- Hay cười nhưng cũng mau nước mắt, có lẽ đời sống thiếu thốn tình cảm của bố mẹ từ khi còn nhỏ khiến cho Nguyễn Thị Lệ Nam Em - Top 10 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam dễ xúc động. Người đẹp đã không kìm được những giọt nước mắt khi kể về cuộc đời lầm lạc của người cha yêu dấu.

Ba tôi mất khi trên má vẫn còn dính cọng bún

Ngày hôm qua - tuổi thơ của bạn là gì?

- Ba mẹ ly dị khi tôi còn nhỏ. Hình ảnh hằn sâu trong ký ức của tôi là ngày mẹ dắt người chị gái bước ra khỏi nhà. Tôi bơ vơ lạc lõng ở lại với ba nhưng rồi sau đó ít lâu tôi được gửi đến ở nhà người cô ruột. Ba tôi cả đời lầm lạc nhưng tôi luôn thấy ông tội nghiệp hơn là đáng trách.

{keywords}
Nguyễn Thị Lệ Nam Em khóc khi kể về tuổi thơ của mình.

Ngày ông ra đi, bên cạnh không có vợ con, gia đình hay bạn bè thân thiết, trên má còn dính cọng bún và trong túi vẻn vẹn 2000 đồng. Đó là hình ảnh buồn mà tôi sẽ mang mãi bên mình. Mọi người hay nói thời gian sẽ nguôi ngoai nhưng không hẳn như vậy. Thời gian càng dài tôi càng bị dằn vặt. Tôi thấy mình sống với ký ức nhiều hơn.

Không có nhiều tình cảm của ba mẹ, bạn sẽ cần tình yêu nhiều hơn, tất nhiên không thể thay thế được nhưng ít nhất cũng bù đắp điều gì đó. Bạn có thể chia sẻ một chút về điều này?

- Tôi chưa bao giờ hờn trách rằng cuộc đời mình sao lại thiếu may mắn khi không nhận được tình cảm nhiều của cha mẹ bởi tôi biết số phận sắp đặt như vậy. Vẫn có những bàn tay khác, những con người khác ở bên - như người cô ruột của tôi hay những người thân khác thậm chí sự xuất hiện đúng lúc một ai đó và họ cho tôi cảm giác được che chở.

{keywords}
Những giọt nước mắt được lau vội.

Khi ba mất, tôi tưởng rằng mọi cơ hội đã đóng lại với mình nhưng có một trường hợp đặc biệt đã xảy ra. Đó là một người chú vào trường cấp 3 nơi tôi theo học tình cờ gặp và đã giới thiệu tôi xuống đoàn văn công nghệ thuật quân khu 9. Tại đây, tôi được các cô chú hướng cho thi một lớp tuyển sinh quân sự trong vòng 7 tháng nhưng cả nước chỉ có 15 suất.

Nếu đậu thì mọi việc ăn uống, học hành sẽ được quân đội lo hết nên tôi quyết tâm lắm. Tôi đã thi đỗ và được ra Hà Nội học trường Nghệ thuật quân đội. Sau khi học được một năm tôi xin chuyển vào phía Nam để theo học và tiện hơn cho các công việc khác của mình.

Tình yêu đôi lứa bạn trải qua nhiều chưa?

- Tôi yêu rồi, lúc học lớp 11. Đó là một mối tình rất sâu đậm. Người ấy hơn tôi 11 tuổi nhưng giờ chúng tôi đã chia tay. Lý do ư? Đơn giản vì anh ấy muốn tôi phải sống một cuộc sống hôn nhân gia đình không bon chen, không theo nghệ thuật nhưng tôi vẫn khát khao niềm đam mê cho nghệ thuật vậy thì chỉ có cách chúng tôi phải đường ai nấy đi.

Yêu người lớn tuổi điều thú vị nhất là gì, theo bạn?

- Người lớn tuổi họ chín chắn, trưởng thành trong suy nghĩ. Người ta hiểu mình đang muốn gì và cần gì. Nhưng phải thú thật rằng khi yêu ai đó tôi hoàn toàn không so đo tuổi tác, không cần của người ta cái gì, ngay cả tiền bạc. Ví như có thiếu tiền họ đưa tôi cũng không cầm bởi điều tôi cần nhất ở người ta là cảm xúc và sự che chở.

{keywords}
Nam Em có nhiều nét đẹp giống hoa hậu Đặng Thu Thảo.

Không bao giờ cưới một đại gia

Trong suy nghĩ nhiều người, những cô gái đẹp miền Tây thường chỉ đẹp, thích hưởng thụ và thích sự chăm sóc. Quan niệm của bạn như thế nào về điều này?

- Mọi người suy nghĩ như vậy cũng đúng tại vì con gái miền Tây ba mẹ quản rất chặt, không cho đi đâu. Môi trường dưới quê nên suy nghĩ của nhiều người cũng bị giới hạn. Còn với tôi, trong người mang một tham vọng lớn, tôi nghĩ chỉ cần mình cố gắng thì sẽ làm được mọi việc.

Những cô gái có nhan sắc như bạn thường dễ được nhiều đại gia săn đón. Thực tế cho thấy có một bộ phận người đẹp thích sống ỉ lại vào sự săn đón để sống cuộc sống của sự chiều chuộng kiểu "xe dâng tận nhà - tiền đưa tận túi". Sao bạn không lựa chọn cách được bao bọc mà tự bươn chải làm gì cho hao mòn nhan sắc?

- Tôi đã suy nghĩ rất nhiều khi đưa ra một lối đi, quyết định cho mình. Tôi cũng không muốn được gọi là người đẹp bình bông di động, chỉ có đẹp chẳng biết làm gì. Tôi muốn sau này nếu có kinh tế từ nghệ thuật mang lại cũng chuyển hướng sang kinh doanh. Một người phụ nữ độc lập trong cuộc sống không bao giờ là thừa và vô nghĩa cả chị ạ!

{keywords}
Nụ cười tươi của Nam Em.

Bạn có một tuổi thơ gian khó, biết đâu đến một thời điểm nào đó sẽ chấp nhận bước ngang với một đại gia?

- Không! Không bao giờ tôi cưới một đại gia để sống một cuộc sống sung sướng. Đối với tôi, sống vì nghệ thuật và ước mơ của tôi là điều hướng đến lúc này. Cuộc sống này con người ta chỉ được sống một lần và nếu không biết tận dụng thì phí quá. Tuổi trẻ qua đi không bao giờ quay lại được tôi chỉ biết cố gắng và cố gắng thôi.

Cho ra mắt MV đầu tay, đây là cột mốc để bạn lấn sân sang lĩnh vực ca hát phải không?

- Tôi thực hiện MV "Tết sang" với mong muốn mang đến một làn gió mới trong dịp tết Nguyên Đán 2016. Single được ra mắt đúng vào ngày sinh nhật lần thứ 20 của tôi đây có sẽ là một trong những điều đặc biệt và ý nghĩa nhất, đánh dấu bước trưởng thành đầy tự lập của chính tôi.

- Cảm ơn Nam Em về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà
Ảnh: HBN