Diễn ra tại L’Espace 24 Tràng Tiền đến hết 30/4, triển lãm của Michel Blanchard – nguyên trưởng đại diện Văn phòng Thông tấn Pháp tại Hà Nội (1981-1983) đã gửi đến người xem những khoảnh khắc hiếm có về Việt Nam thời kì trước đổi mới.

“Nếu thông tin sai lệch sẽ bị trục xuất khỏi Việt Nam, đồng nghĩa cả cơ quan sẽ phải đóng cửa. Việc hạn chế những cuộc hẹn phóng vấn, gặp gỡ với nhân vật diễn ra khá thường xuyên. Để có được những ảnh từ cá nhân tại Việt Nam bấy giờ là vô cùng đắt đỏ và hiếm có” – Michel Blanchard tác giả của cuộc triển lãm kiêm nhà báo đã chia sẻ với công chúng trong ngày ra mắt.

Cuộc triển lãm ảnh đem đến cho người xem những bức ảnh đời thường được chụp bởi một nhà báo của AFP – một trong số những hãng thông tấn nước ngoài được cấp phép tại Việt Nam trong những năm 80.

Khi đó, thời sự, thông tin không còn là thứ được ưu tiên, mà là cuộc sống thường nhật, thú vui mãn nhãn, những mối tính bất chợt và sự đồng cảm, sẻ chia giữa người với người đã khiến nhà báo Michel Blanchard bị thu hút mỗi dịp cuối tuần với chiếc máy ảnh.

Tự nhận mình không phải là một nghệ sĩ, không phải một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà là một nhà báo với niềm đam mê chụp ảnh. Vô tình Michel Blanchard đã khiến những tác phẩm của ông mang một giá trị thời điểm vô cùng hiếm có về Việt Nam lúc bấy giờ.

Từ Bắc vào Nam, từ Lạng Sơn đến thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là Hà Nội, tác giả đã đem đến cho người xem sự hồi tưởng về một Việt Nam trước đây, một cảm giác như được dạo bước trên những con phố Hà Nội 30 năm về trước.

Một vài bức ảnh trong cuộc triển lãm:

{keywords}

Chợ hoa Tết gần chợ Đồng Xuân – Hà Nội 1982

{keywords}

Tàu điện cổ trên phố Đinh Tiên Hoàng – Hà Nội 1983

{keywords}

Phố Hàng Đào, trên nền chợ Đồng Xuân – Hà Nội 1988

{keywords}

Bờ Hồ Tây – 1982

{keywords}

Một ngày mùa Đông trên phố Đường Thành – Hà Nội 1984

{keywords}

Em Phong, một ngày mùa hè, ở phố Phùng Khắc Khoan – Hà Nội 1983

{keywords}

Tàu điện phố Hàng Đào – Hà Nội 1984

{keywords}

Nhiếp ảnh công viên Thống Nhất – Hà Nội 1983

{keywords}

Quảng trường Lam Sơn – TP Hồ Chí Minh 1983

{keywords}

{keywords}

Vịnh Hạ Long - 1981

Nhà báo Michel Blanchard: “Với tôi Hà Nội thời ấy chỉ cần nhìn và đưa máy lên chụp đã rất đẹp. Và nó luôn ở trong trái tim tôi.”

Nhà báo tự do Michel Blanchard sinh ngày 31/12/1949 tại Angoulême (Pháp), Nguyên trưởng đại diện Văn phòng Thông tấn Pháp (AFP) tại Hà Nội (phạm vi 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia – 1981-1983), phụ trách chuyên mục Du lịch, viết bài trong mục Quốc tế, Ngoại giao, phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Thông tấn xã Pháp (1976-2006), đặc phái viên đến Liban.

Hiện tại là nhà báo ảnh và báo viết cộng tác với tờ Nhật báo du lịch và là thành viên của Tổ chức các nhà báo du lịch.

H. Hoàng