Những câu chuyện, những chia sẻ thú vị, những chủ đề được quan tâm về nghề kiến trúc đã được các chuyên gia, KTS nổi tiếng của Việt Nam trao đổi tại chương trình “Đối thoại A+G Rubik kiến trúc” diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội. Đây cũng là chương trình tọa đàm đánh dấu  kỷ niệm 5 năm thành lập CLB kiến trúc A+G. 

Tham dự chương trình có sự góp mặt của KTS Nguyễn Tuấn Anh – chủ nhiệm CLB kiến trúc A+G,  KTS Tô Hùng – Phó chủ tịch Hội KTS Đà Nẵng, KTS Đoàn Kỳ Thanh – HNCC, KTS Nguyễn Hoàng Mạnh – Giám Đốc MIA Design Studio, KTS Hoàng Thúc Hào, KTS Thái Lan Anh - CLB A+G....

{keywords}
Không gian buổi tọa đàm

Câu lạc bộ Kiến trúc A+G được sáng lập bởi các thành viên là Kiến trúc sư có cùng ý chí , có cùng quan tâm và nhiệt huyết trong việc thiết kế và xây dựng các công trình Xanh tại Việt Nam. Trải qua 5 năm hoạt động, cùng sự hỗ trợ của Hội Kiến trúc sư Việt Nam, CLB đã ngày càng phát triển với số lượng thành viên đông đảo, và tổ chức được nhiều hội thảo chuyên ngành lớn với các chuyên gia về kiến trúc, vật liệu, trang thiết bị và công nghệ xanh.

“Đối thoại A+G  Rubik kiến trúc” là buổi tọa đàm được tổ chức theo hướng "trao đổi" kiến thức, "chia sẻ" giải pháp và "ứng dụng" thực tiễn với sự tham gia của các công ty và chuyên gia cùng trong lĩnh vực. Với điểm nhấn là Trao đổi bàn tròn, CLB đã mang lại sự đối thoại trực tiếp và tương tác cao hơn với các diễn giả. 

Tại hội thảo, các khách mời và thành viên của CLB đã có những trao đổi, chia sẻ những câu chuyện thú vị về việc thúc đầy sự phát triển công trình tại Việt Nam lấy nền tảng chủ yếu là kiến trúc xanh thông qua các dự án đã triển khai và hoạt động hiệu quả. 

{keywords}
Buổi tọa đàm thu hút sự quan tâm, chú ý của các thành viên, khách mời tới tham dự

KTS. Nguyễn Hoàng Mạnh cho biết: “Kết nối kiến trúc với tự nhiên, đưa yếu tố cảnh quan nhiều nhất có thể vào công trình. Để có được công trình hoàn hảo mình phải hiểu thiết kế từ trong ra ngoài và từ ngoài vào trong".

Xu hướng phát triển đô thị bền vững cũng được KTS Tô Hùng - Phó chủ tịch Hội kiến trúc sư Đà Nẵng chia sẻ qua góc nhìn của một công dân Đà Nẵng. Theo đó, để đô thị phát triển theo hướng bền vững cần có sự kết hợp hài hòa, chặt chẽ giữa phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ môi trường. Các công trình vì thế cũng phải  lấy con người làm trung tâm của sự phát triển, cân bằng giữa mục tiêu phát triển kinh tế và môi trường tự nhiên, cân đối giữa tăng trưởng kinh tế và xã hội… Anh cũng nhấn mạnh Đà Nẵng chính một trong những Thành Phố đáng sống của Việt Nam, có đầy đủ những điều kiện tốt để việc đầu tư các công trình theo xu hướng phát triển đô thị tại đây. 

{keywords}
KTS Tô Hùng, Phó Chủ Tịch Hội KTS Đà Nẵng

Một trong những KTS được xem là cá tính nhất trong làng kiến trúc là Đoàn Kỳ Thanh. Tại buổi tọa đàm, kinh nghiệm trong việc sử dụng nghệ thuật cải tạo sân chơi, không gian hướng về nét văn hóa cộng đồng, kết nối sự sáng tạo của cộng đồng cũng được anh chia sẻ đầy tâm huyết thu hút sự chú ý của đông đảo thành viên và khách mời tới dự. 

Là một trong số ít KTS nữ có mặt tại buổi tọa đàm, KTS Thái Lan Anh đã có những quan điểm, cách nhìn nhận và chia sẻ khá hài hước nhưng không kém phần thuyết phục về phong cách thiết kế của những nữ kiến trúc sư Việt Nam. Theo chị, khi những công trình được thực hiện dưới bàn tay phụ nữ là Kiến trúc sư thì luôn hướng tới tính an toàn và sự thân thiện. 

{keywords}
KTS, nhiếp ảnh gia Đoàn Kỳ Thanh (giữa)

Bên lề buổi tọa đàm, KTS Nguyễn Tuấn Anh Chủ nhiệm CLB A+G chia sẻ những cảm xúc tự hào của mình trong dịp kỷ niệm 5 năm thành lập CLB. Đồng thời anh cho biết hướng di để phát triển hơn nữa CLB bằng việc làm song song hướng ra bên ngoài có tầm ảnh hưởng với cộng đồng, thông qua các hoạt động nghề nghiệp, hoạt động xã hội của những người làm kiến trúc. Và hướng vào bên trong để tiếp tục củng cố những sợi dây tinh thần, những hoạt động chia sẻ thông tin, hỗ trợ lẫn nhau trong hành nghề.

{keywords}
KTS Nguyễn Tuấn Anh chủ nhiệm CLB A+G

Kết thúc chương trình tọa đàm, các thành viên đã có buổi giao lưu và chụp hình đáng nhớ. Hội thảo “Rubik kiến trúc” một lần nữa thúc đẩy hình thành một xu hướng Kiến Trúc Xanh đưa thiên nhiên nghệ thuật cộng đồng vào các công trình và cuộc sống. Hướng tới xây dựng môi trường sống xanh, tốt đẹp hơn và xác định những thành phố quan tâm, có cam kết và cơ hội thực hiện dự án tại địa phương. 

Hương Hồ