- Mỗi bức ảnh khỏa thân của nhà nhiếp ảnh Thái Phiên đều có rất nhiều chuyện đằng sau để kể, có câu chuyện cười ra nước mắt nhưng cũng có câu chuyện không bao giờ được tiết lộ để bảo vệ người mẫu.

"Miền cổ tích" sách ảnh thứ 2 vừa ra mắt, anh nói gì về nó?

- Cách đây khoảng chừng 5 năm, tôi đã bắt đầu nhen nhóm ý định ra cuốn sách thứ 2 nhưng không thành. Sau đó cũng có nhiều nghị định cấm người mẫu chụp ảnh khỏa thân của Cục Mỹ Thuật - Nhiếp ảnh và triển lãm nên kho ảnh của tôi giống như chiếc máy bay vẫn nằm im không cất cánh được mặc dù hành khách trên máy bay đầy đủ hết rồi.

Clip: Những tác phẩm nude trong cuốn sách "Miền cổ tích"

Tôi cứ lặng lẽ làm công việc của mình với mong muốn lưu lại hình ảnh đẹp đến với công chúng càng nhiều càng tốt. Tôi muốn mọi thứ đến với khán giả một cách chính thức và không muốn làm những gì sai luật. Cuốn sách lần này gồm 95 tác phẩm cùng những bài viết trong đó có những dòng chia sẻ của chính những cô gái là người mẫu trong các bức ảnh của tôi.

Chụp nude được xem làm công việc đầy mạo hiểm cho ra sách lại càng thử thách hơn, vậy anh đã phải đối diện với những khó khăn nào khi ra cuốn sách thứ 2?

- Khi làm cuốn sách này tôi tập hợp đủ và đưa cho Hội Nhiếp ảnh TP.HCM. Quá sức khó khăn vất vả vì một cuốn sách đưa ra mà giấy phép từ ngày gửi đến khi được trả lời là hơn 4 tháng. Trong 4 tháng đó tôi phải sửa lui, sửa tới, thậm chí nhà xuất bản yêu cầu phóng lớn những bức ảnh nhạy cảm để xem có cỏ, có rác hay không.

{keywords}
Một tác phẩm của Thái Phiên xuất hiện trong cuốn sách vừa ra mắt. 

Tôi từng viết thư cho họ bày tỏ rằng khâu biên tập ảnh nghiêm ngặt khắt khe quá. Có những bức ảnh tôi đã từng triển lãm nhưng sao lại bị bỏ đi?... Và sau nhiều buổi trao đổi giữa hai bên cuối cùng trong số 100 bức ảnh tôi đưa ra có 5 bức phải bỏ ra.

Trong 95 tác phẩm có câu chuyện hậu trường nào đặc biệt nhất, thưa anh?

- Có nhiều câu chuyện vui buồn hậu trường khi tôi chụp ảnh nude. Tuy nhiên, kỷ niệm tôi khó quên đó là vào một chiều hè oi bức, tôi và cô người mẫu âm thầm vượt qua những chặng đường xa xôi để đến một bãi đá gập ghềnh nằm cheo leo bên những vực thẳm sâu hun hút. Khi tôi chuẩn bị bấm máy thì cơn mưa bỗng ập đến bất ngờ…

Chúng tôi nhanh chóng thu xếp đồ đạc và vội vã tìm một hốc đá để trú nhưng không tìm thấy, tôi lo sợ những hốc đá cũng là nơi đang trú ẩn của rắn rết, bò cạp nên không còn cách nào khác đành đội mưa, bám vào những tảng đá trơn trợt để tìm đường quay về. Mưa rừng xối xả, những dòng nước chảy xiết dưới vực sâu tạo nên những thanh âm hỗn loạn đến ghê rợn.

{keywords}
Tác phẩm "Vô Thường" của nhiếp ảnh Thái Phiên.

Khoác túi đồ nghề nặng trĩu trước bụng, sau lưng là chiếc chân máy, tôi quay lại trấn an và dặn dò người mẫu bước thật cẩn thận. Sau đó tôi cố tình di chuyển nhanh và bỏ xa cô gái mà không một lời giải thích. Khi tôi đã leo lên bờ, nhìn xuống thung lũng đá thấy cô gái lóp ngóp trong cơn mưa mà lòng đau như thắt. Sở dĩ tôi làm thế là vì trên người mang chiếc chân máy bằng kim loại, nó có thể làm "mồi" cho sấm sét giữa cánh đồng đá trơ trọi.

Lúc đó tôi chỉ nghĩ nếu cô gái đi gần tôi giả dụ bị sét có thể mang họa lây. Lúc leo lên đến nơi, cô gái nước mắt dàn dụa và trách tôi sao nỡ bỏ cô giữa cơn hoạn nạn... Và lúc đó tôi chỉ kịp giải thích qua để cô bớt giận. Sáng hôm sau trời quang mây tạnh, chúng tôi quay lại nơi cũ và bức ảnh "Trên đỉnh bình yên" đã ra đời…

Bắt đầu chụp ảnh nude từ năm 32 tuổi và đến nay là 58 tuổi, anh thấy mình có sự thay đổi gì trong 26 năm làm nghề?

- Thưở 32 tuổi tôi chụp ảnh trong điều kiện rất khắc nghiệt bởi vì năm 1992 mà nói đến chụp ảnh khỏa thân có thể bị bắt vô tù. Hồi đó lén lén, lút lút nhiều hơn bây giờ, chụp xong rồi cũng không dám công bố hay nói năng, không dám nhận mình từng chụp nữa. Nhưng càng ngày, với những cái suy nghĩ ngày càng mở của các cơ quan quản lý văn hóa thì công việc dễ dàng hơn. Hơn nữa, máy móc bây giờ cũng hiện đại hơn và tay nghề của tôi cùng ngày càng tăng lên.

Anh theo đuổi công việc chụp ảnh nude, vậy bà xã có...

- Kể cả con gái chứ không chỉ bà xã đều nhìn tôi với một con mắt ngưỡng mộ. Họ thấy tôi đi làm công việc nhạy cảm nhưng vẫn là một người cha, người chồng trong nhà, vẫn quán xuyến hết tất cả mọi công việc của người đàn ông trụ cột của gia đình. Hơn nữa, tôi không có làm điều gì sai trái, không có cớ gì để lăn tăn.

Thực ra tôi cũng lớn tuổi rồi nên không cần bon chen tiếng tăm làm gì nữa. Tâm huyết của tôi là muốn mang cái đẹp đến với công chúng và để thỏa đam mê của mình. Cái đẹp trong những bức ảnh khỏa thân nhân văn lắm. Con người là kiệt tác của tạo hóa mình lại không đi ca tụng cái vẻ đẹp thuần khiết thì còn gì đẹp hơn nữa.

{keywords}
Những đường cong của cơ thể thiếu nữ xuất hiện trong các tác phẩm của Thái Phiên.

Cuốn sách đầu tiên của anh khi ra mắt gây được hiệu ứng khá tốt, vậy anh kì vọng gì với cuốn sách thứ 2 này?

Cuốn sách lần này cũng đánh dấu một chặng đường 26 năm tôi đã miệt mài theo đuổi và đã gặp nhiều buồn vui lẫn tủi nhục. Đó là con đường mà định mệnh đã vận vào tôi, bởi có lẽ kiếp trước tôi đã lỡ mắc nợ với những đường cong...

Tôi đã phải chấp nhận và vượt qua những lời thị phi để đến với đam mê của mình. Không phải tôi có suy nghĩ bi quan hay tự dựng rào cản cho chính mình, mà đơn giản chỉ là muốn có một cái nhìn thực tế sau nhiều lần thất bại, để không huyễn hoặc bản thân.

Bài 2: Tâm sự xót xa của cô gái từng làm người mẫu khỏa thân

Sơn Hà
Clip: Thanh Tùng