- Ông Phạm Quang Bửu, Trưởng Phòng Quản lý đô thị Q9, TPHCM chia sẻ với Góc nhìn thẳng về câu chuyện đình chỉ, xử phạt nhà thờ tổ của danh hài Hoài Linh.

Tuần qua dư luận xôn xao với thông tin nhà thờ tổ trăm tỷ của danh hài Hoài Linh bị chính quyền Q9, TP.HCM đình chỉ và xử phạt vì xây dựng không phép! Tuy nhiên, trả lời trên báo chí, Hoài Linh một mực khẳng định, việc xây dựng diễn ra bình thường suốt thời gian hơn 1 năm qua.

Chuyên mục Góc nhìn thẳng của VietNamNet đã trao đổi với ông Phạm Quang Bửu, Trưởng Phòng Quản lý đô thị Q9, TPHCM để làm rõ vấn đề này.

Xem cuộc trao đổi tại clip dưới đây:

Nhà báo Hoài Bắc: Thưa ông, đến nay, Hoài Linh vẫn một mức phủ nhận việc đình chỉ thi công nhà thờ tổ của Quận 9, TP HCM và khẳng định việc xây dựng diễn ra bình thường suốt hơn 1 năm qua, dù rõ ràng, Quận 9 đã có quyết định đình chỉ và xử phạt. Ông giải thích thế nào về lời khẳng định của danh hài Hoài Linh?

Ông Phạm Quang Bửu:  Công trình nhà thờ tổ của Hoài Linh không phép trên phần đất nông nghiệp ở phường Long Phước đã được phát hiện, đình chỉ thi công từ tháng 12/2015.  UBND phường đã làm các bước, ra quyết định đình chỉ công trình và sau đó báo lên quận nắm thông tin.

Khi tiếp nhận thông tin, quận đã ra quyết định xử phạt hành chính. Sau đó, Hoài linh đã nộp phạt với số tiền 6,2 triệu đồng. Tiếp đó, Hoài Linh liên hệ chi nhánh văn phòng đất đai quận 9 để làm thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở theo quy định.

Nhà báo Hoài Bắc: Thưa ông, tại sao một công trình lớn xây dựng trái phép trong thời gian dài nhưng đến nay, quận 9 mới xử phạt?

Ông Phạm Quang Bửu:  Công trình vi phạm bị phát hiện từ tháng 9/2015 nhưng do Long Phước là địa bàn rất rộng với hơn 2.400 ha, hệ thống sông ngòi dày đặc nên việc phát hiện vi phạm xây dựng của phường bị chậm. Đồng thời, việc xử phạt hành chính cũng chậm hơn so với quy định. Về vấn đề này, UBND quận 9 đã có chỉ đạo phường báo cáo rõ sự việc để có hướng xử lý trách nhiệm.

Việc xử lý hành chính của quận là đúng theo quy định, không có vấn đề gì là không kịp thời. Chúng tôi căn cứ theo nghị định 180, theo điều 12 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng.

Trường hợp của Hoài Linh thuộc khoản 2, tức là công trình xây dựng không phép nhưng trên vị trí đất phù hợp quy hoạch. Do đó, Hoài Linh có 60 ngày để hoàn tất thủ tục để tiếp tục thi công công trình này.   

Về trách nhiệm, quận xử lý vi phạm hành chính cũng trên cơ sở quyết định đình chỉ thi công công trình của UBND phường. Quận xử lý chậm là do khi phát hiện của các cán bộ phường tham mưu để ra quyết định là hơi chậm. Hiện nay Hoài Linh đã chấp hành đình chỉ từ tháng 12/2015.

Nhà báo Hoài Bắc: Thưa ông, để được tiếp tục xây dựng và hoàn công đưa vào sử dụng công trình nhà thờ tổ, nghệ sĩ Hoài Linh cần phải tuân thủ các bước như thế nào?

Ông Phạm Quang Bửu: Hiện nay, Hoài Linh đã làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất ở tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận 9 thuộc Sở Tài nguyên vào ngày 25/2/2016 . Sau khi, Hoài Linh được cấp chứng nhận sử dụng đất ở, quận sẽ hướng dẫn Hoài Linh làm thủ tục cấp phép xây dựng theo quy định.

Nếu hiện trạng xây dựng không phép của Hoài Linh mà không phù hợp với giấy phép xây dựng của quận thì phải tháo dỡ các công trình và sau đó mới được thực hiện xây dựng công trình theo giấy phép xây dựng được cấp.

{keywords}
Ông Phạm Quang Bửu.

 

Nhà báo Hoài Bắc: Nhà thờ tổ có phù hợp quy hoạch chung của khu vực không, chưa ông?

Ông Phạm Quang Bửu: Khoan nói tới việc nhà thờ tổ, mà mình chỉ kể như một công trình xây dựng dân dụng thôi. Công trình có vị trí nằm trên khu đất rộng hơn 7000m2 đất nông nghiệp kết hợp nhà vườn, theo quy định có 10% đất được phép chuyển đổi qua diện tích đất ở. Diện tích này sẽ được xem xét cấp phép xây dựng cho Hoài Linh, lúc đó mới biết công trình đã thi công có phù hợp hay không?

Công trình có 700 mét được cấp phép trong khi diện tích vi phạm thực tế của Hoài Linh là gần 600 m2. Công trình được xây phân tán, nếu phù hợp với giấy phép xây dựng thì mình giữ, cho tồn tại; trường hợp không phù hợp với giấy phép xây dựng thì buộc phải giải tỏa, sau đó mới được xây dựng theo giấy phép   

Nhà báo Hoài Bắc: Nhiều người đặt câu hỏi, nếu không phải là nghệ sỹ nổi tiếng như Hoài Linh thì việc xây dựng trái phép có diễn ra suốt một thời gian dài? Có chăng sự nể nang ,hoặc buông lỏng quản lý của cơ quan nhà nước ở đây, thưa ông?

Ông Phạm Quang Bửu: Tất cả các trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm, không phân biệt người nào với người nào, nghệ sĩ cũng như người dân bình thường.

Nhà báo Hoài Bắc: Xin cám ơn ông Phạm Quang Bửu về những trao đổi thẳng thắn !

  • VietNamNet

(Thực hiện: Hoài Bắc, Đàm Đệ, Như Sỹ, Đinh Tuấn)