Một Yasuy chân chất, giờ thêm một Đức Phúc run rẩy đến đứng không vững trên sân khấu, phải chăng những tài năng bước ra từ truyền hình thực tế chỉ xứng về quê 'chăn lợn'?


Một Yasuy là đủ

Không phải đến khi Đức Phúc đăng quang The Voice 2015 người ta mới nói nhiều đến những quán quân “lặn mất tăm” trong showbiz sau khi đăng quang. Không phải vì bản thân những quán quân ấy không đủ tài năng, hay sức ì sau khi đứng trên bục chiến thắng. Họ vẫn vậy, mộc mạc, giản dị trước và sau ngôi vị.

Nhưng hình như, sau những bão hòa của gameshow, của truyền hình thực tế, của tìm kiếm tài năng, tiêu chí chọn lựa quán quân đang ngày càng biến tướng để thu hút sự quan tâm của dư luận. Chương trình nào càng tạo nên nhiều ý kiến trái chiều càng “hot”, càng đông người xem.

Vietnam Idol cũng là một trong những chương trình truyền hình thực tế gây nên nhiều tranh cãi nhất khi đưa Yasuy – một chàng trai người dân tộc Chu Ru “thật như đếm” lên làm quán quân. Trong khi những cái tên đầy nội lực của mùa Idol năm đó như Bảo Trâm hay Hoàng Quyên lại bị gạt ra khỏi vị trí cao nhất.

Lý do được đưa ra để thuyết phục khán giả cho ngôi vị của Yasuy, chỉ bởi sự mộc mạc, giản dị, chân chất của một người con của núi rừng – không hơn không kém.

{keywords}

Showbiz chỉ nên có một Yasuy

Yasuy không được đào tạo bài bản, không có khả năng sáng tác, không sở hữu ngoại hình đẹp, tài năng âm nhạc cũng chưa đến mức xuất chúng, nhưng chỉ vì một chút là lạ thật thà mà anh chàng được đẩy lên vị trí cao hơn tầm với.

Đến ước mơ của Yasuy cũng nhỏ nhoi và dừng lại ở việc muốn mua một đàn lợn mới. Điều đó chứng tỏ, từ thẳm sâu trong suy nghĩ của chàng trai này, vẫn chưa được định hình rõ ràng về con đường sẽ đi, và gần như “mù tịt” về thị trường âm nhạc trong nước.

Đó là lý do mà rất lâu sau khi bước ra khỏi cuộc thi, Yasuy mới cho ra mắt MV Về với lúa, giản dị như chính con người anh. Và quả thực, MV chìm nghỉm giữa guồng quay âm nhạc phát triển chóng mặt từng ngày.

Tài năng có hạn, thiếu một người định hướng rõ ràng đã dẫn đến scandal có con rơi ầm ĩ suốt một thời gian dài khiến cái tên Yasuy càng mất điểm trong mắt công chúng.

Ngọc Ánh hay Minh Thùy Idol cũng là những trường hợp tương tự. Liệu bao nhiêu người sẽ thấy gợi trong trí nhớ mình sự quen thuộc về những cái tên này?

Rời Mỹ Tâm, Đức Phúc có thôi run rẩy?

Những tưởng một Yasuy đã là bài học quá đắt giá cho những người cầm cân nảy mực tại các show truyền hình thực tế khi lựa chọn tài năng.

Nhưng một lần nữa, các cuộc tranh luận nảy lửa lại tái diễn khi ngôi vị quán quân The Voice – Giọng hát Việt 2015 xướng tên Đức Phúc.

Một chàng trai rụt rè, nhút nhát, run rẩy, đến mức người ta có cảm giác đứng không vững trên sân khấu được tung hô trước khi bước ra cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt của showbiz.

Người xem đặt câu hỏi, bước ra khỏi chiếc vòng bảo vệ của Mỹ Tâm, với ánh hào quang ít nhiều vay mượn của đàn chị, với lượng fans hùng hậu cũng của Mỹ Tâm tung hô rầm trời, Đức Phúc sẽ như thế nào?

Liệu chàng trai 18 tuổi này đã đủ bản lĩnh để thôi run rẩy hay luôn chọn cách đứng im ở một nơi nào đó thật an toàn trên sân khấu? Mà vốn dĩ, sân khấu lại là nơi để người nghệ sỹ thăng hoa và tỏa sáng, chứ đó chưa bao giờ là nơi dành cho bất kì ai muốn ẩn nấp.

Giống như Yasuy, Đức Phúc không có điều gì khác ngoài giọng hát. Không có khả năng sáng tác, vũ đạo, ngoại hình…điều khiến Đức Phúc được yêu mến trong cuộc thi này là sự rụt rè đáng yêu, dễ mến mỗi khi giọng hát có chút gì đó là lạ cất lên. Nhưng để đến được với đông đảo khán giả ngoài kia, chừng ấy, e là chưa đủ.   

Muốn tồn tại và thành công trong một guồng quay vận động không ngừng nghỉ, hoặc phải trở thành số 1, tài năng xuất chúng, hoặc phải đa tài và biến đổi như một chú tắc kè hoa. Nếu không làm được điều ấy, khoan hãy nói tới thành công, cố gắng cho mình khỏi bị đào thải đã là nỗ lực lớn.

{keywords}

Đức Phúc bên người thầy Mỹ Tâm

Nhìn hình ảnh Đức Phúc đầy nhút nhát, òa khóc nức nở trong đêm chung kết bên người thầy Mỹ Tâm, người ta vẫn kì vọng, nhưng có chút gì lo lắng.

Trên chặng đường chinh phục âm nhạc đầy thử thách, Đức Phúc sẽ làm được gì, khi đứng bên không phải ánh hào quang của 'Họa mi tóc nâu' Mỹ Tâm.

Hay anh sẽ lại đi theo vết xe đổ của Yasuy, quán quân Vietnam Idol 2013 do Mỹ Tâm lựa chọn, 'dành số tiền thưởng để mua một đàn lợn mới về chăn' sau khi cuộc thi kết thúc?

Theo VTC