- "Tôi một mình không có nghĩa là cô đơn!!! Cứ phải yêu cho có yêu thì mệt mỏi lắm. Khi cô đơn và lặng lẽ một mình, tôi có nhiều thứ để làm hơn là ngồi ngặm nhấm nó..." - ca sĩ Thành Lê thoáng buồn trải lòng  trong buổi cà phê chiều đông giá lạnh của Hà Nội.

Con gái làm nhiều, học nhiều khó kiếm chồng?

Thành Lê được biết đến là ca sĩ hát nhạc dân gian, giờ đột ngột quay ra làm đĩa hát nhạc vàng, nhạc sến. Vì sao vậy?

- Có lẽ điều lớn nhất mà tôi đầu tư một album nhạc vàng là vì niềm đam mê dòng nhac này. Khi mà mình thích một cái gì đó thì mình có rất nhiều lý do để tâm huyết với nó. Nhiều người quan niệm và cũng cho ý kiến trước khi biên tập sản phẩm rằng dòng nhạc này không sang, không đẳng cấp nhưng tôi tự tin và quan niệm đẳng cấp không nằm ở dòng nhạc mà quan trọng mình hát như thế nào... Tôi là người thích khám phá và mạo hiểm.


Cách thay đổi của bạn cũng có thể bị phản ứng gay gắt từ khán giả. Họ sẵn sàng quay lưng hoặc tẩy chay bạn đấy...

- Song song với album nhạc vàng, tôi cũng phát hành album các ca khúc dân gian. Tôi ấp ủ và có khá nhiều thời gian để chuẩn bị sản phẩm này. Tôi muốn sự trở lại của mình sau một thời gian dài mang lại cho nhiều khán giả những điều mới mẻ. Tôi vốn là người kỹ tính, không nhặt mấy bài quen thuộc rồi ầm ầm ra đĩa. Làm 2 album với tất cả kinh phí do mình đứng ra là một khó khăn với tôi nhưng tôi lại thấy vui và hạnh phúc vì mình đã làm được điều mà mình khao khát.

Sao bạn lại đầu quân về Đài tiếng nói Việt Nam mà không ở lại Học viện Âm nhạc quốc gia làm giáo viên giảng dạy?

- Thực ra với tôi cả hai môi trường này đều mong muốn được làm việc nhưng mỗi người đều chỉ có một sư lựa chọn và hiện tại tôi đang tiếp tục học để trau dồi kiến thức cho mình (Thành Lê vừa thi đỗ cao học chuyên ngành biểu diễn thanh nhạc của Học viên âm nhạc quốc gia - PV). Môi trường ở Đài cho tôi trưởng thành hơn rất nhiều, sự đoàn kết và chuyên nghiệp, đặc biệt rất nhiều người giỏi, tôi nghĩ mình học hỏi đươc rất nhiều thứ ở đây. Sau này, tôi rất mong muốn mình sẽ được theo nghiệp giảng dạy vì thực sự nó luôn là niềm mơ ước lớn nhất từ khi tôi bắt đầu theo con đường âm nhạc

Người ta bảo con gái học nhiều quá, làm nhiều quá, hiểu biết nhiều quá sẽ khó kiếm chồng. Bạn nghĩ sao về điều này?

- Với tôi, khi học chỉ nghĩ đơn giản là mình học thôi, chuyện chồng là duyên, chuyện con là trời cho. Hiện tại tôi có công việc để làm như thế nó đã phần nào khỏa lấp mọi suy nghĩ và sự cô độc.

Bạn có thấy sốt ruột không khi bạn bè nhiều người đã có tổ ấm của riêng mình, còn bạn vẫn phải đối diện với nỗi cô đơn để có những đêm lẻ loi một bóng?

- Tôi vẫn luôn nghĩ mình đang còn trẻ... (cười lớn). Vì đấy là liều thuốc giúp tôi không thấy áp lực khi bạn bè nhiều người đã có gia đình. Tôi một mình không có nghĩa là cô đơn!!! Cứ phải yêu cho có yêu thì mệt mỏi lắm. Khi cô đơn và lặng lẽ một mình tôi có nhiều thứ để làm hơn là ngồi gặm nhấm nó.

Chua chát còn hơn phải giả vờ hạnh phúc

Một số nữ nghệ sĩ hoặc vì không muốn ràng buộc hoặc do hoàn cảnh không thể công khai danh tính "người ấy" nên họ chọn cách làm bà mẹ đơn thân, bạn ủng hộ hay phản đối điều này?
Tôi không thích sống mà phải diễn, nhất là trong tình yêu. Cứ phải xuất hiện bên một người đàn ông cho có bóng tùng dựa vào, cứ phải kiêu hãnh như mình đang hạnh phúc nhưng chỉ là vỏ bọc thì đau lòng lắm. Được làm mẹ là điều may mắn và hạnh phúc nhất của người phụ nữ, dù hoàn cảnh nào thì tôi nghĩ cũng nên trân trọng và ghi nhận. Phụ nữ hơn đàn ông là dám làm, dám hi sinh và dám đối diện với sự thật là như vậy đấy... Tất nhiên, đàn ông cũng dám làm nhưng sự thua thiệt mà người phụ nữ phải trả giá bao giờ cũng chua chát hơn.

Sự thua thiệt mà bạn phải trả giá - nó "chua chát" bao lần rồi?

- Im lặng!!!.... Bản thân tôi không muốn ngồi đếm những thua thiệt mà mình đã trải qua bởi mỗi một lần mình thua thiệt là mình có một bài học để sống tiếp cho ngày mai. Sống trên đời quan niệm của tôi là mình được sống và yêu và làm việc như thế đã tham lam lắm rồi. Sự chua chát thì không ai mong đợi cả nhưng có như vậy mới là cuộc đời. Không ai là không có nỗi khổ riêng cả, có những người muốn che giấu đi có những người lại muốn sẻ chia...


Trong khi nhiều đồng nghiệp bằng nhiều cách này hay cách khác để được sống trong sự giàu sang, bao bọc thì bạn vẫn thong dong với cuộc sống bình dị, đi xe máy và thuê nhà ở. Sự "kiêu hãnh" muốn làm chủ cuộc sống trong bạn quá lớn hay bạn không có khả năng để chinh phục... đại gia?

- Tạo hoá sinh ra mỗi một người một tính cách, mỗi người đều lựa chọn cho mình một lối đi riêng và chấp nhận cuộc sống ấy. Với riêng tôi ngay từ nhỏ và lớn lên khi kiếm được tiền và khi chưa kiếm được tiền và từ khi biết yêu đã luôn mang trong mình niềm kiêu hãnh là một người phụ nữ khá độc lập.

Tôi có cơ hội để tiếp xúc và quen biết một người đàn ông có vị trí và giàu sang bản thân tôi tuy không xinh đẹp, sắc sảo và chân không dài để hấp dẫn đàn ông nhưng tôi nghĩ rằng tâm hồn mới là thứ chinh phục vĩnh cửu nhất. Tôi không chọn cuộc sống thong dong ở nhà thuê, đi xe máy mà đơn giản những giá trị tôi đang có dù không lớn nhưng đó là tất cả mồ hôi và sự vất vả bản thân làm ra. Tôi trân trọng và thực sự thấy mãn nguyện.

- Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà