Bướng bỉnh, sốc nổi là những gì mà anh trai, nhạc sĩ Ngọc Châu miêu tả về Khánh Linh trong câu chuyện có nhiều chữ 'tiếc'. Đó cũng có thể là nguyên nhân khiến họa mi của làng nhạc loay hoay với những thử nghiệm suốt hơn 10 năm qua.

{keywords}
Album mới của Khánh Linh có sự giúp sức của nhạc sĩ 'Thì thầm mùa xuân'.

Con bé này nó ngẫu hứng

- Anh nhận định gì về giọng hát của em gái mình, Khánh Linh?

Nổi bật nhất ở giọng hát của Khánh Linh là sự bay bổng, thanh thoát. Ở một góc độ nào đó Khánh Linh có thể truyền tải được những cảm xúc cho bài hát. Tất nhiên là anh trai và em gái, tôi thấy thích.

- Anh có thấy tiếc khi em gái đã bỏ lỡ nhiều cơ hội để bật lên suốt hơn 10 năm qua không?

NSND Quang Thọ, thầy giáo của Khánh Linh từng tâm sự với mẹ tôi (NSƯT Vũ Dậu - PV): "Con bé này nó ngẫu hứng, đối với nó hát chẳng là cái gì". Ý thầy nói chuyện học hành hay hát hò với Linh khá dễ dàng không phải lo lắng. Nhưng Linh dự định nhiều quá, muốn làm nhiều thứ quá, cuối cùng để rõ rệt là Khánh Linh mang màu sắc như thế nào thì đến thời điểm này sau nhiều va vấp trong cuộc đời thì Linh mới chọn được đúng con đường cô ấy phải đi, đó là dòng semi-classic (bán cổ điển).

Ngay từ album đầu tiên, Họa mi hót trong mưa, Linh đã hát semi-classic nhưng sau đó cô ấy lại thích hát nhạc điện tử, nhạc quái quái, mỗi thứ Linh thích làm một tý. Linh muốn rong chơi trong tất cả các thể loại nhạc. Quan trọng nhất với một ca sĩ là phải khẳng định được màu sắc và chất nhạc mình theo đuổi là gì? nhưng điều này đến nay Linh chưa khẳng định được. Mà để đạt được đến vị trí nào đấy trên thị trường âm nhạc, các ca sĩ phải có quá trình sáng tạo và bồi đắp dòng âm nhạc thế mạnh mà mình theo đuổi thì mới có sự ghi nhận.

- Anh cảm thấy có lỗi với Khánh Linh không khi đã không áp đặt để cô ấy loay hoay mất hơn 10 năm nay?

Tôi chưa bao giờ có ý định áp đặt với Khánh Linh. Tôi muốn tự Linh sẽ tìm tòi ra những thế mạnh nhất của mình trong âm nhạc là gì? Mình chỉ nhắc nhở khi Linh đi quá xa mục tiêu. Bởi tôi cho rằng âm nhạc và nghệ thuật nói chung không thể áp đặt, ra công thức. Việc áp đặt đó sẽ làm mất sự sáng tạo của người nghệ sĩ.

Nếu áp đặt cho Linh thì cô ấy chỉ làm ngược lại

- Nhìn lại sự thành công của những giọng hát lớn tại Việt Nam thì thấy có sự áp đặt rất lớn từ các nhà sản xuất lên ca sĩ?


Khánh Linh là người khá bướng bỉnh. Nếu áp đặt cho Linh thì cô ấy chỉ làm ngược lại. Cho nên tôi cần một sự tự rút kinh nghiệm từ Linh trong nghề nghiệp, cũng như trong cuộc sống. Khánh Linh cũng khá sốc nổi, nghĩ cái gì thì sẽ làm ngay chứ không lên kế hoạch. Có khi trong cùng một thời điểm cô ấy muốn làm rất nhiều thứ mà không kiên định làm theo một hướng.

Chính vì thế nên tôi càng không thể áp đặt quan niệm làm nghề lên Khánh Linh. Tôi có thể hơi sốt ruột về thời gian. Đúng là 10 năm nay, dấu ấn rõ rệt trong âm nhạc về Khánh Linh không nhiều. Nhưng tôi chắc chắn ở thời điểm này Linh sẽ có đủ quyết tâm để làm rất tốt các dự án của năm 2016.

- Nói về Khánh Linh nhắc đến từ 'tiếc' hơi nhiều. Khánh Linh được đào tạo bài bản, nhận được sự hỗ trợ rất tốt từ anh và Đỗ Bảo nhưng các album cô ấy phát hành chưa tạo được điểm nhấn và ít tính concept một cách đáng tiếc?

Tính concept có được phải do một nhóm làm việc với nhau trong đó có cả ca sĩ và nhạc sĩ hoặc ca sĩ đặt ra ý tưởng với một nhóm nhạc sĩ muốn làm một vệt album theo những concept cụ thể. Nhưng hiện cách làm của Khánh Linh là Linh thích bài nào đấy thì vợt cho vào album. Linh chỉ chọn những bài mà cô ấy thích, nên nó không có một tổng thể là chuyện đương nhiên.

{keywords}
Nhạc sĩ Ngọc Châu gần như ẩn dật suốt thời gian qua.

 

Linh không còn thời gian thử nghiệm

- Mất hơn 10 năm loay hoay tìm đường, anh nghĩ bao nhiêu năm nữa Khánh Linh sẽ bật được lên?

Nếu Linh chuyên tâm thì khoảng 1-3 năm. Tất nhiên Linh phải dốc tất cả những kinh nghiệm mình có được cũng như tâm huyết để làm việc với các tác giả giỏi để tạo ra những thành tựu âm nhạc cho mình.

- Anh tin vào sự kiên định của Khánh Linh không, khi cô ấy đã có những cuộc rong chơi với âm nhạc?

Tôi nghĩ bây giờ Linh không còn thời gian thử nghiệm. Đây là thời điểm Linh phải tăng tốc và kiên định với con đường mình chọn. Còn nếu cứ tiếp tục rong chơi thì cuối cùng thì người ta sẽ không định hình được ca sĩ Khánh Linh có thế mạnh là dòng nhạc nào. Tôi cho rằng Linh phải ý thức được điều này.

- Liệu ê kíp làm nhạc cho Khánh Linh đủ tầm nâng giọng hát của cô ấy lên với dòng semi-calssic không?

Con đường Khánh Linh sẽ đi là thể hiện những bài hát đủ đẳng cấp về cả chiều sâu tư tưởng cũng như sự hoàn thiện trong âm nhạc. Đồng hành cùng Linh là Đỗ Bảo, Dương Cầm và nhạc sĩ trẻ Vũ Minh Tâm. Họ đều là tên tuổi có những sáng tác đủ chiều sâu tư tưởng và khá hoàn thiện trong âm nhạc. Bên cạnh đấy nếu tôi có tác phẩm nào phù hợp thì sẽ đưa ra hỗ trợ Khánh Linh.

- Xin cảm ơn anh!

Hoàng Trần

''Mùa yêu' là đĩa đơn gồm 4 bài hát Nụ hôn nồng cháy, Ngây thơ, Thì thầm mùa xuân Mùa thu vàng của nhạc sĩ Ngọc Châu. Sản phẩm này không chỉ đặc biệt bởi cách Khánh Linh đánh liều làm mới những bản ''hit'' của nhạc sĩ Ngọc Châu theo phong cách jazz mà còn đánh dấu sự trở lại của nhạc sĩ Ngọc Châu với âm nhạc sau một thời gian dài im vắng.

{keywords}

"Ngoài Thì thầm mùa xuân, Mùa thu vàng ca khúc tôi thường hát nhất là Ngây thơ. Với năng lượng hiện tại, tôi muốn hát với tinh thần khác, một hơi thở khác, bay bổng và ngẫu hứng, tươi mới hơn.

Bên cạnh đó, tôi cũng nhận ra nếu không làm sống lại những bài khác của anh mình để đem lại trải nghiệm cảm thụ âm nhạc mới cho khán giả, để bài hát có thêm tuổi thọ sẽ là một thiếu sót lớn" - Khánh Linh chia sẻ.

Về sự trở lại của nhạc sĩ Ngọc Châu và sự song hành của hai anh em, Khánh Linh nói: "Không có Ngọc Châu, không có Khánh Linh. Anh tôi đã cho tôi quá nhiều thứ. Chúng tôi là hai đường nhịp điệu, có những lúc lỡ nhịp nhưng anh em tôi đã luôn kề vai sát cánh''.

Cũng theo Khánh Linh, “Mùa yêu” sẽ là mùa khởi đầu cho những dự án âm nhạc dài hơi của cô và Ngọc Châu trong thời gian tới.

"Tôi luôn không ngừng khát vọng ở anh trai mình. Bởi với tôi, anh không chỉ là một người yêu thương và che chở mà còn luôn là khoảng trời để ước mơ tôi được bay bổng. Tôi ước ao sẽ có một chương để anh Châu thoả sức với khí nhạc, với nhạc kịch, với giao hưởng, với kịch múa" - ca sĩ Khánh Linh bày tỏ.

A.N