- Giành tượng vàng ngay ở lần đề cử đầu tiên khi mới ngoài 30 tuổi là điều mà chính Eddie Redmayne cũng không ngờ tới.

{keywords}

Trên sân khấu lễ trao giải Oscar 2015, Eddie Redmayne đã có biểu cảm kinh ngạc khi cầm trên tay bức tượng vàng danh giá, điều mà nam diễn viên người Anh dù đã được dự báo trước sẽ giành giải vẫn không thể tin nó trở thành hiện thực.

Ngay sau khi biết tin nam diễn viên 33 tuổi giành tượng vàng danh giá khi vào vai chính mình, Stephen Hawking đã lên trang cá nhân khen ngợi và chúc mừng Eddie Redmayne. "Làm tốt lắm Eddie, tôi rất tự hào về cậu", ông viết.

Trước đó ông cũng đã từng tới thăm trường quay và gặp gỡ Eddie Redmayne trong thời gian bấm máy "The Theory of Everything". Ông từng chia sẻ rằng ở nhiều thời điểm ông đã từng nghĩ Eddie Redmayne là chính mình trong quá khứ. 

{keywords}
Eddie Redmayne và Stephen Hawking tại buổi ra mắt phim.

"The Theory of Everything" là câu chuyện vô cùng cảm động về một trong những nhân vật vĩ đại nhất của thế giới - người khổng lồ của khoa học thế kỷ 21. Bộ phim được xây dựng dựa trên cuốn hồi ký đẫm nước mắt “Travelling to Infinity: My Life with Stephen” của Jane Hawking về chuyện tình của bà với nhà vật lý nổi tiếng này.

Tác giả kịch bản kiêm nhà sản xuất Anthony McCarten thừa nhận: “Đối với bất cứ diễn viên nào, thủ vai Stephen Hawking cũng sẽ là một thách thức rất lớn. Đó là một nhân vật được công chúng ngưỡng mộ.

Một nhân vật mang tính biểu tượng. Kịch bản của tôi đòi hỏi một diễn viên có khả năng thể hiện những thay đổi vô cùng bất ngờ xảy đến với nhân vật - từ một thanh niên trai tráng khỏe mạnh bỗng chốc trở thành một người tàn tật, chủ yếu dùng một cánh tay, gặp nhiều hạn chế trong việc biểu lộ cảm xúc trên gương mặt, và phải cần tới sự hỗ trợ của máy móc để có thể nói chuyện”.

Trong thời gian trước đó, hai nhà sản xuất Tim Bevan và Eric Fellner đã từng cộng tác với Eddie Redmayne, một trong số những ngôi sao đang lên của điện ảnh Anh quốc trong bộ phim đình đám “Les Misérables” (Những người khốn khổ).

{keywords}
Eddie Redmayne đã có 1 vai diễn xuất sắc.

Nam diễn viên này cũng tỏ ra rất hứng thú với kịch bản của McCarten. Đạo diễn Marsh nói: “Bất cứ ai vào vai này cũng sẽ phải chuẩn bị rất nhiều. Tôi rất hào hứng khi Eddie tới thử vai và biết rằng đây sẽ là một lựa chọn lý tưởng. Sự đầu tư cho vai diễn của cậu ấy thực sự rất đáng kinh ngạc và Eddie thực sự đã có những chuẩn bị kỹ lưỡng, cả về mặt thể lực lẫn tâm lý cho vai diễn của mình”.

Còn Eddie Redmayne hồi tưởng: “Khi đọc kịch bản, tôi đã cảm thấy vô cùng ngạc nhiên trước những gì mà ông ấy đã phải trải qua và đã làm được từ năm 1963 cho tới nay. Đây là một trong số những câu chuyện giàu cảm xúc nhất mà tôi từng được đọc. Stephen Hawking thực sự là một biểu tượng của hi vọng”.

Eddie Redmayne đã nghiên cứu từng chi tiết, dù là nhỏ nhất về nguyên mẫu của nhân vật do mình thủ vai. Anh nhận định: “Jane đã miêu tả trong cuốn hồi ký của cô ấy về cặp lông mày giàu biểu cảm của Stephen. Và tôi đã dành vài tháng đứng trước gương để làm cho thật giống. Khi gặp Stephen, tôi để ý thấy khi đồng ý, ông ấy sẽ nở một nụ cười, còn một cái nhăn mặt là biểu thị cho lời từ chối. Đó chỉ là một vài trong số những biểu thị cảm xúc trên gương mặt của Stephen và tôi đã phải học cách để phân biệt”.

Redmayne cũng đã xin phép tới thăm một số bệnh nhân MND hiện đang điều trị tại nhà hoặc tại bệnh viện. Anh nói: “Tôi cảm thấy mình có trách nhiệm phải phản ánh chính xác điều kiện sống của họ. Nam diễn viên cũng phải thừa nhận rằng mình thật may mắn khi được gặp Stephen và “nói lời xin lỗi tới giáo sư Hawking vì đã theo học ngành Lịch sử Mỹ thuật”. 

{keywords}
Eddie Redmayne sau khi nhận giải Oscar. Ảnh: VF

Eddie Redmayne từng được đề cử giải BAFTA 2012 cho Nghệ sỹ trẻ xuất sắc. Eddie Redmayne từng cùng các diễn viên trong bộ phim “Les Misérable’ của đạo diễn Tom Hooper giành giải “Dàn diễn viên phim điện ảnh xuất sắc” của Hiệp hội diễn viên Mỹ. Cùng với 3 giải thưởng Oscar (trong số 8 đề cử nhận được), trong đó bao gồm giải Phim hay nhất, bộ phim còn giành những chiến thắng ấn tượng tại Lễ trao giải Quả Cầu Vàng với 3 giải thưởng trong đó có giải Phim hay nhất. Vai diễn Marius trong phim cũng đã giúp Redmayne nhận được đề cử Evening Standard British Film Award và MTV Movie Award.

Eddie Redmayne cũng từng gây ấn tượng với các vai diễn trên sân khấu kịch. Anh từng thủ vai Ken trong vở Broadway “Red” dựa trên tác phẩm cùng tên của John Logan, do Michael Grandade làm đạo diễn. Nhờ vai diễn này, anh đã giành giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất thể loại kịch nói ở giải thưởng Tony. Vở diễn cũng đã mang về cho nhà sản xuất 6 giải thưởng khác, trong đó bao gồm giải “Vở kịch xuất sắc nhất”.

{keywords}

Ngày 27/3 tới Eddie Redmayne sẽ đến với khán giả Việt Nam qua bộ phim đã mang về cho anh tượng vàng danh giá, "The Theory of Everything". 

Linh Anh