KTS Võ Trọng Nghĩa đã tiếp tục vinh dự nhận giải Nhất hạng mục Kiến trúc sư trẻ của giải thưởng Spec Go Green Award 2015 do Hội KTS Việt Nam tổ chức với công trình Nhà hàng Sơn La.

{keywords}
Công trình Nam An Retreat Babylon của anh cũng đạt giải ba tại hạng mục này.

Giải thưởng Kiến trúc xanh-Spec Go Green Awards được tổ chức mỗi năm/lần, trên cơ sở khuyến khích và chú trọng đến những đồ án thể hiện tốt và rõ việc sử dụng vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng và mang tính xã hội nhân văn bền vững.

Son La Complex đòi hỏi phải đáp ứng được các tiêu chí về công năng, văn hóa vùng miền cũng như sự độc đáo trong kiến trúc. Tuy nhiên, bài toán về kinh tế đòi hỏi kiến trúc sư phải có giải pháp về kết cấu và vật liệu để giảm thiểu chi phí xây dựng cho chủ đầu tư.

Công trình Son La Complex sử dụng vật liệu chính là: đá xẻ, tre, luồng, vọt – đây đều là những vật liệu tự nhiên có sẵn tại địa phương, kết hợp với lợi thế là nguồn nhân công dồi dào cùng tay nghề kỹ thuật, thủ công cao đã khiến ý tưởng xây dựng nên một công trình đẹp giản dị với chi phí xây dựng thấp, khoảng 600 USD/m2 thành hiện thực. Vật liệu đá xẻ có đặc tính dễ cắt, màu sắc tự nhiên được lấy từ các mỏ đá cách công trình chưa đến 10km để giảm thiểu chi phí vân chuyển.

Kết nối các không gian riêng là hệ mái lợp vọt cao và rộng với kết cấu chịu lực chính là 'luồng'. Đây cũng là một giải pháp sử dụng vật liệu địa phương để có một không gian thoáng đãng và phản ánh được một phần văn hóa thích gần gũi với thiên nhiên của Sơn La. Từng cây 'luồng' với tiết diện 80 - 100mm được bó thành hệ cột và hệ dầm chính gồm 5 thanh tre đan xen với nhau, kết cấu tối giản tạo vẻ đẹp thô mộc, thông thoáng cho kiến trúc của công trình.

Vật liệu đá xẻ có đặc tính dễ cắt, màu sắc tự nhiên được lấy từ các mỏ đá cách công trình chưa đến 10km để giảm thiểu chi phí vân chuyển. Kết nối các không gian riêng là hệ mái lợp vọt cao và rộng với kết cấu chịu lực chính là 'luồng'. Đây cũng là một giải pháp sử dụng vật liệu địa phương để có một không gian thoáng đãng và phản ánh được một phần văn hóa thích gần gũi với thiên nhiên của Sơn La.

PV