- Bộ phim tài liệu "Lửa thiện nhân" đề cập đến một chuyện tử tế trong xã hội vừa ra mắt đã gây được sự chú ý của dư luận. Thúc đẩy những điều tốt đẹp luôn là điều  xã hội hướng tới.

 

Góc nhìn thẳng mời đạo diễn Đặng Hồng Giang để trao đổi về bộ phim của anh cũng như câu chuyện này.

Nhà báo Hoài Bắc: Ngay sau khi phim 'Lửa thiện nhân' ra mắt hôm 15/10 tại Hà Nội, bộ phim đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ trên truyền thông cũng như mạng xã hội. Trong quá trình làm phim, anh có bao giờ nghĩ đến điều này?  

Đạo diễn Đặng Hồng Giang: Đó là điều mà các đạo diễn, người làm phim... đều mong muốn. Qua mấy ngày vừa rồi, sau khi giới truyền thông, anh em báo chí đưa tin về sự kiện này và gây được chú ý của đọc giả thì tôi mừng lắm.

Nhà báo Hoài Bắc: 'Lửa thiện nhân' có thể coi là lời đáp cho câu hỏi liệu sự tử tế có thật trên đời không mà đạo diễn Trần Văn Thủy đã đặt ra trong bộ phim tài liệu 'Chuyện tử tế' từng gây chấn động cách đây 30 năm. Không biết điều gì đã thôi thúc anh đeo đuổi một bộ phim suốt 3 năm, chấp nhận đánh đổi mọi thứ để theo đuổi bộ phim?

Đạo diễn Đặng Hồng Giang: Điều thôi thúc tôi làm bộ phim này là niềm đam mê với nghề. Tôi đã xác định, tôi làm cái nghề này và tôi đã nhận diện được câu chuyện này với những tính nhân văn sâu sắc.

Khi tôi đem bộ phim và bản nhạc của bộ phim cho nhạc sỹ Phú Quang xem và tư vấn cho tác phẩm của tôi về nhạc. Anh Phú Quang nói, nhạc tôi sử dụng trong phim vậy là tốt, anh không phải biên tập gì nữa.

Sau khi xem toàn bộ tác phẩm, anh ấy nói đây là một bộ phim rất tử tế. Tử tế ở đây không có ý nghĩa trừu tượng, đó là những cử chỉ, những lời ăn tiếng nói đẹp đẽ với nhau.

Nhà báo Hoài Bắc: Thưa anh trong suốt thời gian 3 năm hoàn thành bộ phim tài liệu "Lửa thiện nhân"  anh đã gặp phải những khó khăn gì?

Đạo diễn Đặng Hồng Giang: Khó khăn thì nhiều lắm. Tuy nhiên, tôi không muốn kể ra ở đây. Mà để tự câu chuyện của nó nói lên được những cái khó khăn đó, những cái đánh đổi để làm nên tác phẩm tạo nên sự rung cảm, sự tác động đến khán giả, xã hội.

Do đó, tác phẩm đã gây được tác động đến xã hội, làm tôi quên đi khó khăn.

Nhà báo Hoài Bắc: Khán giả Việt đang bội thực những bộ phim thương mại rẻ tiền nhưng lại quá thiếu những bộ phim tử tế để đánh thức cảm xúc và cái thiện vốn đang thiếu trong xã hội hiện nay. Khi làm 'Lửa thiện nhân', anh có nghĩ đến việc cần làm một bộ phim tử tế cho bản thân và cho cả xã hội?

Đạo diễn Đặng Hồng Giang: Lúc mới làm tác phẩm tôi chưa định hướng được tác phẩm sẽ đi như thế nào để cho nó logic. Tuy nhiên tôi nhận diện được tổng thể một câu chuyện đẹp không chỉ ở Việt Nam mà còn ở tất các nước trên thế giới. Bởi vì trong đó có tình con người, tính nhân văn đều có trong mọi tầng lớp văn hóa, mọi tầng lớp nhận thức đều như nhau cả.

Nhà báo Hoài Bắc: Chắc chắn anh biết khi làm phim này có nghĩa là cầm chắc chữ 'lỗ'. Anh đã bao giờ đặt ra bài toán doanh thu khi làm phim? Và anh nghĩ cái được lớn nhất của mình sau bộ phim là gì? 

Với dòng phim như thế thì làm sao thu hồi lại vốn để tái đầu tư cho các dự án làm phim khác. Chúng ta còn phải làm nhiều việc khác, không thể sống bằng không khí để làm nghệ thuật được. Trước hết tôi nghĩ thế này, tôi muốn chứng minh tôi làm nghề đã. Tôi sống chết với nghề, đam mê nó, tuy nhiên tôi có triết lý muốn làm cái mình đam mê thì phải có tiền, có tiền thì mình mới làm được cái mình đam mê. Và khi mình đã làm được đam mê thì bạn không chỉ có tiền mà còn có tất cả.

Xin cảm ơn đạo diễn về những chia sẻ thú vị.

Xin chào quý vị và hẹn gặp lại trong chương trình sau

VietNamNet