Họa sĩ Thành Chương đã sốc nặng khi thấy bức tranh 'Trừu tượng' do mình vẽ từ năm 1970 đã bị tẩy xóa tên tác giả, đổi thành tên Tạ Tỵ và được nói là vẽ từ năm 1952.

{keywords}Vợ chồng họa sĩ Thành Chương - Ngô Hương tại cuộc triển lãm gây xôn xao dư luận.

Đang ở TP.HCM chấm thi Hoa hậu bản sắc Việt khu vực phía Nam, nghe dư luận về cuộc triển lãm 'Những bức tranh từ Châu Âu trở về' đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật, họa sĩ Thành Chương và vợ đã ngay lập tức thu xếp tới xem vào ngày 14/7. Tuy nhiên, đến đây họa sĩ lão làng của hội họa Việt Nam đã bật ngửa vì phát hiện một tác phẩm do mình vẽ hơn 40 năm trước bị tẩy xóa và viết đè tên người khác. Bức 'Trừu tượng' của ông không hiểu bằng cách nào đã bị gắn tên tác giả Tạ Tỵ, và được gắn mốc thời gian 1952.

Sau khi định thần lại, vợ chồng họa sĩ Thành Chương đã ngay lập tức liên hệ với lãnh đạo Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM để thông báo chính thức về sự việc và đề nghị lập biên bản. Chia sẻ với VietNamNet trưa 15/7, ngay sau khi làm việc với lãnh đạo bảo tàng, bà Ngô Hương - vợ họa sĩ Thành Chương cho biết đây là câu chuyện mang tầm quốc tế và đây thực sự là một vụ đánh tráo tên, làm tranh giả trắng trợn. "Đây là thiệt hại lớn cho tác giả, cho người sưu tập và cả những người yêu hội họa", bà Hương nói.

{keywords}
Họa sĩ Thành Chương bên bức tranh của mình nhưng bị lấy tên người khác. 

Ông Vũ Xuân Chung, nhà sưu tập sở hữu bộ sưu tập tranh triển lãm lần này, trong đó có bức của họa sĩ Thành Chương đã đưa ra bản giám định tranh thật từ chuyên gia từng làm việc cho Christie's là Jean Francoi Hubert. Bản thân ông Chung đã bỏ ra rất nhiều tiền để sở hữu bộ sưu tập tranh này và tin tưởng tuyệt đối vào sự thẩm định của ông Hubert. Sáng 15/7, theo lịch thì ông Vũ Xuân Chung sẽ có cuộc gặp với lãnh đạo bảo tàng mỹ thuật và vợ chồng nghệ sĩ Ngô Hương tại Bảo tàng mỹ thuật TP.HCM nhưng ông đã không tới.

Bà Ngô Hương cho hay đã nhờ bảo tàng liên hệ với ông Chung để thông báo chính thức. Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VTTDL) cũng đã được thông báo về sự việc và dự kiến sẽ sớm bay vào TP.HCM để xem xét vụ việc cũng như nhờ công an vào cuộc điều tra. Hiện vẫn chưa rõ cuộc triển lãm có bị ngừng hay không. VietNamNet sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến mới nhất đến độc giả. 

{keywords}
Được biết đây là 1 trong 2 bức tranh thật được triển lãm nhưng lại bị đánh tráo tác giả.

Hoàng Vy