NSND Đặng Thái Sơn sẽ trở lại Việt Nam trong chương trình hòa nhạc đặc biệt năm 2016 diễn ra vào hai đêm, 9 và mùng 10/3 tới tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội.

Theo đó, vào ngày 9/3, nghệ sĩ Đặng Thái Sơn sẽ chơi những tác phẩm như: A. Dvorak: Bản giao hưởng số 8 cung Son trưởng Op. 88; Gabriel Faure: Ballade Op. 19 – Độc tấu piano Đặng Thái Sơn; Maurice Ravel: Piano Concerto chỉ dành cho tay trái,...

Vào đêm 10/3 - đêm nhạc F. Chopin cùng Đặng Thái Sơn với các tác phẩm: A. Dvorak: Bản giao hưởng số 8 cung Son trưởng Op. 88; Frederic Chopin: Piano Concerto số 2 cung Fa thứ.

{keywords}

Bản Concerto này đã đưa Đặng Thái Sơn đến đỉnh vinh quang khi đoạt giải Người chơi Concerto hay nhất Cuộc thi Chopin lần thứ X (1980). Ông cũng là người châu Á đầu tiên đoạt giải nhất ở cuộc thi âm nhạc danh giá này.

Cơ hội để công chúng yêu nhạc được nghe người đoạt giải trong cuộc thi Chopin chơi nhạc Chopin là rất hiếm hoi, chẳng riêng gì ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Bởi trải qua 88 năm kể từ cuộc thi đầu tiên vào năm 1927, cho tới năm 2015 với cuộc thi lần thứ 17, chỉ có 16 người đoạt giải nhất, trong đó 4 người đã mất. Hiện nay, trên thế giới chỉ có khoảng 10 người đoạt giải nhất Cuộc thi Chopin là đang biểu diễn. Tuy nhiên, không dễ dàng gì để có cơ hội được nghe người đoạt giải Chopin chơi Chopin.

NSND Đặng Thái Sơn- nhiều năm nay đều thường xuyên trở về biểu diễn tại Việt Nam, nhưng ông rất ít khi chơi nhạc Chopin. Các buổi hòa nhạc đỉnh cao của ông thường chơi nhạc của các tác giả Ravel, Debussy, Faure, Schumann, Tchaikovsky, Prokofiev, Rakhmaninoff, Beethoven....

Sau rất nhiều năm, đây là lần trở lại hiếm hoi chơi nhạc Chopin tại quê nhà của NSND Đặng Thái Sơn.

Nghệ sĩ dương cầm quốc tế xuất sắc gốc Việt Đặng Thái Sơn đi đầu trong làng âm nhạc thế giới từ tháng 10/1980, khi ông nhận được huy chương vàng trong cuộc thi piano Chopin quốc tế tại Warsaw, Ba Lan. Đây cũng là lần đầu tiên một nghệ sĩ châu Á giành ngôi vị cao nhất trong cuộc thi này. 2 đêm hòa nhạc đặc biệt của ông vào tháng 3 tới bao gồm đêm nhạc Pháp và đêm nhạc Chopin.

Đặng Thái Sơn bắt đầu học đàn với sự dìu dắt của mẹ ông tại Hà Nội. Trong chuyến thăm Việt Nam năm 1974, nghệ sĩ dương cầm người Nga Isaac Katz phát hiện ra tài năng của ông. Điều này dẫn Đặng Thái Sơn lựa chọn con đường học nhạc chuyên nghiệp tại Học viện Âm nhạc Tchaikovsky, Moscow, Nga. Năm 1984, Đặng Thái Sơn được nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân khi ông mới 26 tuổi.

Kể từ khi đoạt giải cao nhất trong cuộc thi Chopin, sự nghiệp biểu diễn quốc tế đưa ông đến với nhiều quốc gia trên các sân khấu biểu diễn nổi tiếng như: LincolnCenter (New York, Mỹ), Barbican Center (London, Anh), Salle Pleyel (Paris, Pháp), Herculessaal (Munich, Đức), Musikverein (Áo), Concertgebouw (Amsterdam, Hà Lan), Opera House (Sydney, Úc) và Suntory Hall (Tokyo, Nhật Bản).

Đặng Thái Sơn thường xuyên được mời giảng dạy cho các khóa học nâng cao khắp thế giới, như khoá học đặc biệt tại Berlin, Đức vào tháng 10/1999. Kể từ năm 1987, ông là giáo viên thỉnh giảng tại trường Cao đẳng Âm nhạc Kunitachi (Tokyo). Hiện nay, ông đang giảng dạy tại trường Universite de Montreal (Canada).

Ông từng ngồi ở vị trí giám khảo trong nhiều cuộc thi âm nhạc danh giá như: cuộc thi piano quốc tế Chopin, Cleveland (Hoa Kỳ), Clara Haskil (Thụy Sỹ), Artur Rubinstein (Tel-Aviv), Hamamatsu (Nhật Bản), Rachmaninoff (Nga), cuộc thi piano quốc tế Jeunesses (Montreal)…

Ông cùng nhóm bạn người Nhật thành lập một quỹ từ thiện chủ yếu giúp đỡ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Cũng từ quỹ từ thiện này, Đặng Thái Sơn kêu gọi chính phủ Nhật hỗ trợ sách nhạc, đàn... cho một số trường học tại Việt Nam. Hàng năm, ông thường về Việt Nam để tham gia vào các buổi hòa nhạc lớn.

PV