- Việc trao giải vàng cho hai phim Những người viết huyền thoại và Scandal – Bí mật thảm đỏ là lựa chọn an toàn nhưng thuyết phục. Đây có lẽ là điểm được nhất trong một LHP tràn ngập các “thảm họa”.

Khi thành phần BGK được công bố, nhiều người đã nghi ngại vì các thành viên bị cho là “già”, khó tạo sự đột phá trong việc chấm giải. Tuy nhiên, kết quả LHP lại cho thấy điều ngược lại. Với sự dẫn dắt của Đạo diễn Đào Bá Sơn, Bông sen vàng đã tìm thấy chủ nhân xứng đáng.

Dễ đoán và bất ngờ

Chiến thắng của Những người viết huyền thoại là chiến thắng thuyết phục và không nằm ngoài dự đoán của nhiều người. Bởi việc trao giải cao nhất cho bộ phim về đề tài chiến tranh duy nhất tham gia liên hoan phim là một quyết định an toàn. Tuy nhiên, chiến thắng của Những người viết huyền thoại thuyết phục được những người đã xem phim bởi đây thực sự là một bộ phim chỉn chu, tâm huyết, có nghề. Làm về một đề tài khó, khô khan, khó hay nhưng quả thật Bùi Tuấn Dũng đã mang đến một bộ phim chiến tranh hấp dẫn, khá hơn hẳn nhiều phim chiến tranh trước đây.

{keywords}

Trước lễ trao giải 2 giờ, đạo diễn sinh năm 1972 cho biết anh tin phim Những người viết huyền thoại có giải, chỉ có điều không đoán trước được phim của mình giành giải Bông sen vàng. Sự đón nhận của khán giả trong các suất chiếu tại Hà Nội và Hạ Long cũng chứng tỏ cho sức hút của bộ phim này. Do vậy việc phim giành giải Khán giả yêu thích nhất cũng không quá khó hiểu.

{keywords}

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng và hai diễn viên chính của phim Những người viết huyền thoại.

Đối lập với LHP Việt Nam 17, khi giải Bông sen vàng bỏ trống và chỉ có hai phim đồng giải bạc là Mùi cỏ cháy Hotboy nổi loạn, năm nay dù có quá nhiều phim “thảm họa” tham gia tranh giải nhưng sen lại không hề “mất mùa” khi có tới hai phim đồng giải vàng. Mặc dù chiến thắng của Những người viết huyền thoại đã được báo trước và không bất ngờ, nhưng bất ngờ là ở chỗ bộ phim Scandal – Bí mật thảm đỏ của đạo diễn Victor Vũ cũng được trao Bông sen vàng. Scandal – Bí mật thảm đỏ thực sự là một phim giải trí có nghề và hấp dẫn. Chính vì vậy việc chia giải vàng cho bộ phim này cũng hoàn toàn hợp lý và cho thấy sự đổi mới trong cách đánh giá phim của giám khảo năm nay.

{keywords}

Diễn viên Vân Trang

Khi VietNamNet hỏi về việc phim Những người viết huyền thoại chia giải vàng với Scandal – Bí mật thảm đỏ, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng nói điều này hoàn toàn hợp lý. Anh cũng chính là người bỏ phiếu cho bộ phim này khi ngồi ghế giám khảo Cánh diều 2012. Bùi Tuấn cho hay Victor Vũ cũng là một trong những người làm phim tốt nhất.  

Không khó hiểu khi Những người viết huyền thoại Scandal – Bí mật thảm đỏ là hai phim giành nhiều giải thưởng quan trọng nhất tại LHP năm nay. Những người viết huyền thoại thắng 5 giải: Bông sen vàng, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Trương Minh Quốc Thái), Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Tăng Bảo Quyên), Họa sĩ, Kịch bản và Khán giả yêu thích. Scandal – Bí mật thảm đỏ nhận Bông sen vàng cùng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Riêng Victor Vũ nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất (phim . Scandal – Bí mật thảm đỏ Thiên mệnh anh hùng). Bộ phim Thiên mệnh anh hùng anh đạo diễn cũng giành giải Bông sen bạc.  

Nhiều phim không được nhắc tên

Chia sẻ với VietNamNet ngay trước lễ trao giải tối 16/10, NSND Đào Bá Sơn cho biết có phim xem xong giám khảo muốn “khùng” (tên một phim tranh giải – PV) luôn.  Ông nhận xét về hai phim giành giải Bông sen vàng: “Phim Những người viết huyền thoại ra đời trong thời điểm nhiều người còn đang rất xúc động trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và cần có một phim như thế để khơi gợi niềm tự hào dân tộc.

Còn Scandal – Bí mật thảm đỏ giống như một giọt axit nhỏ vào vết hắc lào trên cơ thể. Tôi nghĩ nên trao giải vàng cho nhà sản xuất cũng như nhà đầu tư và đạo diễn của phim này bởi họ đã dũng cảm làm ra một bộ phim chửi chính mình, về những chuyện hậu trường trong giới làm phim, về mặt trái của giới diễn viên, showbiz”.  Vị Chủ tịch BGK được cho là rất thẳng thắn và nhiệt huyết này cũng đánh giá cao tay nghề của Victor Vũ. “Đó là đạo diễn tốt, có nghề”.

Ngoài 10 phim có giải, cũng là 10 phim được đề cử ở hạng mục Bông sen vàng thì số còn lại thậm chí còn không được nhắc đến tên ở bất cứ đề cử nào. Đây cũng là một sự khẳng định về chất lượng của những bộ phim vốn được xếp vào hàng “thảm họa” tham dự LHP năm nay. Đó là các phim: Cưới ngay kẻo lỡ, Cát nóng, Giấc mộng giàu sang, Hello cô ba, Hiệp sĩ guốc vông, Hoàng tử và lọ lem, Khùng, Ranh giới trắng đen, Săn đàn ông, Sau ánh hào quang, Yêu anh em dám không…  Do vậy đây là LHP hiếm hoi không “chia đều” giải cho các phim tham dự.

Do kết quả lễ trao giải được giữ khá kín đến gần lễ trao giải nên nhiều đoàn phim đã ra về. Chính vì vậy nhiều giải thưởng dù đọc đến tên nhưng không có người tới nhận, đến mức ca sĩ Phương Thanh sau khi công bố đề cử hạng mục Âm nhạc đành phải đứng ra nhận luôn giải. Trong khi đó, người muốn nói thì không được chuyển mic, người đã nhận giải và sắp rời khỏi sân khấu thì được MC mời trở lại để phát biểu cảm tưởng.

Các giải chính của LHP Việt Nam 18

Bông sen vàng:  Những người viết huyền thoại và Scandal – Bí mật thảm đỏ
Bông sen vàng:  Lạc lối, Thiên mệnh anh hùng
Giải thưởng của Ban giám khảo:
Và anh sẽ trở lại, Dành cho tháng 6
Đạo diễn: Victor Vũ (Scandal – Bí mật thảm đỏ, Thiên mệnh anh hùng)
Biên kịch: Nguyễn Anh Dũng (Những người viết huyền thoại)
Quay phim: Nguyễn Hữu Tuấn (Lạc lối), Kieran Daniel Fowler (Đường đua)
Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Tăng Bảo Quyên (Những người viết huyền thoại) và Vân Trang (Scandal)
Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Trương Minh Quốc Thái (Những người viết huyền thoại)
Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Thái Hòa (Lửa Phật)
Nữdiễn viên phụ xuất sắc nhất: Thùy Linh (Và anh sẽ trở lại)
Họa sĩ thiết kế mỹ thuật: Nguyễn Nguyên Vũ Thái (Những người viết huyền thoại)
Âm nhạc: Bảo Chấn (Đam mê)
Thiết kế âm thanh: Franck Desmouslins (Lạc lối)
Giải khán giả bình chọn: Những người viết huyền thoại, Nhà có 5 nàng tiên

Hạnh Phương
Ảnh: Minh Ước