- Là khách mời cho chuyên mục Hotface, danh ca Khánh Ly đã có những trải lòng xung quanh các tác phẩm và câu chuyện liên quan đến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Ở tuổi 74, người đàn bà hát luôn gom nhặt ký ức và cố sống tử tế. Bà không ngại ngần bày tỏ được một lần chung sân khấu với Hồ Ngọc Hà.

Khánh Ly với các câu chuyện đẹp cùng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Khánh Ly và những trải lòng dành cho Sơn Tùng, Hà Hồ.
Xem phần đầu buổi trò chuyện với danh ca Khánh Ly.

Nhà báo Hà Sơn: Thưa cô, ca sĩ Quang Thành chia sẻ những buổi đầu tiên khi cô đi hát với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có nhiều kỷ niệm như phải trải báo nằm ngủ với nhạc sĩ họ Trịnh cùng nhiều bạn bè khác. Cô nhớ gì về khoảnh khắc ấy?

Danh ca Khánh Ly: Đó là một quán cà phê. À, nhưng nói quán cà phê cũng không đúng vì nó nằm trên nền đất, gạch đá ngổn ngang, xe cộ chạy xung quanh ở ngay giữa thành phố Sài Gòn. Nơi ấy dựng lên quán nhỏ rất sơ sài, mấy thanh gỗ ván ép. Ở đó có cô bé rất xinh, tên Giang. Thời ấy sinh viên, học sinh đâu có tiền, ai uống nước rồi ghi sổ nợ có khi chẳng bao giờ trả và chúng tôi bắt đầu ở đó với những ước mơ cũng dệt nên từ nơi đó.

Nhà báo Hà Sơn: Cô đã hát rất nhiều những ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và cô có khi nào tự đặt câu hỏi trong số các sáng tác của nhạc sĩ họ Trịnh có thấy có bóng dáng của mình ở trong đó không?

Danh ca Khánh Ly: Bài nào tôi cũng thấy mình trong đó vì ông Trịnh Công Sơn không viết riêng cho ai cả. Ai hát cũng yêu tác phẩm của Trịnh Công Sơn và lý giải theo suy nghĩ của họ mặc dù có thể không đúng ý tác giả nhưng tất cả lý giải của mọi người đều đúng vì khi cảm nhận và hát, người nghệ sĩ có quyền hát theo cảm xúc của mình.

Điều này thực sự cho tôi sự an ủi, chia sẻ không nói lên bằng lời được. Nhiều khi im lặng đáng quý hơn chia sẻ bằng lời vì có chắc lời nói đó thật thà không nên cứ im lặng mà chia sẻ nhạc Trịnh Công Sơn. Trong suốt những năm dài tôi sống với những tác phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và thấy mình làm đúng. Tất cả những điều Trịnh Công Sơn làm không phải của tôi nhưng tất cả lại là của tôi.

Nhà báo Hà Sơn: Cô luôn tôn thờ, trân trọng những gì nhạc sĩ họ Trịnh dành cho mình. Vậy bên cạnh những hạnh phúc, niềm vui âm nhạc Trịnh Công Sơn mang lại, có khi nào Khánh Ly phải buồn vì âm nhạc của Trịnh Công Sơn không?

Danh ca Khánh Ly: Không bao giờ vì nhạc của ông rất nhân bản. Nhạc ông Sơn đưa mọi người lại gần nhau, có nhiều cặp vợ chồng gặp nhau qua nhạc của ông, kết thành đôi lứa và sống cho đến bây giờ vẫn còn ở bên nhau. Nhạc của Trịnh Công Sơn rất đẹp và khi mình buồn, nghe nhạc ông nỗi buồn được chia sẻ, cất đi gánh nặng và tôi cảm nhận thật may mắn khi tôi có nhạc của ông Trịnh Công Sơn trong đời sống của mình.

Tôi không dám nhận ông Sơn viết bài này cho tôi, bài kia cho tôi dù cũng có lúc ông nói bài "Rơi lệ ru người" viết cho tôi thì cứ coi như ông viết cho tất cả mọi người. Tôi nhận của ông Sơn nhiều quá không phải bài hát mà là một đời đi hát đều nhận từ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thành ra tất cả những bài ông viết đều dành cho tất cả mọi người.

Nhà báo Hà Sơn: Cô từng không ngại ngần chia sẻ rằng rất hâm mộ Sơn Tùng MTP và muốn được hát cùng với Hồ Ngọc Hà. Khánh Ly ở tuổi 74 mở lòng hơn với các nghệ sĩ trẻ phải không cô?

Danh ca Khánh Ly: Em ạ, năm nay tôi đã ngoài 70, trước khi ngoài 70 tôi cũng có thời gian trẻ như thế. Bây giờ mình vay mượn họ cái tuổi trẻ bởi tuổi xuân đến với mỗi người một lần trong đời thôi và không bao giờ trở lai. Tôi luôn muốn mượn sức sống, sự yêu đời, tuổi thanh xuân của tuổi trẻ để cuộc đời mình tươi hơn.

Ngày nào mình còn sống thì cần sống tử tế, ngay thẳng, hạnh phúc một tí. Những người trẻ đó người ta đáng yêu biết bao nhiêu cho nên những ca sĩ trẻ bạn kể tôi sẵn sàng và ước mong hát với tất cả mọi người, không cứ người nào cả, từ Sơn Tùng, Tùng Dương, Quang Dũng, Bằng Kiều, Hồng Nhung, Thanh Lam, Phương Thanh, Mỹ Linh, Trần Thu Hà.... tất cả đều yêu cả...

Nhà báo Hà Sơn: Trở lại với trường hợp của Hồ Ngọc Hà vốn sở trường là biểu diễn, nhảy đẹp mà đó không phải là sở trường của cô nhiều năm qua?

Danh ca Khánh Ly: Như thế này bạn ạ. Có một người nói cho tôi nghe về Hồ Ngọc Hà, mình phục sự phấn đấu, cố gắng vươn lên của Hồ Ngọc Hà, mình quý đức tính đó và mình thấy Hồ Ngọc Hà không chỉ có nhan sắc mà còn có tài nữa. Trong cuộc sống nhiều khi mình gặp những sự việc không như ý muốn phải đau khổ, mất mát, vấp ngã nhưng vượt lên trên cái đó mình đạt được thành quả tốt.

Hồ Ngọc Hà là người như thế. Tôi biết cô bé đó đàn rất giỏi, có khi nào đó nếu Hồ Ngọc Hà không chê, đàn cho tôi hát, hình ảnh đó cũng đẹp đó chứ, cũng là sự chia sẻ, rất đáng quý. Nếu có ngày đó tôi mong mọi người hãy ủng hộ chúng tôi, hai thế hệ đứng với nhau cũng đẹp lắm.

Nhà báo Hà Sơn: Nghệ sĩ nổi tiếng dường như không phải ai cũng có hạnh phúc tròn đầy trong cuộc sống, nhiều người phải đối mặt với áp lực sự nổi tiếng. Với kinh nghiệm từ đời sống mà cô đã từng trải qua trong đó có khổ đau, thiếu sót, thậm chí cả những sai lầm, cô có lời khuyên gì cho những người phụ nữ có cuộc sống không được bằng phẳng?

Danh ca Khánh Ly: Nói là khuyên tôi không dám đâu chỉ chia sẻ một chút thôi. Tôi không phải là người có cuộc sống hạnh phúc như mọi người tưởng mà đã trải qua những thăng trầm, gian nan, lỗi lầm cũng có vì mình đâu phải thánh nhân. Nhưng nói như vậy không phải tôi tự bào chữa cho mình. Bây giờ nhiều lúc ngồi nhớ lại tôi có mơ ước mình không phạm phải những sai lầm đó nhưng hình như nó phải có vì như vậy mới là cuộc đời.

Nếu cuộc đời bằng phẳng cả thì có gì để mà nói, có gì mà chia sẻ. Nếu ai cũng sống hạnh phúc, giàu sang cả, không có ai đau ốm bệnh tật gì thì lo cho ai bây giờ. Nhưng nói như vậy không phải mình mong cho mọi người không may, đau ốm để chia sẻ. Chuyện gì rồi cũng sẽ qua, sóng gió nào rồi cũng sẽ qua, nếu mình làm chuyện tốt con đường lúc đầu có gian nan thì cuối con đường những điều tốt đẹp sẽ đến. Bạn hãy tin là như vậy...

Phần 2: Khánh Ly: Nếu tôi chết mang xác tôi đi đâu cũng được...

Sơn Hà - Xuân Quý - Huy Phúc - Đức Yên - Bạt Tuấn