cho người xem tương đối hài lòng với những phần thoại và đặc biệt phần âm nhạc trong phim.

{keywords}
Phim vẫn còn diễn biến chậm.

Điểm trừ

Nội dung sâu sắc, diễn viên cuốn hút, hình ảnh âm thanh có chất lượng cao nhưng ‘Khúc hát mặt trời’ cũng có những điểm chưa hấp dẫn được khán giả, hay chí ít cũng chưa hấp dẫn được toàn bộ khán giả. Với giới trẻ vốn đang quen với nhịp sống hối hả thì tình tiết, diễn biến của ‘Khúc hát mặt trời’ được coi là khá chậm.

Một điểm nữa khiến khán giả còn thắc mắc là tính ‘hợp tác’ của bộ phim cho đến thời điểm này chưa được thể hiện rõ. Giải đáp thắc mắc này, phía nhà sản xuất cho biết ở phần sau của phim, câu chuyện diễn ra tại Nhật sẽ nhiều hơn, và khán giả thì đành ngồi chờ.

Quỳnh An