- Thành tích bất ngờ của Chi Pu tại Hàn Quốc nhưng dư luận về sản phẩm và khả năng của Chi Pu là đề tài gây tranh cãi suốt những ngày qua.


Ngày 28/10 vừa qua, Chi Pu đã chính thức khởi động kế hoạch Hàn tiến với tư cách một ca sĩ solo. Cô đã ra mắt tại xứ kim chi với album Love story với các phiên bản tiếng Hàn cho hai ca khúc Từ hôm nayCho ta gần nhau hơn.

MV Từ hôm nay (bản tiếng Hàn) - Chi Pu:


MV Cho ta gần hơn (bản tiếng Hàn) - Chi Pu:

Ngay sau đó, tên của Chi Pu bất ngờ khi lọt top 10 tìm kiếm Melon của Hàn Quốc. Melon là trang nghe nhạc trực tuyến lớn nhất, chiếm hơn 50% thị phần nghe nhạc tại Hàn. Ngoài ra Chi Pu cũng được tìm kiếm rất nhiều tại cổng thông tin điện tử lớn nhất Naver. Điều này khiến cho các fan ủng hộ cô nàng không thể không hãnh diện và vui mừng.

{keywords}
Chi Pu bất ngờ đứng vị trí thứ 7 trong phần tìm kiếm của Melon, Hàn Quốc.

Thế nhưng, lý do khiến Chi Pu đạt được thành tích này được bật mí đã khiến cho khán giả đôi chút ngỡ ngàng. Trên trang Melon, điểm album của Chi Pu chỉ được đánh giá 2,9/5 điểm với lượng download và bình luận rất ít ỏi. Điều đó cho thấy khán giả xứ kim chi tìm kiếm cái tên Chi Pu chỉ vì lý do tò mò chứ không phải vì âm nhạc.

Hơn hết, bên dưới sản phẩm âm nhạc của cô, rất nhiều bình luận tiêu cực. Đa số đều chỉ trích cách phát âm tiếng Hàn chưa rõ ràng gây thất vọng như: "Tại sao lại hát bằng tiếng Hàn?"; "Nếu muốn làm gì nữa thì hãy đi học thêm tiếng Hàn đi"; "Bạn là nghệ sĩ Việt Nam à? Thất vọng quá"; "Tài năng của nghệ sĩ Việt Nam đây à? Hahaha, quá kinh khủng"…

{keywords}
Không chỉ có lượng bình luận ít ỏi mà đa số các bình luận bằng tiếng Hàn bên dưới sản phẩm âm nhạc của Chi Pu là bình luận tiêu cực, chê bai phát âm của cô.

Thế nhưng, kết quả này là một nước cờ đi sai của Chi Pu hay thực chất lại nằm trong dự tính mà ekip của cô muốn như thế?

Nước cờ đi sai?

Nếu đây là một tính toán sai lầm, điều đó cho thấy cô đã chủ quan, xem nhẹ văn hóa Hàn Quốc. Đối với một ca sĩ thần tượng, để có thể thành công ở K-Pop thì yếu tố quan trọng bậc nhất đó là giai điệu gây nghiện. Về việc này, có lẽ Chi Pu đã làm rất tốt. Từ hôm nayCho nhau gần hơn được nhận xét là khá bắt tai, sôi động. Thế nhưng, với Chi Pu, cô không phải người bản địa mà là ca sĩ nước ngoài thì còn cần yếu tố cực kỳ quan trọng khác nữa đó chính là ngôn ngữ.

Nhóm nữ 5 thành viên Kara đã trở thành nhóm nữ Hàn Quốc thành công nhất tại Nhật Bản. Trong khi tại Hàn Quốc, vị thế của Kara không thể đem ra so sánh với SNSD nhưng nếu ở Nhật thì họ lại hơn hẳn "nhóm nữ quốc dân" SNSD. Mặc dù cùng bắt đầu tấn công thị trường Nhật Bản cùng một lúc, nhưng Kara đã nhận được sự chú ý nhiều hơn hẳn so với đối thủ. Thậm chí tên tuổi của Kara chỉ trong một thời gian ngắn đã vượt mặt hàng loạt tên tuổi xứ hoa anh đào.

Một nguyên nhân quan trọng nhất đưa đến thành công này của Kara đó là bởi vì các thành viên Kara đã thành thạo tiếng Nhật khi bắt đầu tiến hành xâm nhập thị trường Jpop. Việc giao tiếp tự nhiên, ngôn ngữ chuẩn đã là lợi thế giúp cho các sản phẩm âm nhạc của Kara đến với công chúng Nhật một cách rộng rãi. Nhóm có thể giao tiếp tự nhiên trên các show truyền hình, giao lưu thoải mái với fan, mở rộng độ phủ sóng.

{keywords}
Nhóm nữ Kara trở thành nhóm nữ Hàn Quốc Nhật tiến thành công nhất, vượt cả SNSD. Khả năng giao tiếp ngôn ngữ Nhật tốt là một yếu tố vô cùng quan trọng làm nên thành công này.

DBSK là những người mở đường tiên phong cho việc Kpop xâm chiếm thị trường Nhật Bản. Họ đã từng phát hành hai bài hát tiếng Anh để thăm dò thị trường Nhật. Hai ca khúc này nhận được phản hồi nghèo nàn từ khán giả.

Nhưng, khi nhóm bắt đầu tung những sản phẩm tiếng Nhật được chăm chút kỹ lưỡng về phát âm, họ đã trở nên vô cùng thành công. Thậm chí khán giả Nhật quen dần với nhóm, coi họ như một nhóm nhạc Nhật Bản với tên tiếng Nhật riêng, famdom riêng. Nhật Bản chính là nơi đưa danh tiếng của DBSK trở thành ông hoàng của Kpop.

Thành viên Yoona của SNSD đã khiến khán giả Trung Quốc ngạc nhiên khi có thể giao tiếp thoải mái mà không cần đến biên dịch. Chỉ sau một thời gian ngắn, lượng fan của Yoona đã tăng lên chóng mặt tại Trung, khán giả Trung Quốc trở nên có thiện cảm với Yoona vì họ cho rằng tiếng Trung rất khó học. Họ cho rằng việc Yoona có thể giao tiếp tiếng Trung trôi chảy cho thấy sự chăm chỉ của cô và sự yêu mến của Yoona với đất nước mình.

{keywords}
Việc Yoona có có thể giao tiếp tiếng Trung trôi chảy làm cho khán giả Trung Quốc cảm thấy được sự sự chăm chỉ của cô và sự yêu mến của Yoona với đất nước mình.

Những thành công này cho thấy: để có thể xâm nhập thị trường giải trí của nước ngoài, yếu tố ngôn ngữ là một trong những yếu tố quyết định. Đặc biệt với một đất nước có tinh thần dân tộc cao và khắt khe như Hàn Quốc, thật khó để họ có thể chấp nhận một ca sĩ nước ngoài không phát âm rõ tiếng nước mình. Khi mà thị trường âm nhạc Hàn Quốc mỗi ngày lại ra mắt một nghệ sĩ hay nhóm nhạc mới thì họ sẽ không muốn quan tâm đến Chi Pu là lẽ đương nhiên.

{keywords}
Đặc biệt là với một đất nước khắt khe và có hàng trăm nhóm nhạc như Hàn Quốc, khó để họ có thể chấp nhận một nghệ sĩ không hát rõ lời.

Hay thực chất là kế hoạch có mục đích?

Nhiều người tỏ ý nghi ngờ liệu rằng vấn đề phát âm đang bị chỉ trích này của Chi Pu có nằm trong kế hoạch của cô hay không.

Thứ nhất, khi thể hiện bài hát, một số phần sẽ được hát hơi khó nghe để kích thích trí tò mò của người nghe, tò mò về lời thực của bài hát mà tìm kiếm. Từ đó, càng làm tăng lượt nghe, càng khiến bài hát gây nghiện hơn. Đây là một trong những "chiêu" thường thấy của những nhà sản xuất âm nhạc.

Ví dụ, nhóm nữ TWICE đang làm mưa làm gió tại xứ kim chi. 4/9 thành viên của nhóm là người nước ngoài. Mỗi lần ra bài hát, hai thành viên Momo và Mina (cả hai là người Nhật Bản) thường cố tình phát âm hơi nhanh và khó nghe để gây chú ý mạnh hơn. Mặc dù khi trình diễn live trên sân khấu, cả hai đều phát âm rất tốt.

{keywords}
TWICE mỗi khi ra bài mới đều có vài phần hát khó nghe được giao cho các thành viên nước ngoài để thu hút sự tò mò từ công chúng.

Êkip sản xuất của Chi Pu đều là nhạc sĩ Hàn Quốc lừng danh. Vì vậy được nhiên họ có thể nghe và biết mức độ tiếng Hàn của Chi Pu đang ở mức độ nào. Họ hoàn toàn có thể góp ý để hotgirl cải thiện.

Nhiều khán giả cảm thấy Chi Pu cố tình phát âm sai một cách rõ ràng. Cô hát từng từ một cách riêng biệt mà trong khi tiếng Hàn vốn thường hay nối âm. Đây là điều cơ bản trong học tiếng Hàn. Nếu muốn xâm nhập K-Pop,Chi Pu hoàn toàn có thể nắm được những yếu tố căn bản này.

Vì vậy rất có thể ekip sản xuất của Chi Pu muốn gây tranh cãi đến khán giả để thu hút sự chú ý cho cô.

{keywords}
Liệu rằng ekip sản xuất Hàn Quốc có để yên cho Chi Pu phát âm không rõ nếu như điều đó thực sự mang đến bất lợi cho cô hay không?

Nhưng dù thế nào thì cho đến thời điểm hiện tại, hai sản phẩm ra mắt của Chi Pu đều không được đánh giá cao. Thật khó có thể nói được việc chuyển hướng sang lĩnh vực âm nhạc của Chi Pu là thành công hay thất bại vì hiện tại vẫn còn quá sớm.

Chi Pu chia sẻ rằng từ nay cho đến hết năm, mỗi tháng cô sẽ đều tung MV mới. Mong rằng với những sản phẩm về sau của Chi Pu sẽ càng được đầu tư và hoàn thiện hơn nữa.

Linh Linh