- Trong những chiếc váy thướt tha, hở đôi vai trần, ca sĩ Ngọc Anh, Mỹ Linh thật quyến rũ, gợi cảm và mê hoặc khán giả bởi giọng hát tinh tế trong đêm nhạc "Dương cầm Lạnh" của nhạc sĩ Phú Quang diễn ra tối 3/1 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Từ nhiều năm nay cứ dịp cuối thu hoặc sang đông nhạc sĩ Phú Quang lại tỏ bày tình cảm với khán giả Thủ đô bằng đêm nhạc của chính mình. Trong ông, Hà Nội là một nỗi nhớ thiết tha, như một dòng sông không ngừng trôi chảy, lúc êm đềm thiết tha lúc lại cồn cào con sóng.

Phú Quang tự nhận mình là cực đoan trong nghệ thuật, sự cực đoan này thể hiện ở nhiều khía cạnh: liveshow ông tổ chức ca sĩ phải hát các ca khúc ông biên tập, không được phép phá cách quá đà, các chương trình đều được tổ chức ở Nhà hát lớn Hà Nội, giá vé liveshow và album Phú Quang luôn ở mức cao nhất so với thị trường.

{keywords}
Nhạc sĩ Phú Quang đệm đàn cho ca sĩ Ngọc Anh

Nhưng với "Dương Cầm Lạnh", nhạc sĩ Phú Quang đã gần như phá bỏ đi bản tính "cực đoan" của mình khi đưa vào khá nhiều ca khúc mới, hoán đổi vị trí thể hiện ca khúc cũ cho các ca sĩ và chính sự táo bạo này đã làm nên một đêm nhạc đẳng cấp, sang trọng và gây ấn tượng mạnh.

Trở về từ Mỹ, Ngọc Anh vẫn gây ấn tượng mạnh với những ca khúc tự sự, giàu kịch tính của Phú Quang. Sự sáng tạo trong xử lý ca khúc của Ngọc Anh thể hiện đậm nét trong Khúc mùa thu, khi cô sử dụng tài tình kỹ thuật "hát nói".

{keywords}
Ca sĩ Ngọc Anh.

Giọng của Ngọc Anh không quá ngân nga, luyến láy mà day dứt và khắc khoải hơn với Gửi một tình yêu. Với Trong giấc mơ xưa, Ngọc Anh đã khám phá vẻ đẹp của ca khúc của Phú Quang ở sự mềm mại, bay bổng, tinh tế.

Mỹ Linh hát nhạc Phú Quang không nhiều nhưng đủ để khắc họa một chân dung, cá tính âm nhạc rất riêng trong dòng chảy âm nhạc Phú Quang. Trong đêm nhạc, nữ diva gây ấn tượng bằng một diện mạo tươi tắn và thể hiện bản lĩnh sân khấu rất đáng nể để thăng hoa ngọt ngào với Lời tình muộn, Đâu phải bởi mùa thu, Nỗi nhớ mùa đông.

{keywords}
Mỹ Linh trẻ trung, gợi cảm với diện mạo mới.

Hồng Nhung cũng vậy, trong hơn 20 năm ca hát chuyên nghiệp đã thử nghiệm và thành công với nhiều dòng nhạc, nhưng 3 đỉnh chóp tam giác "Trịnh Công Sơn - Dương Thụ - Phú Quang" đã tạo nên thế kiềng vững chắc cho hình ảnh "Hồng Nhung hát" sang trọng, tinh tế và trẻ trung.

Bống hát nhạc Dương Thụ với sự ngây thơ, hồn nhiên; hát nhạc Trịnh với sự lãng mạn, tinh khôi, yêu đời và hát nhạc Phú Quang thể ở đêm nhạc là các ca khúc Em ơi Hà Nội phố, Tôi muốn mang Hồ Gươm đi, Romance 3 với sự nồng nàn, đằm thắm.

{keywords}
"Bống" Hồng Nhung trong đêm nhạc

Với giọng ca của Tấn Minh, khán giả cảm nhận rõ nét nỗi khát khao, sự nhập hồn của anh trong mỗi ca khúc thể hiện. Nếu Ngọc Anh hát Dương cầm lạnh da diết thì Tấn Minh lại hát với tâm thế của một nghệ sĩ sáng tạo, khám phá vẻ đẹp của ca khúc. Tấn Minh đã xử lý ca khúc này với đủ mọi cung bậc cảm xúc như những thước phim lãng mạn, giàu cảm xúc.

{keywords}
Phút phiêu linh của Tấn Minh

Mặc dù thế mạnh của Kasim là dòng nhạc rock sôi động nhưng anh cũng rất tự tin với những ca khúc trữ tình Mùa hạ còn đâu, Catinat cà phê sáng của Phú Quang.

Trong các liveshow Phú Quang thường không thể thiếu "đặc sản" tiếng kèn saxophone. Đêm qua, tiếng kèn của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn đủ sức réo rắt ru hồn người nghe với Mơ về nơi xa lắm, Một dại khờ một tôi.

{keywords}
Kasim Hoàng Vũ vừa đệm đàn vừa hát trong đêm nhạc

"Dương cầm lạnh" sẽ còn diễn ra 2 đêm nữa tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Sơn Hà
Ảnh: Hải Bá