Một nghệ sĩ không xứng đáng được vinh danh

Việc diễn viên Minh Béo nhận huy chương Bạc tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 khu vực phía Nam khiến nhiều độc giả bức xúc. Độc giả có tên là Bs Trần Minh Cường LS chia sẻ quan điểm: “Tôi không quen, không hề gặp mặt Minh Béo lấy một lần. Nhưng với những vi phạm của anh này, tôi nghĩ không xứng đáng được vinh danh, trừ khi anh ta có những cống hiến rất lớn và rất đáng kể cho cộng đồng và cho tổ quốc của chúng ta”.

{keywords}
Minh Béo bị chỉ trích vì không đủ tư cách nghệ sĩ để được vinh danh nghề. Ảnh: Gia Tiến.

Cùng quan điểm, bạn Trương Hồng Thư hoàn toàn ủng hộ ý kiến của của tác giả Hoàng Nguyên Vũ: “Không thể nào chấp nhận việc vinh danh một cách vô trách nhiệm như vậy”.

Trong khi đó, bạn Ngo Thi Loan nhận xét: “Nhìn mặt Minh Béo hả hê khi nhận giải là thấy quá lố bịch rồi!”.

Độc giả có nickname Ếch thì cho rằng: “Đáng ra Minh Béo không xứng đáng nhận giải. Tội ấu dâm gây hại cho tâm lý và thể xác của nạn nhân lâu dài và gây cho nhiều người có thể sẽ có tâm lý bất an và sợ hãi hơn cho các bậc phụ huynh”.

“Phông nền văn hoá thấp nên showbiz mới toàn tiểu tam. Ở các nước phát triển, không có đạo đức không bao giờ được tôn vinh. Thậm chí, ấu dâm không bao giờ được sống thoải mái mà không có các biện pháp giám sát”, độc giả tên Chi nhận xét.

Trách nhiệm của Ban tổ chức LH Kịch đến đâu?

Vấn đề này được khá nhiều độc giả nêu lên. Mở đầu là bạn HaNoi Que: “Thật thất vọng khi có vị nói chỉ chấm điểm về "phương diện nghệ thuật", vậy ở đây không cần chấm điểm về tư cách đạo đức?”.

Độc giả Nguyễn Thị Mai cho biết: “Nếu như ban giám khảo (BGK) đưa ra lý lẽ là “chỉ quan tâm đến chuyên môn, nghệ thuật” thì khán giả lại đòi hỏi người được trao phải có đạo đức, nhân phẩm và đáng được kính trọng. Tuy nhiên, cái khán giả quan tâm thì BGK chưa chứng minh được và rất xem nhẹ?”.

{keywords}
Việc trao huy chương bạc cho Minh Béo được nhiều người nhận xét là "trò hề". 

Bạn Nguyễn Trọng Thường cho rằng đây là sự việc buồn cười: “Việc vinh danh Minh Béo, theo quan điểm riêng của tôi, đây như một trò hề - không hơn, không kém. Tại sao vậy? Ai phải chịu trách nhiệm về việc này? Thật buồn cười”. Trong khi đó, bạn Kim Lien thốt lên: “Điều rất tiếc là tại sao vẫn có người đi xem Minh Béo biểu diễn, lại có người bỏ phiếu để vinh danh? Điều này thể hiện nhận thức của một bộ phận không nhỏ, không phân biệt đâu là cái xấu cần phê phán và lên án”.

Độc giả Bao My cho biết: “Hôm qua đọc trả lời của đại diện BGK mà thấy có những điều vô lý, trơn tuột! Đành rằng BGK chấm đơn thuần những gì trên sân khấu nhưng về tổng thể thì có cái gì đó thiếu trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội, với nghệ thuật. Và có gì đó chưa thật sự tôn trọng trẻ em ngay từ khi ban tổ chức (BTC) đồng ý cho tiết mục này trình diễn, dự giải và xét trao giải! Ở góc độ nào đó nó sẽ đánh mất niềm tin của khán giả vào cách nhìn nhận nghệ thuật và trách nhiệm của nghệ thuật với xã hội, với dư luận!”.

Chung quan điểm, bạn Nguyễn Thuận chia sẻ: “Việc vinh danh tiết mục đạt giải, rõ ràng Minh Béo không có lỗi. Lỗi này hoàn toàn thuộc về BTC Liên hoan. Lẽ ra BTC phải gạch tên, không duyệt cho tiết mục của Minh Béo tham gia dự thi ngay từ đầu vì anh ta không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn tham dự”.

Độc giả Huyen Le lại thốt lên “thật hài hước”: “Tôi không hiểu cách chấm điểm trao giải của BTC. Để xếp hạng 1 học sinh người ta còn đánh giá dựa trên điểm học tập và điểm hạnh kiểm. Dù có học giỏi mà hạnh kiểm trung bình thì cũng chỉ được xếp hạng trung bình. Đằng này Minh Béo còn là tội phạm ấu dâm, vậy mà vẫn ngang nhiên lên bục nhận giải, trưng ra khắp báo đài. Thật hài hước”.

Trong khi đó, bạn có biệt danh Người quan sát lại nêu lên vấn đề rất đáng quan tâm: “Tôi đã kỳ vọng sau Hội nghị văn hóa việc quản lý văn hóa sẽ được thực hiện nghiêm túc để dẹp đi những ồn ào thị phi trong suốt năm 2021 và những di chứng để lại của một thời gian dài trước đó. Vì vậy, thật ngỡ ngàng với 2 cái tên được vinh danh: Hoài Linh, Minh Béo. Không biết Bộ VHTT&DL đang làm gì và họ đã thấm hiểu được gì từ Hội nghị văn hóa toàn quốc đó?”.

Phải thu hồi giải thưởng?

Trong khi nhiều ý kiến cho rằng “đừng nên đánh người chạy lại” hoặc “phải biết bao dung, tha thứ”, không ít độc giả mạnh mẽ phản đối. Bạn Lang Trân là một ví dụ: “Tôi thì không bao giờ tin anh này thay đổi được bản chất của mình. Càng vinh danh thì càng cho hắn cơ hội để tiếp tục làm những chuyện xấu xa! Rồi sẽ có những bé trai lọt bẫy tên này...”. 

{keywords}
 

Ele – một độc giả của VietNamNet cho biết: “Chúng ta không cố ý dồn ép ai vào đường cùng, nhưng xin đừng để những hình ảnh như thế này xuất hiện trên mặt trận văn hoá. Xin hãy buông tha cho văn hoá của chúng ta”. Trong khi đó, bạn Doan Nguyen bức xúc: “BTC hết người để trao giải hay sao? Cá nhân tôi và rất nhiều người không đồng tình việc này”.

Độc giả Lê Duy nêu đề xuất thu hồi huy chương bạc dành cho Minh Béo: “Đề nghị cơ quan cấp huy chương thu hồi huy chương này. Giữa thời kỳ mà sự chuẩn mực đạo đức đang báo động, thiết nghĩ cơ quan này không nên dễ dãi như vậy”.

Bạn tên Hoang cho biết: “Người ta nói nghệ sĩ là người của công chúng, vì họ là những người có sức ảnh hưởng trong xã hội, thậm chí là ảnh hưởng rất lớn. Tới mức chúng ta thấy có nhiều nhóm fan cuồng mê mệt vì thần tượng, sống chết gì cũng bảo vệ thần tượng. Do đó vinh danh người nghệ sĩ không chỉ ở chuyên môn mà còn phải xem xét cá nhân cách, sức ảnh hưởng của họ nữa. Những nghệ sĩ tài năng xuất chúng như Trọng Tấn, Anh Thơ chỉ vì một chút sai lầm mà đến giờ còn chưa với tới danh hiệu NSƯT, dù chuyên môn của họ rất giỏi. Minh Béo với nhân thân xấu như vậy mà cũng trao huy chương thì thực sự khó ai chấp nhận được!”. 

Lê Cúc (tổng hợp)

Vinh danh Minh Béo: Tại sao lại có thể làm như vậy?

Vinh danh Minh Béo: Tại sao lại có thể làm như vậy?

"Bạn nói rằng nên nhìn nhân ái hơn với Minh Béo. Vậy tôi hỏi bạn, Minh Béo đã thực sự nhân ái, để buông tha cho cuộc đời này chưa, để chúng ta phải nhân ái với anh ta?", Facebooker Hoàng Nguyên Vũ viết.

NSND Việt Anh: 'Vụ' Minh Béo, vấn đề không phải ở chiếc huy chương!

NSND Việt Anh: 'Vụ' Minh Béo, vấn đề không phải ở chiếc huy chương!

Việc nghệ sĩ Minh Béo đạt HCB tại LH Kịch nói toàn quốc 2021 khu vực phía Nam đang gây xôn xao dư luận. Góc nhìn thẳng có cuộc trao đổi với NSND Việt Anh về vấn đề này.