- Hội ngộ với khán giả Sài Gòn sau hơn 40 năm xa cách, danh ca Khánh Ly đã không kìm được những giọt nước mắt vì xúc động trước tình cảm khán giả dành cho mình.

Tối 2/12, Liveshow Khánh Ly đã được diễn ra tại Nhà thi đấu Quân khu 7 (TP.HCM) cùng sự góp mặt của các ca sĩ khách mời: Ý Lan, Hồng Nhung, Quang Dũng, Quang Thành và đặc biệt là sự kết hợp lần đầu tiên với nữ ca sỹ Hồ Ngọc Hà. Đây cũng là liveshow ghi dấu sự hội ngộ của bà cùng khán giả Sài Gòn sau hơn 40 năm rời xa vùng đất này.

{keywords}
Ca sỹ Khánh Ly.

Mở đầu cho Liveshow, Khánh Ly chọn hai ca khúc nổi tiếng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và cũng gắn liền với tên tuổi mình Diễm xưa, Hạ trắng hát thay cho màn chào đầu. Chủ nhân của đêm diễn tâm sự bà đã rời xa Sài Gòn hơn 40 năm và tin rằng đời người cũng chẳng có nhiều lần như thế. Thế nên trong đêm diễn tối 2/12 bà mong được được hát lại những ca khúc dẫu có quen thuộc nhưng chưa bao giờ nhàm chán trong trái tim người yêu nhạc.

Live concert được chia làm ba phần. Phần đầu mang tên "Hoài niệm" gồm các tiết mục tôn vinh dòng nhạc Trịnh Công Sơn và các ca khúc làm nên tên tuổi của Khánh Ly. Phần thứ hai mang chủ đề "Mẹ và quê hương Việt Nam" gồm các ca khúc Da Vàng. Phần còn lại mang chủ đề "Tình yêu - Tình người" với các ca khúc đậm tâm tư, tình cảm gần gũi với đời sống hiện nay.

{keywords}
Ca sỹ Khánh Ly cùng các vũ công.

Tuổi tác dường như vẫn không ngăn nổi giọng hát bền bỉ của Khánh Ly. Người nghệ sĩ già với chất giọng u buồn, liêu trai từng gắn chặt với bao thế hệ người dân Việt Nam luôn cho thấy niềm khao khát được sống, được đam mê với xúc cảm và khát vọng đời mình. Trải qua bao thác ghềnh cuộc đời, Khánh Ly hát điềm tĩnh hơn. Bà hát như để ru hồn lớp khán giả trung thành với dòng nhạc xưa vào không gian của sự hoài niệm nhưng cũng đủ sức để níu chân những người trẻ tìm về với cội nguồn âm nhạc.

Nhiều lần khi hát xong một câu hát, nữ danh ca lại trầm ngâm không nói gì. Khánh Ly chỉ lặng lẽ nhìn về bức phông nền phía sau, nơi đang chiếu những hình ảnh của từng người quan trọng ghi dấu trong cuộc đời bà. Hơn 40 năm cho một cuộc hội ngộ với Sài Gòn, Khánh Ly về để tìm lại những người xưa nhưng đáng tiếc bà không còn dịp để hoàn thành ước nguyện đó. "Thì ra cuộc đời là những cuộc hẹn mãi mãi không thành" - bà ngậm ngùi nói.

{keywords}

Cũng trong liveshow lần này, Khánh Ly lần đầu đóng vai trò người dẫn chuyện, thay thế cho vị trí MC chương trình. Qua lời kể của nữ danh ca, sự kết nối sâu sắc trong từng suy nghĩ của bà về con người, về cuộc sống và cả những nỗi mất mát đều đủ để lắng đọng lại trong lòng mỗi người có mặt tại đêm diễn. Và sự suy tư ấy của bà có lẽ sẽ còn kéo dài suốt phần còn lại của cuộc đời.

Trịnh Công Sơn và Khánh Ly, một cặp đôi đẹp trong âm nhạc dẫu đã chia xa thì bằng ngôn ngữ âm nhạc và hồi ức về một mối lương duyên định mệnh, người nghe vẫn cảm giác họ chưa từng rời xa nhau dù chỉ trong khoảnh khắc ngắn ngủi. Nhiều khán giả đã không khỏi xúc động khi được thưởng thức màn song ca giữa nữ danh ca và cố nhạc sĩ qua hai ca khúc Tuổi đá buồn Như một lời chia tay.

{keywords}
Khánh Ly và Quang Thành

Ở phần hai với tựa đề Mẹ và quê hương Việt Nam, Khánh Ly mang lại câu chuyện về những tháng ngày phải trải qua bom đạn của chiến tranh và bà là người đã sống và trải nghiệm trong suốt giai đoạn ấy. Song ca cùng nam ca sĩ Quang Thành, những ca khúc ít được nhắc đến của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Người già em bé, Bà mẹ Ô Lý, Ca dao mẹ, Xin cho tôi, Chờ nhìn quê hương sáng chói vang lên cùng tiếng vỗ tay và hòa nhịp của toàn thể khán giả.

{keywords}
Hà Hồ và Khánh Ly.

Cách đây vài ngày, khi thông tin Hồ Ngọc Hà - nữ ca sĩ gắn liền với hình tượng giải trí tham gia liveshow Khánh Ly đã gây ra không ít tranh cãi từ phía những người yêu nhạc xưa. Thế nhưng trong đêm nhạc tối qua, cô đã giúp người nghe nhạc thỏa lòng với màn trình diễn của mình. Hồ Ngọc Hà đã có phần đệm đàn, song ca ăn ý cùng Khánh Ly với ca khúc Còn tuổi nào cho em đầy xúc động. 

Tiếp ngay sau đó, cô hát đơn ca với ca khúc hit gần đây của mình Anh còn nợ em. Khả năng làm chủ vững vàng cột hơi, belt những nốt cao thoải mái và toàn âm đóng, cộng hưởng đầy đủ, vang rền. Đây là một sự nỗ lực rất đáng ghi nhận với ca sĩ có chất giọng yếu bẩm sinh như cô.

{keywords}
Hồng Nhung và Quang Dũng.

Là thế hệ nối tiếp Khánh Ly ở dòng nhạc Trịnh, Diva Hồng Nhung là người đã mang đến sự mới mẻ, tràn đầy sức sống cho dòng nhạc vốn được mặc định u buồn, ảm đạm này. Với âm sắc giọng đẹp, vang vọng như tiếng chuông khánh, nữ ca sĩ cùng Quang Dũng là người được đích thân cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chọn lựa và kỳ vọng sẽ tiếp bước những gì thế hệ đàn chị Khánh Ly đã làm được. Trong đêm qua cô trình bày hai tiết mục, bao gồm một tiết mục đơn ca Này em có nhớ và một tiết mục song ca cùng nam ca sĩ Quang Dũng.

{keywords}

Đêm nhạc khép lại bằng những bản tình ca của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Như một lời chia tay, Em còn nhớ hay em đã quênĐể gió cuốn đi. Trong suốt đêm nhạc, Khánh Ly không ít lần nghẹn ngào nhưng đến phút cuối cùng bà cũng không kiềm được những giọt nước mắt. Bà hát đi hát lại câu hát Sống trong đời sống cần có một tấm lòng suốt nhiều lần như thể nói lên ước nguyện cuộc đời mình khi về già - Mong mọi người hãy giúp bà được sống tử tế và tiếp tục cất cao tiếng hát cho đến hơi thở cuối cùng.

Một số hình ảnh khác trong live concert của Khánh Ly:

{keywords}
Hai bóng hồng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cùng kết hợp trong ca khúc Quỳnh hương đầy lãng mạn và tươi trẻ.  

Nam ca sĩ Quang Dũng bảnh bao trong bộ vest khi thể hiện chùm ca khúc Lặng lẽ nơi này, Này em có nhớNiệm khúc cuối.


{keywords}

NS Nguyễn Quang - Đạo diễn âm nhạc cũng là người phụ trách đệm đàn piano và chỉ huy dàn nhạc trong suốt đêm diễn.

{keywords}
Quang Thành - Hồng Nhung - Khánh Ly và Quang Dũng trong một màn kết hợp.

{keywords}
Nữ ca sĩ Ý Lan cũng góp mặt trong liveshow với vai trò khách mời. Điệu đà với chiếc áo dài cách tân, cô đảm nhiệm trọng trách thể hiện các tình khúc của cố nhạc sĩ Phạm Duy.

{keywords}
Bên cạnh những ca khúc quen thuộc, Khánh Ly còn thể hiện lại liên khúc Tango bất hủ cùng vũ đoàn. Với thể loại Tango, nữ Danh ca từng được bình chọn là 1 trong 26 ca sĩ hát nhạc Tango hay nhất Thế giới.

Tuấn Kiên