Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã phải cấp cứu nhập viện hôm qua nhưng hôm nay đã phải chuyển viện vì bị suy tim, suy hô hấp, suy thận.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang, con trai nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cho VietNamNet hay: “Hôm qua, tác giải Buồn ơi chào mi đã được gia đình đưa vào bệnh viện Hoàn Mỹ TP HCM cấp cứu do khó thở. Tuy nhiên, đến 15h chiều ngày 21/3, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã được chuyển từ bệnh viện Hoàn Mỹ sang bệnh viện Đại học Y dược TP HCM do bác sĩ tiên lượng xấu là nhạc bị suy hô hấp, suy tim và suy thận".

Được biết, nhạc sĩ vừa trở về Việt Nam sau chuyến đi Mỹ để thăm con cháu. Cuộc trò chuyện với ca sĩ Khánh Ly về những kỷ niệm ngày tết trong chương trình truyền hình Vui sống mỗi ngày là lần xuất hiện gần đây nhất của ông trên sóng truyền hình quốc gia.

{keywords}
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 (giữa) và danh ca Khánh Ly (áo đen)

Trước đó, căn bệnh nghẹt thở mãn tính đã khiến sức khỏe nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 giảm sút rõ rệt nhưng ông vẫn cố làm liveshow Kỷ niệm mới diễn ra ở Nhà hát Lớn Hà Nội như là một giấc mơ cuối đời của ông.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 tên thật là Nguyễn Đình Ánh, sinh 1/1/1940 tại tỉnh Phan Rang.Ông là út trong một gia đình khá giả có ba người con.

Ông bắt đầu tập piano và bị cây đàn “hành hạ” từ những năm còn học trung học, Nguyễn Ánh 9 đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của cha mẹ. Chính vì cây đàn, ông đã kiên quyết rời khỏi ngôi nhà thân thương, tương lai xán lạn và cả mối tình đầu dang dở để theo đuổi niềm đam mê.

{keywords}
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

Nhờ quen biết với nhạc sĩ Hoàng Nguyên, Nguyễn Ánh 9 được nhạc sĩ này dìu dắt trong nghề để dần có chỗ đứng vững chắc. Một vài năm sau khi trở thành nhạc công, Nguyễn Ánh 9 có dịp đệm đàn cho Khánh Ly hát ở Nhật Bản. Khi nữ danh ca trò chuyện về mối tình đầu của ông, Nguyễn Ánh 9 đã ôm đàn guitar và bật ra những giai điệu, ca từ của bài “Không” :“Không! Không! Tôi không còn, không còn yêu em nữa...”. 

Sau này, Khánh Ly đã yêu cầu ông hoàn thiện bài hát và đây cũng là sáng tác đầu tiên giúp chàng nhạc công Nguyễn Ánh 9 trở thành nhạc sĩ, tác giả của những ca khúc vượt thời gian: “Ai đưa em về”, “Buồn ơi chào mi”, “Cô đơn”, “Tình khúc chiều mưa”, “Tình yêu đến trong giã từ”…

Những năm đầu thập niên 1970, Nguyễn Ánh 9 cộng tác với nhiều vũ trường lớn ở Sài Gòn. Trong một cuộc phỏng vấn, Nguyễn Ánh 9 đã nói ông mê nhất được đệm đàn cho hai danh ca Khánh Ly và Thái Thanh. Cũng thời gian đó, ông viết thêm một vài nhạc phẩm nổi tiếng khác như "Mùa thu cánh nâu", "Đêm tình yêu".

Có giai đoạn, Nguyễn Ánh 9 phải tạm xa cây đàn Piano nhưng đến năm 1982, ông đã quay lại hoạt động nghệ thuật.

Nguyễn Ánh 9 ấp ủ một giấc mơ mà có lẽ không bao giờ ông thực hiện được, đó là đàn cùng hai con trai - nhạc sĩ Nguyễn Quang và nhạc sĩ Nguyễn Đình Quang Anh và vợ nhảy phụ họa. Tuy nhiên, vợ ông bị ngã một vài lần, chân đã yếu nên không thể nhảy được nữa. Trong hai đêm nhạc hồi tháng 5/2015 của chồng ở Hà Nội, bà Ngọc Hân cũng không thể ra thủ đô để ủng hộ ông.

T.Lê