10 đại sứ nước ngoài cùng các vị khách nổi tiếng đến chúc mừng Việt Phủ Thành Chương tròn 15 tuổi.

Là một điểm đến rất được yêu thích tại Hà Nội, suốt hơn 10 năm qua, Việt Phủ Thành Chương được coi là 'bảo tàng tư nhân' độc đáo, nơi lưu giữ bộ sưu tập gồm hơn 2000 cổ vật với 15 kiến trúc đặc trưng Việt Nam trên diện tích lên tới 8000m2.

{keywords}
Vợ chồng họa sĩ Thành Chương - Ngô Hương

Cuối tuần qua, để đánh dấu 15 năm ra đời Việt Phủ, vợ chồng nghệ sĩ Thành Chương - Ngô Hương đã tổ chức một bữa tiệc ấm cúng với sự góp mặt của các vị khách đặc biệt. Các Đại sứ Mỹ, Thụy Điển, Anh, Úc, Canada, Israel, Áo, Hy Lạp… đã đến chúc mừng vợ chồng họa sĩ Thành Chương nhân dịp đặc biệt này. 

"Chúng tôi đã xong một việc quan trọng, đó là tổ chức một buổi tiệc nhỏ nhưng ý nghĩa để đánh dấu chặng đường 15 năm đam mê và nuôi dưỡng đam mê đối với văn hoá. Nhiều gian truân, tất nhiên, nhưng hôm nay rất tự hào vì Việt Phủ không đánh mất mình trong cơn lốc kim tiền. Đó là một thành tựu mà chị muốn được chia sẻ với mọi người.

Việc rất nhiều đại sứ các nước lớn như thế đến tham dự, chúc mừng và phát biểu cho truyền hình quay và báo chí theo dõi là một sự kiện đặc biệt. Điều đó chứng tỏ sức hút và giá trị của Việt Phủ đã đành, nhưng họ còn trân trọng con người, họ nhìn thấy sự cống hiến của những người làm chủ nơi này", bà Ngô Hương - phu nhân của họa sĩ Thành Chương chia sẻ với VietNamNet sau sự kiện. 

{keywords}

Ông Phạm Quang Nghị trò chuyện với Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Tại buổi lễ, ông Phạm Quang Nghị, nguyên Bí thư thành ủy Hà Nội, một người bạn lâu năm của họa sĩ Thành Chương chia sẻ: “Dù chúng ta có những khác nhau về tuổi tác, nghề nghiệp, quốc tích nhưng tất cả mọi người ở đây đều có đặc điểm chung đó là một tình yêu rất sâu sa, rất lớn lao và dạt dào dành cho văn hóa. Công sức lao động của Thành Chương xứng đáng được đền đáp, đã đang và sẽ được đền đáp. Và sự có mặt của chúng ta hôm nay như là nói một lời cảm ơn tới họa sĩ, và tôi mong rằng các vị hay cố gắng truyền thêm lửa nhiệt tình cái niềm đam mê ấy cho họa sĩ". 

Những lời đánh giá của ông dành cho Việt Phủ thực sự đã làm mọi khách mời có mặt vô cùng ấn tượng.

{keywords}
Bà Ngô Hương chụp ảnh lưu niệm với các Đại sứ tới thăm Việt Phủ.

Đại sứ Thuỵ Điển Camila Mellander cũng đã có bài phát biểu khi nhắc lại kỷ niệm đã trở thành dấu ấn trong lịch sử của Việt Phủ khi hơn chục năm trước đây, Hoàng Hậu Thuỵ Điển và phái đoàn Hoàng Gia đã trở thành vị khách quốc tế cao cấp đầu tiên 'xông đất' quần thể văn hoá đặc biệt này. Và trong chuyến thăm ấy vì sự lưu luyến của Hoàng hậu với Vệt Phủ mà không muốn rời đi khiến cả phái đoàn phải dời lịch trình.

Bà cũng khẳng định: “Cái tên Việt Phủ Thành Chương đã rất quen thuộc đối với mỗi người trong chúng ta với tất cả những ai muốn tìm hiểu, và có cái nhìn sâu sắc, tình yêu đặc biệt đối với văn hóa Việt, cũng như với tất cả những người có mong muốn tìm hiểu về mỹ thuật, kiến trúc cũng như về đời sống tâm linh của người Việt các bạn có thể đến đây và các bạn cũng đồng ý với tôi rằng là hình ảnh những ngôi làng Việt những kiến trúc cổ Việt là những đặc trưng nhất của nơi đây". 

{keywords}
Ca sĩ Mỹ Linh cũng góp mặt tại sự kiện.

Buổi tiệc có sự tham gia của diva Mỹ Linh, người em thân thiết của hoạ sĩ Thành Chương, người đã được chính vị họa sĩ mai mối cho cuộc nhân duyên Mỹ Linh - Anh Quân từ những ngày đầu tiên. Cùng với đó là tiếng kèn của nghệ sĩ Quyền Văn Minh và ca sĩ Nhật Thủy, tất cả tạo nên một buổi lễ vô cùng ấm cúng và gần gũi.

Nhân dịp kỉ nhiệm 15 Việt Phủ, một series tranh sơn mài đặc biệt đầu tiên của năm 2016 hoạ sĩ Thành Chương vừa hoàn thành được trưng bày cho các vị khách mời thưởng thức. 8 trong số 20 bức tranh đã được đặt mua đã chứng tỏ sức hút của Thành Chương với các vị khách nước ngoài luôn rất lớn. 

{keywords}

Họa sĩ Thành Chương giới thiệu tác phẩm chú trâu bỏ tiết kiệm mới nhất của mình với mong muốn thay đổi thói quen dùng lợn đất Trung Quốc của rất nhiều người Việt.

H.Hoàng