Điều quý giá mà một người đã thành công trong nghề có thể chia sẻ, chính là trải nghiệm của anh ấy với ánh hào quang…

Gặp một Nam Khánh hậu AC&M, thấy anh vẫn vui tươi, hồn hậu, nhiều trải nghiệm, đủ bản lĩnh nhưng đồng thời cũng có cái nhìn rất nhẹ nhàng về cuộc đời… và nụ cười luôn nở trên môi.

Không ngán “chiêu trò”, mà chú trọng âm nhạc

- Thời gian cùng với AC&M, anh đã học được điều gì?

Tôi đã học được nhiều điều! Và điều lớn nhất có được đó là cái lý và cái tình trong nghệ thuật!

- Từng là thành viên của AC&M- một trong những nhóm nhạc nam được đánh giá cao nhất trước đây và cả bây giờ khi đã tan rã. Rời AC&M và ánh đèn sân khấu, cuộc sống của anh có thay đổi nhiều không?


Với AC&M, cả 4 chúng tôi đều đã đạt đến đỉnh điểm của sự thăng hoa trong âm nhạc. Chính vì vậy, thời gian đầu đứng riêng một mình, cũng thấy rất hụt hẫng và nuối tiếc. Nhưng đến thời điểm này, tôi lại thấy cám ơn quyết định khi đó của AC&M rất nhiều. Bởi tôi đã tìm được chính mình, độc lập định hướng âm nhạc và tìm thấy sự thăng hoa trong âm nhạc của riêng mình. Ngoài công việc giảng dạy thanh nhạc, Khánh đã mở công ty đào tạo thanh nhạc riêng… tôi vẫn luôn đến với ánh đèn sân khấu đó chứ! (mỉm cười).

- Sau “Yêu & Mơ”, người ta không thấy anh thường xuyên trên sân khấu với tư cách là một ca sĩ. Nhưng khán giả vẫn nhớ đến cái tên Nam Khánh rất nhiều…

Tôi rất vui và hạnh phúc khi biết rằng khán giả vẫn luôn dõi theo và ủng hộ mình, đặc biệt là với CD "Yêu và mơ". Đúng là sau khi rời AC&M tôi thường xuất hiện trên sân khấu với tư cách ban giám khảo, cố vấn âm nhạc, chuyên gia thanh nhạc... và chỉ tham gia biểu diễn trong một số event. Tuy nhiên, dù với vai trò nào, tôi vẫn hết mình với âm nhạc, luôn mong muốn đem đến những sản phẩm âm nhạc tốt nhất cho khán giả, những người luôn dõi theo và ủng hộ Nam Khánh.

- Anh thấy showbiz giờ đây có khác với thời điểm AC&M còn đang hoạt động sôi nổi?

Trong mỗi giai đoạn của cuộc đời, người ta lại có những cảm nhận về âm nhạc khác nhau nên chúng ta khó có thể so sánh được. Theo tôi nghĩ với showbiz bây giờ, khán giả không quá đòi hỏi khắt khe đối với người nghệ sĩ, đôi khi chú trọng phần nhìn nhiều hơn phần nghe nên các ca sĩ trẻ khó định hướng được con đường phát triển của nghề.

- Các ca sĩ hiện nay sử dụng rất nhiều chiêu trò để hút khán giả, giả sử AC&M còn hoạt động sôi nổi ở thời điểm này, liệu nhóm có đi được con đường đã chọn như trước đây? Hỏi thật nhé, anh có “ngán” chiêu trò không?

Mỗi nghệ sĩ đều có lượng khán giả của riêng cho mình, AC&M cũng vậy và tôi nghĩ rằng nếu còn tồn tại đến bây giờ, khán giả của nhóm chắc cũng không ủng hộ nếu nhóm chỉ chú trọng chiêu trò mà bỏ quên giọng hát đâu. Hơn nữa AC&M đều được đào tạo bài bản và chỉ chuyên tâm làm nghề nên ít khi quan tâm đến các “chiêu trò” chứ không phải là “ngán”. (cười)

Xuyên Việt cùng Viettel Privilege Concert

- Thật bất ngờ khi thấy các cựu thành viên AC&M xuất hiện bên nhau trong Viettel Privilege Concert?

Trước đây 3 người (Nam Khánh, Hoàng Bách, Thụy Vũ) cũng đã tham gia biểu diễn chung trong các show event nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi kết hợp chung trong một concert hoành tráng như vậy. Thật sự là mọi người đều cảm thấy rất vui. Viettel Privilege Concert là một chương trình ấn tượng và hấp dẫn, không chỉ với công chúng đâu mà ngay cả những người làm nghề như chúng tôi cũng sẽ thăng hoa cùng những đêm diễn sắp tới.

Viettel Privilege Concert mở màn đêm đầu tiên vào tối thứ bảy 19/11/2011. Sau đó sẽ là cả chuỗi chương trình đến với khán giả Đà Nẵng 26/11, Cần Thơ 3/12. Đặc biệt, chúng tôi rất vui vì sẽ được hát trong cái lạnh của mùa đông Hà Nội đúng vào tối Noel sắp tới.

- Là giảng viên thanh nhạc Nhạc viện TPHCM, có bao giờ anh nhắc học trò mình về những ứng xử cần có của ca sĩ trước khi vào nghề?

Không chỉ với học trò của mình mà với bất cứ ai muốn bước chân vào con đường này một cách vinh quang đều phải có lòng tự trọng của một người nghệ sĩ. Tự trọng để biết tôn trọng khán giả, tự trọng để biết tôn trọng các sản phẩm âm nhạc của chính mình và tự trọng để luôn trau dồi phát triển bản thân mình đối với nghề mà mình đã lựa chọn.

- Anh nghĩ nghề ca sĩ có "bạc" không?

Có một câu trong cuốn tiểu thuyết "Hội chợ phù hoa" mà tôi rất tâm đắc: "Cuộc đời như một tấm gương soi", nếu bạn cười với nó nó sẽ cười lại, bạn khóc nó sẽ khóc lại. Với nghề (không chỉ riêng nghề ca sĩ) cũng vậy, bạn đối xử bạc với nó nó sẽ bạc lại với bạn... đó mới là nguyên lý của cuộc sống bạn ạ! (mỉm cười)

• Hồ Hương Giang