- Sở VH&TT TP.HCM vừa kiến nghị xét đặc cách danh hiệu NSND cho các nghệ sĩ cải lương gạp cội.

Trích đoạn vở "Đêm lạnh chùa hoang" - NSƯT Minh Vương và NSND Lệ Thuỷ: 

Ngày 11/7, thảo luận tại kỳ họp thứ 9 Hội đồng Nhân dân TP.HCM, đại biểu - NSƯT Quế Trân đặt vấn đề về các tiêu chí xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT cho các tên tuổi gạo cội. Theo cô, một trong các tiêu chí xét duyệt danh hiệu dựa trên số huy chương là thiếu công bằng cho các nghệ sĩ.

"Nhiều nghệ sĩ có rất nhiều cống hiến cho nghệ thuật nước nhà, tham gia giảng dạy cho nhiều thế hệ học trò, làm giám khảo ở các liên hoan nghệ thuật nhưng không đủ huy chương nên vẫn không được xét tặng", nghệ sĩ Quế Trân phát biểu.

Trả lời đại biểu, ông Huỳnh Thanh Nhân - Giám đốc Sở VH&TT - cho biết đã tham mưu với Hội đồng UBND TP.HCM để có văn bản kiến nghị Bộ đặc cách trao danh hiệu NSND cho ba trường hợp bị trượt trong đợt xét tặng vừa rồi là NSƯT Minh Vương, Thanh Tuấn và Giang Châu.

Ban tuyên giáo Thành ủy cũng đã có ý kiến với Ban tuyên giáo Trung ương quan tâm đến trường hợp nêu trên. 

{keywords}
Chia sẻ với VietNamNet, NSƯT Minh Vương cho hay có lẽ sẽ không làm hồ sơ nữa sau khi trượt 3 lần.

Đầu tháng 7 vừa qua, Bộ VHTT&DL công bố danh sách 77 hồ sơ đủ tiêu chuẩn xét duyệt danh hiệu NSND. Trong danh sách không có NSƯT Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu. 

Về trường hợp của NSƯT Minh Vương, trả lời VietNamNet, ông Phùng Huy Cẩn - Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng (Bộ VHTT&DL) cho hay hồ sơ không đạt đủ 90% số phiếu bầu của thành viên Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước. 

 Đây là lần thứ ba NSƯT Minh Vương trượt danh hiệu NSND. Ông chia sẻ với VietNamNet rằng có lẽ là lần cuối làm hồ sơ để được xét NSND, không có lần thứ 4 nữa bởi "làm nữa cũng vậy".

"Tôi có nghe nhiều nghệ sĩ lớn tuổi từng nói rằng danh hiệu là sự ghi nhận đối với sự cống hiến của nghệ sĩ đối với lĩnh vực nghệ thuật chứ không phải là sự xin - cho. Và vì thế tôi không muốn xin xỏ làm gì. Với tôi, những gì đã cống hiến cho nền nghệ thuật cải lương, được đồng nghiệp - khán giả ghi nhận thế là cũng đủ rồi", NSƯT Minh Vương cho biết.

Gia Bảo

NSND Hồng Vân nổi điên vì vai mẹ vợ ghê gớm trong 'Gạo nếp gạo tẻ'

NSND Hồng Vân nổi điên vì vai mẹ vợ ghê gớm trong 'Gạo nếp gạo tẻ'

Vai bà mẹ quá quắt trong "Gạo nếp gạo tẻ" không chỉ làm khán giả nổi điên mà còn khiến chính diễn viên ức chế. Thậm chí NSND Hồng Vân còn bị khán giả nhắn tin chửi...

3 lần bị đánh trượt, Minh Vương vẫn có hy vọng được lên NSND

3 lần bị đánh trượt, Minh Vương vẫn có hy vọng được lên NSND

Theo Bộ VHTTDL, hồ sơ của NSƯT Minh Vương cùng nhiều hồ sơ của các nghệ sĩ khác đang lấy ý kiến của nhân dân nên cơ hội để nghệ sĩ cải lương này lên NSND vẫn còn. 

Vượt qua trói buộc về lịch sử, NSND Anh Tú dám làm điều này

Vượt qua trói buộc về lịch sử, NSND Anh Tú dám làm điều này

Vượt qua những khó khăn, trói buộc của nhận thức về lịch sử, NSND Anh Tú đã đem lại một tác phẩm sân khấu thú vị - "Thế sự" - giúp khán giả hiểu thêm về chiều sâu quá khứ của dân tộc.

Phản ứng của Công Lý trước tin sắp lên NSND: 'Không cát sê nào bằng'

Phản ứng của Công Lý trước tin sắp lên NSND: 'Không cát sê nào bằng'

Nghệ sĩ Công Lý chia sẻ với VietNamNet cảm xúc sau khi biết tin mình có tên trong danh sách 77 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND do Bộ VHTTDL công bố.

Nghệ sĩ 78 tuổi bức xúc việc trượt danh hiệu NSND

Nghệ sĩ 78 tuổi bức xúc việc trượt danh hiệu NSND

NSƯT Lê Văn Thể vô cùng bức xúc trước việc ông có nhiều huy chương nhưng vẫn bị đánh trượt ở Hội đồng cấp Bộ trong lần xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9/2018.

NSƯT Thu Huyền lên tiếng việc bị trượt danh hiệu NSND

NSƯT Thu Huyền lên tiếng việc bị trượt danh hiệu NSND

Sở VHTT Hà Nội vừa công bố kết quả xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT đợt thứ 9, hồ sơ của NSƯT Thu Huyền không được Hội đồng thông qua để gửi Hội đồng cấp Nhà nước trao tặng danh hiệu NSND.