Đêm chung kết Sao Mai 2017 dòng nhạc thính phòng tối 9/9 đã mang lại một không gian âm nhạc vừa đậm chất học thuật lại ngập tràn những hơi thở mới. Theo đó hé lộ vài gương mặt triển vọng cho nghệ thuật ca hát thính phòng. 


​Hai thí sinh mở đầu đêm thi có chất giọng đẹp, một soprano - Hoàng Thị Lan Anh, một baritone- Nguyễn Sỹ Nhật nhưng phần trình bày chưa thực sự chinh phục được khán giả khi thể hiện những tác phẩm quen thuộc “Người Châu Yên em bắn máy bay” (Trọng Loan), “Bài ca chiến thắng” (Trần Kiết Tường). Cả hai phần trình bày này gợi nét tương đồng với những kỳ thi trước không khỏi tạo một cảm giác lặp lại đối với khán giả theo dõi cuộc thi này thường xuyên. 

Nhưng bất ngờ thú vị đã xuất hiện khi Lại Thị Hương Ly đã thể hiện đầy bản lĩnh một khúc aria thuộc hàng kinh điển của giọng soprano: “Die Holle Racht kocht in meinem Herzen/Khúc hát nữ hoàng bóng đêm” của nhà soạn nhạc Mozart. Hương Ly đã khống chế được hơi thở, âm thanh và thể hiện được chất giọng soprano kịch tính của mình. Cộng thêm ngoại hình khá ổn với gương mặt sáng và “tây” phù hợp với dòng thính phòng càng làm cho phần trình bày của cô thêm thu hút. 

{keywords}
Phần trình diễn của Hương Ly 

Sự bất ngờ đến thêm một lần nữa trong đêm chung kết với cô gái có ngoại hình bắt mắt, phong cách thể hiện đầy nữ tính, tuy giọng hát có phần hơi mảnh nhưng lại phù hợp với một bài hát Trung Quốc. “Bản biến tấu Mayila” (lời Việt: An Hiếu) với yêu cầu kỹ thuật thanh nhạc cao, đặc biệt là những đoạn chạy nốt nhanh nhưng, Đỗ Tố Hoa với chất giọng soprano trữ tình linh hoạt đã thoát ra khỏi tư cách một thí sinh đi thi để thể hiện bản lĩnh của một nghệ sĩ hát thính phòng. 

Hơi tiếc cho Hà Thị Phượng một giọng hát đã nhìn thấy rõ màu sắc thính phòng, với ngoại hình khá ấn tượng, nhưng chưa khoe hết được các ưu thế về giọng và ngoại hình trong phần dự thi. Người nghe muốn một “Skyfall/Bầu trời sụp đổ” (Adele - Lời Việt: Trịnh Minh Hiền) phải “cháy”, “bốc lửa” và quyến rũ hơn… Đó là chưa nói tới chi tiết Phượng hát tiếng Việt nhưng nghe không rõ lời. 

Hơi thở mới

Rõ ràng, việc mở rộng phạm vi thể hiện tác phẩm, phong cách âm nhạc… là những nỗ lực của ban tổ chức với mong muốn cuộc thi đến gần hơn với công chúng, trong khi vẫn giữ được màu sắc mang tính hàn lâm của dòng nhạc.

{keywords}
Thế Hùng.

Xu hướng “mềm mại hóa” lối hát thính phòng, opera vốn vẫn bị coi khô cứng là điều hết sức cần thiết không chỉ ở Sao Mai mà còn cho chính dòng nghệ thuật này của Việt Nam hiện nay. Điều đó thể hiện xu thế hội nhập thế giới, đặc biệt là lối hát của các nước phương Tây hiện tại. 

Tinh thần ấy không chỉ nhìn thấy ở những thí sinh “nặng chất” thính phòng như Hương Ly, Đỗ Tố Hoa, mà còn thấy ở cả 9 thí sinh của đêm thi. Đáng mừng nhất, đêm thi không có một thí sinh nào gồng mình trưng trổ kỹ thuật theo kiểu tôn vinh các yếu tố to-khỏe của giọng hát như đã từng thấy. Hầu hết thí sinh đã chú ý tới sự tinh tế trong âm nhạc.

{keywords}
Đỗ Tố Hoa.

Hơi thở mới còn thể hiện ở phần hòa âm do nhạc sĩ Dương Cầm đảm nhiệm, dù vẫn tôn vinh được dòng nhạc thính phòng nhưng cũng đã thể hiện hơi hướng đại chúng hóa.  

Nhiều giọng ca triển vọng

Nếu vẫn giữ phong độ như đêm thi này Đỗ Tố Hoa và Hương Ly sẽ là hai ứng viên sáng giá của phong cách thính phòng năm nay. Thậm chí, nếu vẫn tiếp tục phát triển đúng hướng đang đi thì con đường ca hát của hai thí sinh này sẽ còn tiến xa hơn ở những cuộc thi đậm chất thính phòng kể cả trong nước cũng như quốc tế.

Hai giọng soprano Lê Thị Nhung với “Tình rừng” và Vũ Thị Thanh Thanh với “Sông Dakrong mùa xuân về” (Tô Hải) đã thể hiện tác phẩm tương đối sạch sẽ, có cảm xúc, đã cùng với Hương Ly và Đỗ Tố Hoa giành 4 vé của dòng thính phòng trong đêm chung kết xếp hạng ngày 7/10 tới.

Nguyễn Quang Long