"2007 là thời điểm tôi đã có một vị trí nhất định nhưng sự tự mãn khiến tôi không nhìn thấy có những việc mình làm chưa tốt, đã thế lại không lắng nghe người xung quanh. Tôi bắt đâu rơi vào tình trạng yên ắng trong sự nghiệp".

{keywords}
Hứa Vĩ Văn trong cuộc trò chuyện với VietNamNet ngày 11/11 tại HN.

Không ngại làm nền cho Miu Lê

- Nhiều người thắc mác là vì sao 3 bộ phim gần đây gồm Thần tượng, Chàng trai năm ấy và Em là bà nội của anh, Hứa Vĩ Văn đều vào vai quản lý ca sĩ? Anh có sợ lặp lại và bị so sánh?

- Thực ra hầu như bất ai gặp tôi đều hỏi như bạn, không chừa 1 ai. Có lẽ Vĩ Văn có duyên với nghề quản lý ca sĩ và nhà sản xuất âm nhạc. Nhưng thực tế là vai diễn trong Em là bà nội của anh khác hoàn toàn với 2 vai diễn trước. Và quan trọng hơn, tôi rất vui vì lần đầu vào được vai đúng với tuổi của mình, chứ không phải 'cưa sừng làm nghé' như trong các bộ phim trước. Từ Thần tượng đến Chàng trai năm ấy tôi cũng chỉ thể hiện nhân vật và không đặt ra tiêu chí nào hết, quan trọng là diễn xuất.

Với Em là bà nội của anh, vai diễn của Vĩ Văn không đặt nặng về diễn xuất. Tôi vào vai anh chàng có mối tình đẹp với Thanh Nga (Miu Lê) khi cô trở lại với tuổi 20. Nhân vật của tôi là điểm chốt khi cô ấy quay lại tuổi 20, thể hiện điểm đẹp đẽ nhất trong phim này nên phải làm sao thể hiện được điều đó. So với diễn viên trong phiên bản gốc, ban đầu tôi không nghĩ rằng mình đủ sắc vóc. Nhưng nhờ sự góp sức của đạo diễn hình ảnh, trang phục thì tôi thấy vui mình là thành viên trong bộ phim này.

Lý do tôi tham gia Em là bà nội của anh là vì đây là bộ phim về gia đình. Hầu hết các bộ phim điện ảnh tôi đóng, hầu hết khán giả bước ra rạp đều cảm thấy day dứt về tình cảm. Thần tượng day dứt về tình bạn, Chàng trai năm ấy day dứt về quy luật sinh lão bệnh tử, còn với Em là bà nội của anh chắc chắn mọi người sẽ day dứt về tuổi thanh xuân của mình.

{keywords}
Hứa Vĩ Văn, Miu Lê và Ngô Kiến Huy

- Anh vừa nói đây là vai diễn mà anh được sống đúng với tuổi của mình nhưng đây là nhân vật khá bình bình trong phim, anh có sợ vai diễn của mình chỉ đóng vai trò 'phụ họa' và làm nền cho vai của Miu Lê và bị lép vế trước các diễn viên khác?

- Tôi không sợ điều đó. Chính hay phụ không quan trọng, quan trọng mình làm tốt công việc của mình. Là một diễn viên, vai nào mình cũng phải làm, không phải lúc nào mình cũng đóng chính được. Tôi nghĩ trong tương lai mình sẽ tham gia các bộ phim khác với các dạng vai khác hơn.

- Anh thường vào những vai nhẹ nhàng và rất hợp với ngoại hình của mình, vậy anh có tính sắp tới đây sẽ chọn những vai khác đi, những vai phản diện cực ác, cực xấu chẳng hạn?

- Mỗi diễn viên giống như một kho đựng đồ. Tôi là nam diễn viên chuyên mô típ tình cảm lãng mạn. Đó là khả năng cao nhất của tôi và tôi làm đúng sở trường của mình. Mấy năm gần đây tôi định hình phong cách của mình và đang làm tốt điều đó. Sau này khi lấn sân sang các thể loại khác như hành động, hài tôi mong là mình sẽ làm tốt. Trước mắt thì tôi không có cơ hội làm điều đó. Thêm nữa cũng chưa có đạo diễn nào tin tưởng giao cho tôi những vai khác đi. Tôi nghĩ phải cần có thời gian.

{keywords}
Nam diễn viên không có ý định hâm nóng tên tuổi bằng mọi giá.

- Với tình hình sản xuất phim bùng nổ như hiện nay, diễn viên mới xuất hiện liên tục, thậm chí những người ở các lĩnh vực khác cũng chuyển qua đóng phim và được đẩy lên thành hiện tượng. Do vậy các diễn viên lâu năm cũng rất mệt mỏi trong việc tìm kiếm các vai diễn ấn tượng cũng duy trì tên tuổi của mình. Anh có bao giờ lo lắng như vậy?

- Hầu như tôi không nghĩ đến điều đó. Tôi nghĩ nó tùy thuộc vào thị trường điện ảnh Việt Nam và môi trường làm việc nữa. Thực ra chúng ta đang đi trên lối mòn của phim Hàn Quốc hay Hồng Kông và đi rất xa sau Hollywood. Tức là một số diễn viên rất hot trong showbiz hay báo mạng nhưng lại không hot phòng vé. Ví dụ anh Thái Hòa chẳng bao giờ hot trên mặt báo, không ai quan tâm anh ấy mặc đồ gì đi sự kiện gì nhưng phim nào anh ấy đóng ra rạp cũng bán vé tốt.

Ở Việt Nam, việc tìm 1 ngôi sao hot trong showbiz khi đóng phim chưa chắc đã hot phòng vé. Do vậy nếu mình chưa phải là vua phòng vé thì hãy làm tốt vai diễn của mình, để minh chứng cho phim họ tham gia là phim tốt. Tôi thấy nhiều người đang dùng tên tuổi của mình tràn lan. Họ xuất hiện khắp nơi, tất cả các phim nhưng chưa chắc phim họ đóng đã bán được nhiều vé. Vĩ Văn hãnh diện vì các phim mình đóng gần đây dù không phải bán vé số 1 nhưng vẫn ở trong top 3-4, bán được vé, được giải thưởng này nọ và có khán giả yêu mến.

{keywords}
Hứa Vĩ Văn không sốt ruột trước sự xuất hiện của hàng loạt diễn viên trẻ.

Không sử dụng chuyện riêng của mình cho việc PR danh vọng

- Với một diễn viên, ngoài chuyện họ đóng phim gì thì đời tư của họ ra sao luôn được người hâm mộ quan tâm. Tuy nhiên rất khó tìm thấy thông tin anh chia sẻ về người yêu, gia đình... Chuyện anh cưới ai cũng chỉ xuất hiện trên phim mà thôi. Quá kín tiếng về đời tư, anh có nghĩ người hâm mộ sẽ thắc mắc về anh?

- Tôi cảm thấy hơi chạnh lòng vì bất cứ phim nào sắp ra mắt, người ta hay sử dụng chung công thức là làm sao để hot, để câu khách, câu view mà không đặt quyền lợi con người của người diễn viên đó lên đầu, rằng họ muốn điều gì. Tôi đã từng rất muốn chia sẻ chuyện của mình, câu chuyện về gia đình và con người nhưng hầu hết phóng viên nói: "Ồ, chán lắm, phải sốc lên anh ơi, hot lên anh ơi". Tôi bảo: "Anh không có sốc được và anh không có hot được". Vì nếu làm điều đó thì không phải là tôi nữa.

Tôi theo Phật học nhưng luôn suy nghĩ rằng dù mình sống độc thân hay kết hôn, đó là quan điểm cá nhân của mỗi người, đừng có bắt chước ai. Thêm nữa cuộc sống của mỗi người khác nhau. Những người ổn định thì khác nhưng là nghệ sĩ như tôi, khi đã dành hết cho công việc thì chỉ có duy nhất gia đình là một góc khuất giữ cho riêng mình.

Nếu san sẻ cả việc đó nữa thì không còn gì dành cho mình nữa. Việc tôi không chia sẻ về gia đình là cách tôi bảo vệ người thân và cuộc sống riêng tư của mình. Tôi không sử dụng cả cuộc đời và chuyện riêng của mình cho việc PR danh vọng. Cuộc sống là của mình, giờ còn show ra nữa thì còn gì để tận hưởng nữa?

{keywords}
Anh kiên quyết giữ kín mọi thông tin về đời tư.

- Nhưng chính vì việc anh giữ kín đời tư nên sinh ra nhiều câu hỏi. Người ta bảo anh đẹp trai thế sao giờ chưa lấy vợ. Lại có người nói hay anh có vấn đề gì về giới tính chăng thì tới giờ mới chưa lập gia đình. Anh có phiền lòng trước những câu hỏi như thế?

- Tôi không nghĩ mình không thu hút tới mức được khán giả quan tâm đến cả những chuyện đó của mình. Chuyện tình cảm trong cuộc sống rất khó nói. Nhiều khi chuyện riêng của bạn, bạn chỉ có thể kể cho bạn thân của mình chứ không thể kể cho tất cả mọi người. Nhiều chuyện đến bạn thân của mình còn không hiểu chứ đừng nói đến công chúng, họ sẽ nghĩ đi khác rất nhiều. Tôi có một phần lỗi là không chia sẻ nhiều về bản thân để cho người ta suy nghĩ lung tung. Nhưng tôi nghĩ thời gian sẽ trả lời.

- Trước khi trở lại với phim ảnh, anh đã từng có vài năm sống ẩn dật ở Mỹ, tại sao anh lại chọn sống tĩnh lặng trong thời gian dài như vậy?

- Thời điểm 2007 là thời điểm tôi đã có một vị trí nhất định nhưng sự bộc trực, tự mãn khiến tôi không nhìn thấy có những việc mình làm chưa tốt, đã thế lại không lắng nghe người xung quanh. Tôi bắt đâu rơi vào tình trạng yên ắng trong sự nghiệp. Chưa kể thời điểm đó tôi bắt đầu phát tướng về ngoại hình. Chính vì vậy tôi bị trầm cảm và qua Mỹ để tĩnh tâm lại. Khi nhớ nghề tôi mới quay trở lại, nghiên cứu vì sao mình thất bại, và đối nhân xử thế sao cho đúng đắn.

Giờ thì tôi hay lo lắng quá, làm sao để mọi người hài lòng về mình bởi phía sau mình có nhiều lớp đàn em và mình luôn phải chứng minh là mình làm tốt. Tôi thấy những người đồng trang lứa với mình giờ thành công, có nhà to, xe to trước mình trong khi mình vẫn dậm chân tại chỗ nên mình cũng phải suy nghĩ chứ. Tại vì mình không bon chen nên ở những sự kiện không liên quan đến công việc thì tôi không tới. Tôi không thể nào xuất hiện ở những nơi chụp hình đông đúc, se sua mặc đẹp để mai lên báo được. Đó không phải là sở trường của tôi. Sở trường của tôi là trường quay. 

Nhiều người nói sao Vĩ Văn vào nghề nhiều năm rồi mà tên tuổi không thực sự hot hot hot. Tôi không muốn làm mình hot vì tôi đã trải qua nhiều chuyện đau buồn trong đời. Những chuyện đố kỵ, cạnh tranh, hãm hại trong showbiz tôi đã từng bị rồi. Chính vì vậy tôi buồn vì nghề nghiệp của mình nhiều hơn. Chỉ vì cạnh tranh giải thưởng, nghề nghiệp, họ tung ra cái này cái kia để hãm hại mình. Chính vì thế sau này tôi không sân si, cạnh tranh gì nữa.

- Cám ơn anh vì cuộc trò chuyện!

Quỳnh An