- 6 tháng sau ngày nghệ sĩ Văn Hiệp qua đời, chiều 10/10 "trưởng thôn" Văn Hiệp chính thức nhận danh hiệu NSƯT.


Chiều 10/10, Ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ VH TT&DL đã chính thức trao tặng danh hiệu NSƯT cho gia đình cố nghệ sĩ Văn Hiệp. Việc truy tặng danh hiệu NSƯT cho cố nghệ sỹ Văn Hiệp là sự ghi nhận những đóng góp cho nghệ thuật của ông dù sinh thời, ông chưa từng nghĩ hay cần danh hiệu này.

Buổi lễ trao tặng dù được diễn ra sớm hơn dự kiến 1 tiếng nhưng những người được thông báo cũng cố gắng tới dự đông đủ. Khoảng 30 người thân của cố nghệ sĩ Văn Hiệp đã có mặt dù trong đó có khoảng 2/3 là không tới kịp chứng kiến giây phút con trai cố nghệ sĩ Văn Hiệp nhận danh hiệu này thay bố.

{keywords}

Con trai nghệ sĩ Văn Hiệp xúc động khi lên nhận danh hiệu NSƯT thay bố.

Anh Nguyễn Văn Thắng, con trai của NSƯT Văn Hiệp chia sẻ anh vô cùng xúc động khi đứng lên nhận danh hiệu này thay bố. Dù muộn mằn nhưng theo anh Thắng, nghĩa tử là nghĩa tận, đây được xem như quà muộn để linh hồn ông có thể ngậm cười nơi chín suối, để gia đình, bạn bè và cả khán giả xa gần thương mừng cho ông, cho cả một cuộc đời cống hiến chịu nhiều thiệt thòi, cuối cùng cũng đã được nhà nước ghi nhận và tôn vinh một cách trân trọng.

Trong số những người đến dự có cả bạn bè, những người học cùng, từng diễn cùng với cố nghệ sĩ Văn Hiệp như NSND Doãn Châu, NSƯT Tú Mai... Nước mắt đã rơi trên khuôn mặt của những người thân bạn bè của cố nghệ sĩ. Họ không ngờ rằng chỉ sau 6 tháng, nguyện vọng của những người yêu mến "trưởng thôn" đã thành hiện thực.

"Dù sự ưu ái có muộn mằn nhưng các cấp lãnh đạo đã làm đúng những gì cần làm, đã trả lại sự đánh giá đúng với những năm tháng cố nghệ sĩ Văn Hiệp đã cống hiến. Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cũng đã trao số tiền 3 triệu đồng gọi là "lộc tổ" coi như tượng trưng để dâng lên vong linh cố nghệ sĩ Văn Hiệp. Tuy giá trị không lớn nhưng đó là tình nồng ấm của nghệ sĩ đối với người đã khuất", NSƯT Lê Chức nói.

{keywords}

Gia đình nghệ sĩ Văn Hiệp

Nghệ sĩ Văn Hiệp qua đời ngày 9/4. Với lòng yêu mến tài năng và nhân cách người nghệ sỹ già, trong đám tang của ông cách đây 6 tháng, nhiều đồng nghiệp đều đồng loạt ký vào lá đơn gửi lên Nhà nước với mong muốn truy tặng danh hiệu NSƯT cao quý cho cố nghệ sỹ Văn Hiệp.

Hai tháng sau khi lá đơn được gửi đi, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo nghệ sỹ, xét những đóng góp của cố nghệ sỹ Văn Hiệp, Bộ VHTT&DL quyết định thành lập Hội đồng xét đặc cách truy tặng danh hiệu NSƯT đối với cố nghệ sỹ Văn Hiệp. Chính Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ký quyết định trao tặng danh hiệu này cho nghệ sĩ Văn Hiệp. Đây là một sự ưu ái chưa từng có bởi theo quy định, Chủ tịch nước chỉ ký quyết định trao tặng danh hiệu NSND.

T.Lê