"Ừ thì chúng tôi thân nhau thật, hiểu nhau thật và rất trân trọng những sáng tạo của nhau. Tôi khẳng định với bạn Trần Tiến là ông hoàng của nhạc pop Việt Nam thực sự đấy!".

"Tôi chỉ có 20 phút cho bạn bởi sắp đến giờ đi bơi" - nhạc sĩ Nguyễn Cường ngỏ lời trước cuộc trò chuyện với phóng viên. Ông bảo ở độ tuổi 73 có thể bỏ ăn, bỏ mặc chứ bơi dứt khoát ông không chịu bỏ. "Trời rét căm căm tôi còn đi bơi nữa là... Nào, nhanh nhanh lên. Hỏi luôn... "- nhạc sĩ Nguyễn Cường hối giục.

Trần Tiến là "ông hoàng nhạc Pop Việt Nam''

Khó ai tin ông đã 73 tuổi. Bởi trông ông vẫn hừng hực khí thế, nhanh nhẹn, yêu đời và không một chút già nua hay khó tính thường thấy ở nhiều người. Làm thế nào để giữ được tác phong, tinh thần ấy?

- Tất cả là Trời cho. Thứ 2, sao mình phải già nua nghiêm nghị làm gì? Tôi không thích khó tính dạy dỗ người khác. Cứ chơi, hồn nhiên, yêu đời, lúc nào ông Trời gọi thì mình... đi. Vậy thôi, lắm điều này nọ thành ra dở hơi đấy!

{keywords}
Nhạc sĩ Nguyễn Cường.

Nhắc đến Nguyễn Cường người ta thường nghĩ đến Trần Tiến. Bạn thân của ông mới đây tuyên bố từ lâu không xem ti vi. Thế còn ông có điều gì khác biệt không hay cũng giống như vậy?

- Tôi chả giống như vậy, tivi tôi xem khá đều, 19h tối hôm nào cũng xem thời sự. Một số gameshow ví dụ "Nhân tố bí ẩn" có Thanh Lam, Tùng Dương làm giám khảo tôi có xem đấy. Xem để biết nó thế nào.

Nhạc sĩ Trần Tiến từng chia sẻ nhiều lần "gạ" mua nhà ra biển sống cùng. Nhưng ông vẫn không chịu xa Hà Nội, vì sao vậy?

- Tôi cũng thích biển nhưng mỗi người có sở thích riêng, vợ, con tôi không thích ở biển thì làm sao bây giờ? Sống ở Hà Nội là định mệnh rồi, bao nhiêu năm nay, đi đâu nữa...

Ông có phải là người nắm giữ nhiều bí mật của Trần Tiến không?

- Không, tôi không nói chuyện bí mật của Trần Tiến đâu, đừng có ý định khai thác. Hai chúng tôi bây giờ gặp nhau tí ta tí tởn, chẳng nói chuyện đàn bà, sinh lý năm thì mười họa, Trần Tiến vẫn hay bảo tôi: "Các em giờ nó nhìn mình như cột đèn cổ Hà Nội rồi bạn ạ"...

Ừ thì chúng tôi thân nhau thật, hiểu nhau thật và rất trân trọng những sáng tạo của nhau. Tôi khẳng định với bạn Trần Tiến là ông hoàng của nhạc pop Việt Nam thực sự đấy!

{keywords}
Bức ảnh quý nhạc sĩ Nguyễn Cường - Trần Tiến hồi trẻ. Ảnh: NVCC.

Vợ tôi không thích ăn theo!

Âm nhạc và con người nhạc sĩ Nguyễn Cường đã quá nổi tiếng và khán giả biết rất rõ, tuy nhiên ông vô cùng kín tiếng khi nói về bà xã hiện tại. Tại sao?

- Bà xã tôi không thích thế, bà ấy không thích ăn theo. Vợ tôi chỉ là một người luôn đứng bên cạnh, đằng sau giúp đỡ chồng.

Vợ có bao giờ hỏi: "Ca khúc nào anh sáng tác tặng em" hay không?

- Không, chẳng bao giờ bà ấy hỏi đâu vì biết bài hát nào tôi viết tặng rồi. Đó là bài nổi tiếng lắm, nổi tiếng đến độ chưa có cái Tết nào mà người ta không hát bài ấy trên truyền hình. Bạn thử đoán xem đó là bài gì?

(Nét ca trù ngày xuân - PV trả lời)

- Đúng, tôi viết ca khúc tặng vợ khi 20 tuổi. Lúc đó mới yêu.

Hai con gái của ông đã có gia đình?

- Hai cháu đã có gia đình nhưng chúng giống mẹ không thích ăn theo bố. Đây này, các cháu mới chụp với vợ chồng tôi kiểu ảnh mới.

Chả nhẽ người Hà Nội lại hờ hững với âm nhạc của tôi?

Ông chuẩn bị thực hiện hai đêm nhạc "Tuổi thơ tôi Hà Nội" tại Nhà hát Lớn vào ngày 13,14/8. Đây là hai đêm nhạc ông làm theo "đơn đặt hàng" hay chủ động?

- Tôi làm từ sự gợi ý của ca sĩ Ngọc Châm. Cô này từng làm chuỗi chương trình Vàng son một thủa rất tốt. Cô ấy bảo: "Bố ơi con muốn làm hai đêm nhạc của bố". Thấy ý tưởng hay nên tôi đồng ý.

Tôi cũng phải nói thật với bạn với hai đêm nhạc này tôi nghĩ đó là một cuộc chơi để mời mọi người đến chung vui. Chả nhẽ người Hà Nội lại hờ hững với âm nhạc Nguyễn Cường? Chưa kể Thanh Lam, Tùng Dương, Siu Black, Việt Hoàn, Thắng Lợi, Minh Thu, Ngọc Châm..., tiếng hát của họ đủ để dụ dỗ người xem lắm chứ!

Nhắc đến âm nhạc Nguyễn Cường người ta không thể không nhớ đến NSND Y Moan. Y Moan có phải là biểu tượng hát nhạc Nguyễn Cường hay nhất không ai thay thế được không, thưa ông?

- Tôi không bao giờ nghĩ tác phẩm của mình chỉ có người nào đó duy nhất hát. Mỗi một ca sĩ đều có cách khai thác riêng, nhất là ca sĩ đã thành danh. Đương nhiên Y Moan là người khai phá đầu tiên âm nhạc của tôi nhưng những người sau này không phải thay thế mà họ sẽ hát khác với một tinh thần khác - nghệ thuật như thế mới phong phú.

Tôi luôn suy nghĩ một tác phẩm đưa ra đời sống được nhiều người đóng góp, nhất là với người thành danh đã vững chãi về âm nhạc thì sự phá cách, sáng tạo cũng hay. Tất nhiên, đôi khi sự sáng tạo sẽ có thất bại nhưng tôi luôn luôn ủng hộ nghệ sĩ hát bài hát của mình theo kiểu của họ.

Chỉ cần ca sĩ hát trước mặt tôi một lần đúng thì sau đó là quyền của họ. Có những tác phẩm chỉ được 50% nhưng ca sĩ đẩy lên thêm 50% nữa nhưng có những tác phẩm bản thân đã có sẵn 90 % rồi người nghệ sĩ chỉ cần 10 %, có người cao thủ còn đẩy lên trên mức 100%. Nói chung tôi bao giờ cũng tạo điều kiện hết sức cho ca sĩ.

Ca sĩ Siu Black sau quãng thời gian im ắng vì vỡ nợ lần này tái xuất sau những thăng trầm trong đời sống, ông có nghĩ nữ ca sĩ sẽ hát đằm và hay hơn không các tác phẩm của mình? Khi Siu Black rơi vào hoàn cảnh khó khăn nhiều nghệ sĩ đã lên tiếng và hành động ủng hộ. Còn ông có sự giúp đỡ Siu Black về mặt vật chất hay tinh thần không?

- Đúng, tôi cũng nghĩ rằng sau những thăng trầm Siu Black sẽ hát đắm say và nhiều trải nghiệm hơn. Còn về chuyện vỡ nợ, tôi chỉ thấy trên báo thôi. Khi có dịp làm đêm nhạc như lần này người đầu tiên tôi nghĩ đến là Siu Black. Tôi nghĩ đây cũng là cơ hội để Siu tiệm cận lại gần khán giả.

- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà