Thành công với rất nhiều vai diễn "đểu đểu", nghệ sĩ hài Quốc Anh đã mang đến cho khán giả những giây phút thư giãn thoải mái. Nhưng cuộc đời anh lại không nhiều tiếng cười như công việc của anh.

Khán giả nhớ nhất nghệ sĩ hài Quốc Anh là cái vẻ tí ta tí tởn, “đêu đểu và đĩ tính” trong các đĩa hài Xuân. Gặp Quốc Anh ngoài đời thì thấy “tắt” hẳn nhưng mộng ước sẽ được anh chọc cười vì nhìn Quốc Anh hơi “lạnh”, trầm, trên gương mặt anh nhiều những suy nghĩ hằn lên hơn là cái vẻ tí tởn trên đĩa. Có chăng, cái nét mặt ấy cũng là bởi cuộc sống của anh quá nhiều những giông tố?

{keywords}

Nghệ sĩ hài Quốc Anh

Gốc là nghệ sĩ chèo nhưng Quốc Anh cũng rất nổi tiếng trong các chương trình, tiểu phẩm hài. Chính vì thế, dù bận bịu đến mấy nhưng năm nào anh cũng thu xếp công việc Nhà hát để ra các đĩa hài, tham gia các chương trình truyền hình.

Quốc Anh bảo: “Mình diễn hài vì muốn đầu Xuân mang đến tiếng cười cho khán giả, nhưng trong thâm tâm, mình vẫn muốn làm chính kịch, mong có một vai diễn công phu, để đời như vai Nguyễn Trãi chẳng hạn”.

Tuy nhiên để có chỗ đứng như bây giờ anh đã trải qua không ít thăng trầm trong sự nghiệp. Cú sốc lớn nhất trong cuộc đời Quốc Anh có lẽ là bị đuổi khỏi Nhà hát Chèo Việt Nam. Anh vẫn bảo, may hồi đó còn giữ lại cái bảo hiểm nên giờ tính chế độ là may vẫn được 32 năm công tác. Ngày ấy, anh nghĩ rằng mình không sống được vì thiếu chèo nên xin ở lại làm lao công mà họ vẫn đuổi, người ta nói: “Mày muốn đi đâu thì đi, làm gì thì làm cốt không phải ở Nhà hát Chèo Việt Nam là được”.

Lý do thì bởi vì sự nóng nảy của Quốc Anh. Ngày đó do không được đi nước ngoài cùng Thúy Hường, Thu Hiền theo lời mời bên Nhà hát tuổi trẻ, Quốc Anh bực tức, uống rượu và đập mạnh tay cái quạt diễn vào đầu mình làm hỏng quạt diễn, người ta quy ra Quốc Anh phá hoại tài sản công.

Càng nóng nảy hơn, Quốc Anh từng cầm dao và dọa: “Chú không cho cháu đi cháu giết chú”, lúc đó ông Trưởng phòng tổ chức Nhà hát sợ quá chạy ra quặp tay Quốc Anh và rút dao, vết sẹo dao cứa nay vẫn còn trên tay anh. Thực ra lúc đó Quốc Anh nóng giận, tuổi trẻ nông nổi, bồng bột mới có hành động liều lĩnh thế chứ chính anh cũng biết mình hiền lành, dọa thế cho bõ tức chứ nào dám động vào ai.

Khi bị đuổi khỏi nhà hát Chèo Việt Nam, anh em bạn bè thương Quốc Anh gọi về Nhà hát chèo Hà Nội. Đến giờ, Quốc Anh vẫn mãi mang cái ơn này, Nhà hát chèo Hà Nội đã đón anh về trong một tình cảm gia đình thân thiết, chị Thúy Mùi, anh Quốc Chiêm… coi Quốc Anh như người một nhà khiến Quốc Anh rất cảm động. Những nỗi đau đớn vì oan ức ở nhà hát Chèo Việt Nam vẫn khiến anh đau đớn.

{keywords}

Quốc Anh trải qua nhiều giông bão trong sự nghiệp

Phấn đấu nhiều năm trong sự nghiệp, Quốc Anh còn được cấp trên tin cẩn giao phó cho trọng trách làm Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội. Ở tuổi 55, có tới 10 Huy chương vàng Hội diễn, Quốc Anh muốn dành nhiều cơ hội hơn cho các bạn trẻ ở Nhà hát, nhưng với một số vai quan trọng, anh vẫn phải xuất hiện vì các nghệ sĩ trẻ chưa thực sự đảm nhiệm được.

Tài danh trong sự nghiệp là thế, với vẻ ngoài tưởng chừng như vô cùng đào hoa là thế, nhưng NSƯT Quốc Anh lại có cuộc sống riêng khá lận đận với hai lần đò, đều cùng cảnh “rổ rá cạp lại”.

Số anh không có con bởi hồi trẻ anh từng bị hạch và phải mổ: “Tôi đã có lúc rơi vào tuyệt vọng, nhưng nghĩ đến lời bác sĩ về căn bệnh mà tỷ lệ sống sót chỉ khoảng 1/10.000 thì tôi lại tự nhủ mình may mắn lắm rồi”.

Sự may mắn ấy đã cho anh một sức khỏe tốt để đi theo tận cùng đam mê nhưng không cho anh một mụn con để vui thú tuổi già. Đã có thời điểm, sau khi rời nhà hát, anh lang thang cả đêm nghĩ đến bi kịch ấy và khóc cho sự bất công của cuộc đời.

Nhưng gạt đi những giọt nước mắt, anh lại trìu mến kể về những đứa con riêng của vợ. Hai đời vợ, ba người con riêng đều coi anh như cha đẻ.

“Làm cha thì tôi làm suốt, ngay khi lấy vợ chứ không phải đợi 9 tháng 10 ngày, ngay cả khi có vợ lẫn lúc không, lúc nào tôi cũng làm cha cả”, Quốc Anh gói gọn cái “phận” làm cha dượng của mình vào vài câu chữ hóm hỉnh và thâm thúy như vậy.

Quốc Anh đến với cuộc hôn nhân đầu tiên bằng tình yêu với chèo. Chị là con gái cưng của NSND Mạnh Tuấn - nghệ sĩ chèo Minh Thu.

Tuy nhiên, sau 19 năm gắn bó bên nhau, chia ngọt sẻ bùi vậy nhưng cuối cùng cả hai lại mỗi người một ngả.

Khi hoàn thành thủ tục, anh gói ghém đồ đạc bước ra khỏi ngôi nhà, để lại mọi thứ cho vợ và cô con gái riêng. Cả đêm lang thang với bốn bao thuốc lá, tiếng khóc của vợ phía sau, Quốc Anh vẫn đau đáu đứa con ở lại: “Cha ơi, mẹ khóc hai ngày nay rồi”. Nghĩ cho con, anh đã tâm sự với con rất nhiều trước khi ra đi.

Nhắc đến con gái, anh lại chạnh lòng bởi anh đã gắn bó với cô con riêng của vợ từ hai tuổi cho đến khi trưởng thành. Anh bảo, bao nhiêu bản năng và tình yêu thương của một người cha anh đều gói ghém cho bé Hạnh Quyên suốt hai chục năm trời. Sau khi tổ ấm đầu tan vỡ, anh ra đi với hai bàn tay trắng.

Cuộc ly hôn với nghệ sĩ Minh Thu để lại rất nhiều mất mát cho Quốc Anh. Thời gian ấy anh gần như chìm trong men rượu.

Và số phận thật khéo sắp đặt, trong những cơn say, anh lại tìm thấy lần nữa người phụ nữ của đời mình. Chị là chủ quán rượu, nơi mà anh là khách quen. Điều kỳ lạ là chị cũng có tên giống vợ đầu của anh.

Qua một thời gian tìm hiểu, anh biết chị đã một lần dang dở và đang nuôi hai con. Quyết định tiến tới hôn nhân của anh chị không khiến nhiều người bất ngờ bởi cả hai đều biết họ cần gì ở tuổi này.

Cho đến bây giờ, sau gần chục năm chung sống, anh hạnh phúc khi chia sẻ rằng, đó là một người phụ nữ tuyệt vời cùng những đứa con tuyệt vời.

{keywords}

Xuân nào Quốc Anh cũng cố gắng góp mặt trong một vài tiểu phẩm.

Anh coi hai đứa con như con ruột của mình, bù đắp cho anh những thiếu hụt về đường con cái. Cũng vì không có con nên anh luôn quan niệm mình cố gắng làm sao sống tốt với các con.

Anh cho biết các con vợ yêu quý mình nhưng mỗi khi các con hỏi điều gì, anh cũng nhẹ nhàng nhắc nhở các con hỏi xin ý kiến bố đẻ trước. Chính những việc làm ấy đã giúp cho tình cảm cha con của họ gắn kết và đồng thời cũng giúp anh gắn bó với các con nhiều hơn.

“Tôi không phải cha ruột nhưng tôi muốn làm tất cả mọi việc tốt nhất để làm sao các con yêu cha mình mười cũng dành cho tôi khoảng bảy tám phần là được”, anh chia sẻ.

Hiện tại, hai người con riêng của người bạn đời của anh đều đã trưởng thành. Ngẫm đi, ngẫm lại, Quốc Anh thấy trong cuộc sống gia đình, có thể nói là anh trông lên thì có thể không bằng ai, nhưng nhìn xuống thì cũng thấy mình đã được quá nhiều.

Theo Gia đình & Xã hội