Tôi là người đầu tiên đưa 3 cô ấy vào Sài Gòn tại Việt Nam. Tôi là người đầu tiên thu âm cho Mỹ Linh, Thanh Lam và Hồng Nhung ở Sài Gòn. Tôi không quan niệm về diva, ở miền Nam người ta bảo là “đì za zới đì zô” tôi chỉ có “người hát hay” – Nhạc sĩ Phú Quang cho biết

“Tương truyền” trong giới nhạc rằng: Ông nhạc sĩ Phú Quang rất cực đoan, biết rõ ai lipsync, hoặc ông đụng thấy một lần lipsync, thì muôn đời không được vào chương trình của ông ấy?

Ca sĩ, nghệ sĩ xuất hiện trong chương trình âm nhạc Phú Quang là phải hát live. Tôi dị ứng khi người ta lipsync. Bây giờ em cứ thử nghĩ đi, một cặp vé của tôi bán là 6 triệu, thế nhưng nghệ sĩ, ca sĩ lại không hát live. Như vậy là lừa người ta, bán cái đồ giả.

Xin lỗi em! Ôm một cái cô ngực giả mông giả thì sao gọi là hoa hậu được? Thế nên lipsync nó như là ngực giả, mông giả, nếu người ta không biết thì mới thấy nó đẹp.

Có những người tôi biết họ lipsync mấy chục năm nay rồi nhưng khán giả không biết, nhưng nếu chẳng may vấp đĩa thì bỉ mặt người làm chương trình, người chỉ đạo, bỉ mặt luôn khán giả, chẳng khác nào coi khán giả ngu.

{keywords}
Nhạc sĩ  Phú Quang cấm ca sĩ hát nhép trong chương trình của mình

Ngọc Anh 3A, Thanh Lam, các chị thường xuyên hát chương trình của anh nhiều lần. Anh trân trọng giọng hát và thái độ live của họ?

Các ca sĩ hát chương trình của tôi như Ngọc Anh, Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Hạnh, Tấn Minh… tất cả những người đã hát cho tôi họ đều hiểu rằng: Nếu họ lipsyncthì tôi sẽ không bao giờ mời nữa.

Về độc đoán, tôi là nhất Việt Nam. Tôi không thể nào nhân nhượng cho cái giả được. Hát những hôm mưa gió bão bùng ngoài trời, cố tình tìm lý do để thanh minh, chứ còn ở trong Nhà Hát Lớn mà đi lipsync thì khán giả cũng nên mang tiền giả vào mua vé.

Thực ra, nghệ sĩ lipsync tôi vẫn quan niệm nó như một cô gái đẹp ngực giả mông giả. Còn tôi chả kỵ việc ấy, nhưng tôi cấm. Nếu trót lừa một lần là vì người ta đang hát, chả lẽ mình nhảy ra bảo “đừng hát nữa” nhưng lần sau tôi không mời hát nữa. Tôi lấy tiền thật của người ta, tại sao lại đi hát giả?

{keywords}
Hát hay như Ngọc Anh, có ai phong làm diva đâu

Nhắc đến Thanh Lam, người ta hay nghĩ đến sự kết hợp giữa cô ấy và Bảo Chấn, Dương Thụ, Quốc Trung. Bản thân cảm thấy như thế nào khi giọng hát của diva này khi mời cô tham gia 3 đêm diễn “Những nẻo đường anh đã đi qua” tới đây tại Nhà Hát Lớn?

Thanh Lam chưa bao giờ hát giả, nếu hát giả tôi đã không cộng tác rồi. Tôi với Thanh Lam làm việc rất nhiều năm với nhau. Chính tôi là người đầu tiên đưa Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh vào Sài Gòn.

Nhiều ca sĩ hồi ấy nói: Ông này Bắc Kỳ, toàn lăng –xê ca sĩ Bắc Kỳ. Lúc ấy tôi toàn đưa Lê Dung, Thanh Lam, Thuỳ Dung, Mỹ Linh, Hồng Nhung vào hát. Nhưng tôi nói: “Nếu người nào hát mà không thể nghe được mới đáng trách, đằng này các anh đều thấy ca sĩ hát xong mọi người đều vỗ tay ầm ĩ, thế gì lại trách tôi chuyện này. Món này các anh chị chưa ăn, nhưng món này tôi thích, thấy ngon thì còn kêu gì nữa.

Lần đầu tiên tôi làm Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh tại Sài Gòn đều những tiếng vỗ tay ngập khán phòng. Khi ấy Mỹ Linh hát “Đâu phải bởi mùa thu” của tôi, cô ấy run. Tôi bảo: “Cháu đừng sợ, các ca sĩ ra khán giả đều có thể vỗ tay. Cháu đừng vội vàng vì người ta chưa biết cháu là ai cả, thế nhưng khi Mỹ Linh hát xong cô ấy cúi xuống chào chưa thấy tiếng vỗ tay, nhưng khi cô ấy ngẩng đầu lên thì vỡ tay vỗ rạp luôn. Tức là biz (khán giả tán thưởng và yêu cầu hát lại) luôn cái bài đó.

Như vậy, điều ấy chứng tỏ thực tài vì ca sĩ trước đó chưa hát, họ chưa được biết đến khi ra sân khấu thì chưa nhận được tiếng vỗ tay, nhưng hát xong mà người ta vỗ tay vỡ rạp thì đó mới là thực tài.

Mới đây hát ở Sầm Sơn, có ca sĩ nói: “Ơ khán giả phải vỗ tay để động viên chứ! Đề nghị vỗ tay!” Ở, sao phải vậy? Hát hay thì khán giả sẽ vỗ tay. Cái chuyện đề nghị vỗ tay chẳng khác nào một cô gái nói: “Ô! thế các anh chị không thấy em xinh à? Sao lại không khen em xinh?” Thế có phải là cô gái đấy là cô gái vô duyên nhất không? Thế nên, quan điểm nghệ thuật của tôi là thật, không phải giả.

Gần đây, nhiều người tranh cãi về danh hiệu diva nên hay không nên ở xứ Việt, quan điểm của anh về việc này như thế nào?

Trước kia, tôi là người đầu tiên đưa 3 cô ấy vào Sài Gòn tại Việt Nam. Tôi là người đầu tiên thu âm cho Mỹ Linh, Thanh Lam và Hồng Nhung ở Sài Gòn. Tôi không quan niệm về diva, ở miền Nam người ta bảo là “đì za zới đì zô” tôi chỉ có “người hát hay” thôi. Làm gì có danh hiệu diva, nhà nước có danh hiệu ấy đâu.

Ví dụ tôi thích Thanh Lam, Hồng Nhung, Trần Thu Hà nhưng lại không nghĩ đì za đì zô, chỉ có người hát hay và không hay. Như Ngọc Anh, có được ai phong là diva đâu? Dù tôi coi Ngọc Anh là người hát nhạc tôi hay nhất, nhưng mọi người không bảo đấy là diva thì cũng chịu thôi.

Lạc An