- "Những năm trước Điều còn mãi cũng có chủ đề nhưng chưa rõ nét. Năm nay chủ đề rõ nét hơn và được công bố rõ ràng, các tác phẩm cũng xoay quanh chủ đề này, đó là Trên đôi cánh tình yêu", TBT Báo VietNamNet Phạm Anh Tuấn cho hay.

Ngày 27/8, Báo VietNamNet đã tổ chức buổi họp báo để thông tin chi tiết về chương trình Hoà nhạc quốc gia Điều còn mãi sẽ diễn ra vào 14h ngày 2/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng biên tập Báo VietNamNet, Trưởng BTC cho hay, Hoà nhạc Điều còn mãi lần thứ 9 với chủ đề "Trên đôi cánh tình yêu" năm nay sẽ có nhiều điểm mới từ ca khúc đến ca sĩ tham gia.

{keywords}
TBT Phạm Anh Tuấn: Chủ đề Điều còn mãi 2018 rõ nét hơn.


Năm nay Điều còn mãi sẽ giới thiệu một loạt tác phẩm mới, với sự tham gia của nhiều gương mặt mới Phúc Tiệp, Phạm Khánh Ngọc... bên cạnh những cái tên từng tham gia hòa nhạc trước đây như ca sĩ Mỹ Linh, Đăng Dương, Đức Tuấn, Khánh Linh.

"Những năm trước Điều còn mãi cũng có chủ đề nhưng chưa rõ nét. Năm nay chủ đề rõ nét hơn và được công bố rõ ràng, các tác phẩm cũng xoay quanh chủ đề này, đó là 'Trên đôi cánh tình yêu'. Có tác phẩm rất khó đã được biểu diễn nhưng năm nay sẽ được biểu diễn lại một lần nữa, đó là hợp xướng 'Việt Nam muôn năm", đây là một bản hợp xướng của nhạc sĩ Hoàng Vân và được ca sĩ Đăng Dương thể hiện năm 2011. Bản hợp xướng này vô cùng khó nhưng Đăng Dương đã dùng hết tất cả những gì của mình để thể hiện. Và lần này anh sẽ thể hiện nó với tâm thế khác, kỹ lưỡng hơn", TBT Báo VietNamNet Phạm Anh Tuấn cho hay.

{keywords}
Ca sĩ Đăng Dương chia sẻ về tác phẩm "Việt Nam muôn năm".

Trước câu hỏi sẽ làm mới tác tác phẩm "Việt Nam muôn năm" của nhạc sĩ Hoàng Vân như thế nào, ca sĩ Đăng Dương chia sẻ trong họp báo: "Tôi đã được vinh dự hát tác phẩm này vào năm 2011. Đối với tôi đây là tác phẩm khó về mặt hình thức khi kết hợp với dàn nhạc hợp xướng nên phải lắng nghe, không chuẩn xác sẽ bị lệch. Trong lần đầu hát có sự xuất hiện của bác Hoàng Vân nên tôi cảm thấy khá áp lực và quên lời. Trong năm nay, khi tác phẩm này được vang lên một lần nữa, tôi sẽ cố gắng để hoàn thành một cách xuất sắc". 

Lý giải về chủ đề của Điều còn mãi năm nay, "Trên đôi cánh tình yêu", nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ: "Về tên gọi của chương trình tôi nghĩ ai cũng có thể lý giải được. Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam và trên toàn thế giới, điều dẫn họ băng qua tất cả đau khổ, cái chết chính là tình yêu, tình yêu đôi lứa, tình yêu dân tộc...

Điều đặc biệt trong những tác phẩm nghệ thuật, đặc biệt là các ca khúc của nền âm nhạc Việt Nam, trong tình yêu lứa đôi luôn chứa đựng thân phận của dân tộc mà không thể tách rời. Khi VietNamNet muốn làm chương trình năm nay, tôi nghĩ tại sao không lấy tên chủ đề về tình yêu vì điều đó đẹp biết nhường nào. Cái gì cũng có thể mất đi nhưng tình yêu dân tộc luôn tồn tại”.

{keywords}
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều.

“Tôi thấy chủ đề về tình yêu vô cùng rộng lớn. Tôi hy vọng những năm tới chúng ta hãy dành để lựa chọn những chủ đề riêng biệt và gần gũi như đề tài về mẹ, về đồng lúa, về con sông... Tôi nghĩ rằng tên gọi chỉ là một cách để chúng ta biểu lộ một điều gì đó thiêng liêng lớn lao, không rời bỏ một cá nhân và cả một dân tộc”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ.

Nhạc trưởng Lê Phi Phi tiết lộ năm nay "Quốc ca" mở màn sẽ được chơi theo nhạc hòa tấu. Đặc biệt tác phẩm "Du kích sông Thao" sẽ được chuyển soạn cho 4 cello diễn tấu với Dàn nhạc giao hưởng. Bên cạnh đó, dàn nhạc sẽ chơi tác phẩm dân ca "Hoa thơm bướm lượn" do một nhạc sĩ người Nga chuyển soạn hứa hẹn là điểm nhấn của hòa nhạc năm nay.

Gắn bó với Điều còn mãi nhiều năm, vị nhạc trưởng nổi tiếng thừa nhận đây là chương trình khó nhất trong những việc anh từng làm. Với anh, Điều còn mãi mỗi năm là bữa tiệc âm nhạc không năm nào giống năm nào, là thách thức để anh vượt qua chính mình. "Tôi luôn trăn trở mỗi chương trình diễn ra phải hay và khác năm trước. Lên được đỉnh đã khó, đứng ở đỉnh càng khó, Điều còn mãi đã đứng ở đỉnh và tôi có nhiệm vụ luôn giữ nó ở đỉnh lâu hơn".

Đồng hành cùng Điều còn mãi 9 năm, nhưng đây là một năm đặc biệt với nhạc trưởng Lê Phi Phi khi anh sẽ đứng chỉ huy trên sân khấu Nhà hát Lớn mà thiếu vắng ánh mắt dõi theo của người cha kính yêu - nhạc sĩ Hoàng Vân. Anh bật khóc không nói nên lời khi nhà báo đặt câu hỏi về sự ra đi của cha sẽ ảnh hưởng thế nào đến tâm lý chuẩn bị cho Điều còn mãi năm nay.

{keywords}
Nhạc trưởng Lê Phi Phi xúc động khi nói về cha - nhạc sĩ Hoàng Vân.

"Nghĩ đến cha, tôi luôn tự hào. Không riêng gì Điều còn mãi mà bất cứ chương trình nào của tôi ở Việt Nam, cha tôi đều đi xem. Dù chương trình kéo dài 2 tiếng đồng hồ nhưng chưa lần nào ông tựa lưng vào ghế, chăm chú theo dõi hòa nhạc bằng tất cả sự trân trọng. Và mặc dù khi chỉ huy dàn nhạc tôi luôn quay lưng lại nhưng tôi cảm nhận rằng ông đang cố rướn lưng lên để cho tôi điểm tựa, ủng hộ tôi mọi mặt", nhạc trưởng Lê Phi Phi xúc động nói.

Nguyên Tổng biên tập Báo VietNamNet Nguyễn Anh Tuấn cũng chia sẻ dù nhạc sĩ Hoàng Vân đã đi xa nhưng ông vẫn luôn hiện hữu, ngay trong cuộc họp báo này và cả chương trình Điều còn mãi sắp tới. Và việc chọn tác phẩm "Hát về cây lúa hôm nay" của nhạc sĩ Hoàng Vân biểu diễn trong Điều còn mãi năm nay là lựa chọn tuyệt vời.

{keywords}
Nguyên TBT Nguyễn Anh Tuấn kỳ vọng Điều còn mãi sẽ có chất lượng cao hơn.

Ông Nguyễn Anh Tuấn kỳ vọng Điều còn mãi sẽ có chất lượng cao hơn, trở thành hoà nhạc có dấu ấn Đông Nam Á, xa nữa là Châu Á và thế giới.

Ca sĩ Phúc Tiệp cho rằng Báo VietNamNet và những nghệ sĩ tham gia biểu diễn Hòa nhạc quốc gia Điều còn mãi đã làm được điều rất lớn lao cho âm nhạc thính phòng của Việt Nam trong bối cảnh âm nhạc đang hỗn hợp nhiều thể loại.

{keywords}
Ca sĩ Phúc Tiệp.

"Giá trị tuyệt vời mà Điều còn mãi mang lại là một dấu ấn cùng sự lan toả, một cái đích để những nghệ sĩ trẻ lao động trong nền âm nhạc thính phòng chúng tôi có cơ hội quyết tâm được đóng góp vào chương trình, được thể hiện bằng tất cả sự tâm huyết, khả năng.

Năm nay Phúc Tiệp vinh dự được hát ca khúc rất lớn trong kho tàng âm nhạc cổ điển Việt Nam, đó là ca khúc "Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ". Với dàn hợp xướng rất chất lượng nhưng tôi không cảm thấy áp lực, mà ngược lại còn thấy vô cùng tự hào khi được thể hiện một tác phẩm do chính thầy giáo mình, NSND Quang Thọ từng thể hiện thành công.

Với kinh nghiệm của mình, tôi hy vọng sẽ tạo ra một luồng gió tạo nên sự thành công chung cho chương trình năm nay" - ca sĩ Phúc Tiệp bày tỏ.

Ban Giải trí
Ảnh: Lê Anh Dũng

{keywords}
 
Nhạc trưởng Lê Phi Phi: Bố mất để lại khoảng trống trong tôi

Nhạc trưởng Lê Phi Phi: Bố mất để lại khoảng trống trong tôi

Nhạc trưởng Lê Phi Phi dịp 2/9 nhiều năm qua luôn về Việt Nam thăm bố mẹ và chuẩn bị Hòa nhạc quốc gia "Điều còn mãi". Năm nay, sự ra đi đột ngột của người cha - nhạc sĩ Hoàng Vân để lại cho anh khoảng trống rất lớn...

Tân Nhàn, Đức Tuấn trở lại trong Điều Còn Mãi 2018

Tân Nhàn, Đức Tuấn trở lại trong Điều Còn Mãi 2018

Hòa nhạc quốc gia Điều Còn Mãi 2018 hứa hẹn là buổi hòa nhạc đỉnh cao đầy mới mẻ với những tác phẩm nổi tiếng của các nhạc sĩ: Hoàng Vân, Hoàng Việt, Đỗ Nhuận, Đoàn Chuẩn, Nguyễn Đức Toàn, Nguyễn Văn Thương, Vũ Thanh...