- Đọc bài viết “Đành đội mũ ni che tai thôi” của nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát về thông tin vụ thất thoát hơn 40 tỉ đồng của Cục Điện ảnh đã “được” đình chỉ, hỏi các nghệ sĩ điện ảnh nghĩ gì ư?
Vụ thất thoát 44 tỷ: Đành mũ ni che tai thôi!
Từ phim siêu nhảm đến 44 tỷ bốc hơi
Tồn tại kiểu "dở khóc dở cười"!
Vâng, tất cả bởi sự vô cảm, dửng dưng của những người có trách nhiệm đã và đang lây lan sang những người làm điện ảnh ngày nay. Cũng đúng thôi, bởi những người nghệ sĩ nói chung đã đến “khúc”, họ cũng chẳng thiết tha gì nữa, mất chục tỷ chứ đến mấy trăm tỉ thất thoát thì cũng đâu có thấm thoát gì với một nền kinh tế đang phát triển.
Nhưng phải nói lại cho nói rõ:
mất tiền chỉ là chuyện nhỏ, cái đáng để nói là mất đi niềm tin.
Hãng phim truyện Việt Nam - cái nôi của nền điện ảnh nước nhà với những bộ phim
kinh điển: Chung Một Dòng Sông, Chim Vành Khuyên, Chị Tư Hậu, Vĩ Tuyết 17
Ngày Và Đêm, Bao giờ cho đến tháng mười.... và các nghệ sĩ tên tuổi như :
Trần Vũ, Phạm Kì Nam, Hải Ninh, Nguyễn Văn Thông, Đặng Nhật Minh, Lâm Tới, Thế
Anh, Trà Giang, Như Quỳnh...
Có thể nói, Hãng phim truyện Việt
Nam là một địa chỉ văn hóa uy tín của cả nước. Tuy nhiên nó lại đang đứng trên
bờ vực phá sản và nguy cơ giải thể là điều tất yếu. Luật doanh nghiệp của nhà
nước đã quy định: “Doanh nghiệp sau hai năm làm ăn không có lãi, thâm hụt vốn
phải tuyên bố phá sản; sau một năm doanh nghiệp không có khả năng trả lương cho
cán bộ công nhân viên nên phải giải thể? Vậy mà hãng phim truyện Việt Nam tồn
tại "dở khóc dở cười" hơn chục năm nay rồi, đang chờ giờ phút quyết định trên.
Hình ảnh, thực trạng Hãng phim truyện xuất hiện dày đặc trên các phương tiện
thông tin đại chúng, từng gây sốc cho rất nhiều người yêu mến điện ảnh Việt Nam
tạm chìm lắng cũng là lúc sản xuất phim và đời sống của anh em văn nghệ sĩ đi
vào ngõ cụt. Hình ảnh hãng phim ngổn ngang, nhà xưởng, trường quay, hội trường
cũ nát, hoen gỉ, sập xệ cũng chỉ là một phần trong cơn bĩ cực. Ít ai có thể hình
dung nổi lương của cán bộ công nhân viên và nghệ sĩ hãng phim chỉ có 650.000
đồng/tháng nhân với hệ số và được giữ nguyên cả chục năm qua.
Trong điều kiện giá cả, lương
thực thực phẩm, giá điện, nước, xăng dầu leo thang trong mặt như hiện nay; nhà
nước quy định mức lương tối thiểu cho doanh nghiệp từ lâu đã là 1.050.000 đồng
và rồi sắp tới sẽ tăng lên 2.500.000 đồng thì văn nghệ sĩ biết lĩnh lương ở đâu?
Trong khi ngay cả mức lương tối thiểu cũng không chi trả đủ. Nhiều đạo diễn,
diễn viên, quay phim đã từng làm việc, cống hiến cho nền điện ảnh nước nhà ba,
bốn mươi năm chỉ được lĩnh 540.000 đồng một tháng, thậm chí nhiều người còn bị
cắt không lương với muôn vàn lí do khác nhau.
“Hãng phim truyện Việt Nam-phở
gia truyền”
Hãng phim tọa lạc trên một mảnh đất vàng rộng 5000m2 bên Hồ Tây và 600m2 ở đường
Thái Văn Lung, ngay sau Nhà hát thành phố ở quận 1 TP.HCM. Cho doanh nghiệp tư
nhân thuê xây dựng nhà dịch vụ văn phòng cao cấp để kinh doanh (hãng có nguy cơ
mất trắng cơ sở này nếu không được các cơ quan chức năng can thiệp). Vậy mà anh
em văn nghệ sĩ của hãng vẫn không đủ sống là một điều lạ.
Nhiều cuộc hội thảo, mạn đàm của Bộ VHTTDL nhằm tháo gỡ khó khăn, cố gắng tìm ra
mô hình phát triển thích hợp cho ngành điện ảnh nước nhà. Tựu chung, mọi người
đều thấy cho dù là quy hoạch nào, mô hình gì thì yếu tố con người vẫn là yếu tố
quyết định tất cả. Mô hình mới có thể hiệu quả, đường lối mới có thể đúng đắn
nhưng với những người thực hiện ngô nghê về quản trị thì chẳng qua cũng chỉ là
thay đổi về diện mạo, là “bình mới rượu cũ” mà thôi.
Cách đây năm năm, khi Hãng còn là
một doanh nghiệp nhà nước có thu, ông giám đốc không trả nổi lương cho anh em
nghệ sĩ, ông đã tự rút lui về Cục Điện Ảnh làm nhân viên. Anh em nghệ sĩ bức xức
yêu cầu cả ban giám đốc từ chức. Bộ VHTTDL điều ông giám đốc từ TP.HCM ra hy
vọng xoay chuyển tình hình. Nhưng than ôi vẫn chỉ là người mới mà cảnh cũ. Sau
hai năm, vị giám đốc ấy về nghỉ hưu, mang theo bao nhiêu hứa hẹn trước đó. Nghệ
sĩ lại tiếp tục hy vọng, trông chờ vào vị lãnh đạo mới.
Sau ba năm tại vị, mọi việc đâu vẫn hoàn đấy. Đội ngũ nghệ sĩ sáng tác của Hãng người về hưu trước niên hạn, người
đã vào giảng dạy ở trường ĐH Sân Khấu Điện Ảnh, người bỏ ra ngoài làm hoặc nghỉ
không lương. Điều này dẫn đến nguồn nhân lực chủ chốt trở nên teo tóp. Cơ ngơi
của Hãng ngày càng dột nát, xung quanh các hàng quán mọc lên như nấm: bia, phở,
cơm bình dân, quán bi-a, nhà hàng.... Đặc biệt hơn quán phở còn lấy tên “Hãng
phim truyện Việt Nam-phở gia truyền”? Văn nghệ sĩ của Hãng không ai lên tiếng
bởi lương bổng của họ đều trông cả vào mớ hàng quán ấy.
Các
hãng phim tư nhân, đài truyền hình cũng không ai còn mặn mà gì với Hãng phim
nữa. Do vậy đội ngũ có uy tín, có nghề của hãng cũng dửng dưng với những dự án
chắp vá, dang dở. Có dự án làm phim nhựa, mời một
ông đạo diễn từ truyền hình Đà Nẵng ra làm thay vì dùng đội ngũ đạo diễn của
Hãng!? Phim truyền hình dài tập thì cho mượn mũ mượn áo. Hãng mất uy tín, mất
thương hiệu chẳng ai chịu trách nhiệm. Thật đúng là “mua danh ba vạn, bán danh
ba đồng”!
Thập niên 80,90 Hãng lúc nào cũng đông đủ các nghệ sĩ ra vào tấp nập, tụ họp,
bàn bạc để cho ra đời những kịch bản mới và những bộ phim hay. Bây giờ, mỗi lần
bước chân lên Hãng không khỏi chạnh lòng. Hãng phim vắng lặng như “Chùa Bà
Đanh”, nhìn quanh chẳng thấy nghệ sĩ đâu cả. Hoang lạnh và trống rỗng. đấy là
cảm giác của hầu hết anh em văn nghệ sĩ.
Đạo diễn Phạm Lộc
Bạn đọc quan tâm đến điện ảnh Việt Nam xin mời chia sẻ những ý kiến của
mình về những vấn đề nhức nhối hiện nay. Bài viết xin gửi về địa chỉ:
phanhoivanhoavnn@gmail.com/ BBT sẽ lựa chọn những bài viết hay để đăng
tải trên chuyên mục Văn hóa.