Đề án 'Đúc biểu tượng rùa vàng Hồ Gươm' của một công dân Hà Nội đang thu hút sự quan tâm của dư luận, còn bạn nghĩ gì?


{keywords}

Ông Tạ Hồng Quân vừa trình lên UBND TP.HN đề án Đúc biểu tượng rùa vàng Hồ Gươm bằng chất liệu đồng nguyên chất và vàng, dài 2,5 mét, cao 3,5 mét và có trọng lượng khoảng 6-10 tấn đồng.

Ông Quân cũng đề xuất hai phương án đặt tượng rùa vàng là tại chỗ đang đặt đồng hồ Thụy Sĩ hiện nay (ngã tư Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng) hoặc đặt tại vườn hoa nhìn sang tượng đài Lý Công Uẩn và UBND TP Hà Nội

Cùng đứng tên với ông Tạ Hồng Quân trong đề xuất trình lên UBND Hà Nội còn có nhà sử học Dương Trung Quốc. Trả lời VietNamNet, nhà sử học Dương Trung Quốc cũng tán thành đề xuất này. Tuy nhiên ông khẳng định ý tưởng này cần phải đưa ra bàn luận rộng rãi, hay thì dùng nhưng cần phải cân nhắc. Nhà sử học Dương Trung Quốc cũng lưu ý là khi dựng ở không gian như Hồ Gươm thì cần phải thận trọng.

Trong khi đó, GS Sử học Phan Huy Lê khẳng định không bao giờ ủng hộ những dự án như Đúc biểu tượng rùa vàng ở Hồ Gươm. "Đặt tượng rùa ở Hồ Gươm, kích thước thế nào, hình dáng ra sao là phải xem xét kỹ lắm, không tuỳ tiện được", GS Phan Huy Lê chia sẻ với VietNamNet.

Việc dựng tượng rùa vàng tại vị trí đặc biệt như Hồ Gươm dù là làm từ nguồn kinh phí nào cũng là việc cần cân nhắc và bàn thảo kỹ lưỡng. Theo bạn, nên hay không nên dựng tượng rùa vàng ở khu vực Hồ Gươm? tại sao? Bạn nghĩ gì về đề án này? Nếu đặt tượng rùa thì nên làm thế nào? Hà Nội đã có tượng đài vua Lý Thái Tổ, tượng đài Quyết tử để tổ quốc quyết sinh bên quần thể Hồ Gươm, nay nếu đặt thêm thì nên đặt tượng gì sẽ có ý nghĩa? 

Mọi ý kiến đóng góp tham gia diễn đàn xin bạn đọc gửi về địa chỉ: banvanhoa@vietnamnet.vn. Các ý kiến hay sẽ được đăng tải trên VietNamNet. Xin chân thành cảm ơn.

Ban Văn hoá