- Tái hiện chân thực, xác thực và tinh tế cái Tết thời bao cấp nghèo khó mà ấm áp tình người, "Tết nghĩa là hy vọng" còn là lần đầu tiên MC Tạ Bích Loan tham gia đóng phim. Thậm chí chương trình có những chi tiết lay động khiến MC nổi tiếng không cầm được nước mắt.

"Tết nghĩa là hy vọng" sẽ có kết cấu phức hợp: gồm talk show, truyền hình thực tế đan xen phim truyền hình, tiểu phẩm, phóng sự..., tái hiện nhiều hoạt cảnh mang tính "biểu tượng lịch sử" của thời bao cấp. Một trong những cảnh quay nổi bật là trong khi hàng dài người xếp hàng chờ đến lượt mua đồ thì MC Tạ Bích Loan "xông" vào kéo danh hài Chí Trung ra nói chuyện.

{keywords}
MC Tạ Bích Loan và diễn viên Chí Trung.

''Sức mạnh của chúng dễ làm lay động cảm xúc và ký ức, bởi những thế hệ từng trải qua thời kỳ ấy, như nhà báo Vũ Công Lập, như vợ chồng anh chị Chí Trung - Ngọc Huyền..., ai cũng đều rất thương mọi người trong gia đình mình, đôi khi là thương chính mình...'' - MC Tạ Bích Loan nhận định.

Điển hình là câu chuyện của nhà báo Vũ Công Lập. Ông có một cô em gái sống rất tình cảm, chi chút. Cả bữa cơm, khẩu phần mỗi người trong gia đình chỉ được miếng thịt duy nhất. Bình thường, nhiều anh con trai sẽ ăn miếng thịt ngay lập tức cho sướng, cho đã. Nhưng cô bao giờ cũng vùi nó xuống đáy bát cơm để ăn vào lúc cuối cùng.

{keywords}
MC Tạ Bích Loan.


Đây là một cách dành dụm chắt chiu niềm vui, kéo dài hạnh phúc vô cùng thiêng liêng mà chắc chắn những khán giả trẻ sống trong điều kiện đầy đủ, thừa mứa vật chất thời nay khó lòng lý giải và đồng cảm trọn vẹn. Vậy mà, khi nhà báo Vũ Công Lập nghỉ phép quân ngũ về nhà, cô gái luôn nhường lại "niềm vui cuối cùng" đó cho anh trai mình.

Trong khi đó, vợ chồng nghệ sĩ Chí Trung - Ngọc Huyền lại khiến khán giả... cười lăn cười bò với đêm tân hôn trong căn phòng vỏn vẹn 7m2 với... 3 cặp vợ chồng khác. Hơn nữa, vào đêm giao thừa đầu tiên, anh phải đi lắp TV để kiếm thêm tiền. 12 giờ, Chí Trung mới chạy về nhà rồi bị ngã trên đê. Anh bảo cuộc đời lúc ấy sao mà cay đắng thế...

Nhà báo Tạ Bích Loan cho biết thêm: "Tết nghĩa là hy vọng” muốn đem lại cho khán giả một cái nhìn so sánh giữa quá khứ với hiện tại, để chúng ta có thể hiểu được mình là ai, ngày hôm nay như thế nào và sẽ ra sao nếu nhìn lại hôm qua?''.

"Tết nghĩa là hy vọng" - 21h ngày 6/2 trên VTV1 và 20 ngày 8/2 trên VTV6.

Anh Phương